Công việc “mở bát” cho sự nghiệp rất quan trọng, đừng ôm khư khư tư duy “đang là sinh viên” để thiếu chuyên nghiệp

Giai đoạn lập nghiệp của cuộc đời, công việc đầu tiên giống như vạch xuất phát, một số người xác định và thực hiện thành công bước nhảy đầu tiên, cũng có người thất bại để rồi không tìm được mục tiêu để bước lên phía trước.

Công việc “mở bát” cho sự nghiệp rất quan trọng, đừng ôm khư khư tư duy “đang là sinh viên” để thiếu chuyên nghiệp - Ảnh 1

Không phải chờ đến lúc tốt nghiệp rồi tìm việc, khởi nghiệp, chờ việc, khoảng thời gian đại học, bạn cũng có rất nhiều cơ hội đi làm, lại chẳng phải chịu nhiều áp lực cuộc sống như tiền nong. Mỗi năm, có hàng ngàn bạn trẻ đang đứng trên vạch xuất phát của sự nghiệp, sẵn sàng lên đường với vô số câu hỏi trong lòng đang chờ được giải đáp. Vậy nên, trước khi bắt đầu công việc, bạn trẻ nên chuẩn bị sẵn tư tưởng gì?

Hãy cố gắng thận trọng khi lựa chọn công việc đầu tiên

Những câu hỏi “Tại sao những nhân viên đáng tin cậy ngày càng khó tìm”, “Tại sao nhân viên xin thôi việc sau khi mới làm được vài tháng”,… xuất hiện nhan nhản trong các nhóm tìm việc làm, bàn luận về công ty. Thực tế rằng, không phải việc tìm nhân viên gắn bó lâu dài khó như bắt lỗi được sếp, cũng không hẳn do tính cách thích nay đây mai đó của ứng viên, mà phần nhiều lý do được chia sẻ, nói bóng gió chính là “môi trường không phù hợp”, mà cụ thể hơn chính là ứng tuyển một vị trí nhưng làm công việc của cả phòng với mức lương bèo bọt.

Nhân viên hiện tại cũng không giống lứa nhân viên trước, điều kiện vật chất, nhà cửa, đi lại cũng không tệ. Họ quan niệm trên đời này có bao nhiêu công việc nên không cần bó buộc bản thân vào mỗi công việc này để kiếm sống. Ngay cả khi điều kiện gia đình không tốt, dù là công việc chân tay họ cũng biết chọn một nơi có mức lương cao, phù hợp với số lượng công việc cùng điều kiện lao động tốt, chế độ ổn định.

Tất nhiên đấy cũng chỉ là một lý do mà thôi, mặt khác, có nhiều người ở nơi làm việc mới chưa hiểu rõ được bản thân và những gì mình muốn làm. Họ vội vàng apply một công việc mới chẳng giống chuyên ngành, mới kịp tìm hiểu qua mô tả công việc mà HR gửi tạm, mơ màng phỏng vấn, cũng đi học việc, thử việc, rồi thấy không vui lại xin nghỉ, và lại vội vàng tìm công việc tiếp theo để mưu sinh.

Thế nên, khi bắt đầu muốn tìm việc, tốt nhất bạn hãy nghĩ “tôi là ai”, “tôi muốn làm gì”, “tôi có thể làm được gì”. Hãy thận trọng khi quyết định làm việc cho một công ty nào đó, cố gắng chọn một công việc được trả lương cao, dù không đúng chuyên ngành, nhưng bạn thích và muốn học hỏi, đừng vội tin vào những lời hứa đầu môi như “tuy hiện tại lương thấp, nhưng em có thể phát triển được bản thân trong môi trường làm việc” của nhà tuyển dụng. Nhảy việc là điều chắc chắn có thể xảy ra, nhưng nhảy việc thường xuyên trong một thời gian ngắn không chỉ làm xấu lý lịch của bản thân, còn khiến quá trình tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp dở dang.

Hãy bỏ tư duy “đang là sinh viên” và trở thành một nhân viên đáng tin cậy

Trường hợp sinh viên đi làm trong các công ty lớn chẳng còn hiếm nữa. Vì sao vừa mới chập chững bước vào xã hội, họ đã có thể tạo dựng được vị trí của bản thân, có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi cho điều đó hay không?

Có một sự thật phũ phàng, đó là: Chẳng ai thích phải tuyển nhân viên mới, mà họ phải tìm nhân viên mới vì thiếu người làm. Cách đây một vài năm, tôi có làm việc cho một công ty mới, quy mô lớn và nhiều nhân viên. Thủ tục đầu vào khá bài bản, sau khi vào làm sẽ được bố trí vào xưởng thực tập 1 tháng, người cũ không tiếc lời dạy người mới, nếu thao tác sai sẽ được đào tạo lại, có thể hỏi thêm nếu chưa hiểu. May mắn thay, tôi đã sống sót vượt qua giai đoạn thử việc một cách suôn sẻ và kết thân được với một số nhân viên cũ. Sau một thời gian làm việc, tôi được lên một chức, dĩ nhiên công ty sẽ tuyển thêm một người mới vào vị trí tôi vừa bỏ trống. Công việc không yêu cầu nhiều kỹ năng và thời gian, cho nên rất nhiều sinh viên ứng tuyển. Sinh viên cũng có sinh viên this, sinh viên that, đáng tiếc tôi lại gặp nhiều that hơn this. Tôi không ngại giảng giải bao nhiêu lần về công việc, nhưng sau 3 tuần đào tạo, biểu mẫu excel vẫn lộn xộn, định dạng sai, lỗi dữ liệu, phông chữ to nhỏ bất thường; còn ngây ngô hỏi tôi rằng: “Liệu em có được nhận đủ lương khi đến muộn về sớm vì lịch học hay không?”.

Công ty tuyển dụng bạn để bạn làm việc và tạo ra lợi ích cho công ty. Dù công ty là một môi trường để học hỏi, nhưng đó không phải là trường học, sếp không phải giáo viên, đồng nghiệp không phải bạn cùng lớp. Hãy cảm thấy biết ơn khi bạn gặp một người sẵn sàng dạy và kiểm tra công việc của bạn, đừng coi đó là điều hiển nhiên.

Lại có một câu hỏi được đặt ra: “Làm thế nào để nhân viên mới có thể dễ dàng hoà nhập vào môi trường công ty mới?”. Điểm mấu chốt chính là trở thành một nhân viên đáng được tin cậy. Không chỉ sử dụng ngôn ngữ lịch sự, giọng nói, cử chỉ phù hợp, bạn phải nắm được khoảng cách vật lý với đồng nghiệp, mỗi người một công việc, cho nên đừng theo dõi nội dung công việc và tài liệu của người khác.

Ngoài ra cũng có một số khía cạnh mà một nhân viên mới cần chú ý, ví dụ như: nơi làm việc không phải là nơi để giao tiếp xã hội, buôn nỗi buồn, chia sẻ niềm vui. Giữa bạn và công ty chính là mối quan hệ đôi bên có lợi, bạn tạo ra bao nhiêu lợi nhuận cho công ty, thì bạn sẽ trả công tương đương. “Văn hoá” ma mới bắt nạt ma cũ, xu nịnh cũng không nên tồn tại trong môi trường này.

Và đừng quên hình thành những thói quen làm việc tốt

Khi bắt đầu lao đầu vào môi trường công việc, bạn sẽ nhận ra rằng kiếm tiền chẳng dễ chút nào. Chẳng thể làm việc qua loa đại khái mà lại deal lương trên trời. Vậy nên, việc hình thành các thói quen tốt khi làm việc là điều rất cần thiết, chẳng hạn như: Sau khi đến công ty vào mỗi sáng sớm, trước hết hãy liệt kê những việc cần phải làm trong ngày hôm đó, sau đó sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tập trung vào công việc, sau khi hoàn thành nhớ gạch bỏ. Hãy phân bổ thời gian tốt nhất trong ngày cho những việc quan trọng, và dành khoảng thời gian còn lại để xử lý những việc vụn vặt. Ưu tiên giao tiếp trực tiếp vừa tiết kiệm thời gian, vừa có thể tránh được hiểu lầm do giao tiếp kém. Trong môi trường công việc, hãy biết cách bảo vệ bản thân khỏi những chiêu trò của đồng nghiệp, hãy tạo dựng một hồ sơ công việc, điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tổng kết và bảo vệ bản thân khi cần thiết.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.