Công nghệ pin khiến cả thế giới ước ao: Toyota ‘vô địch’ sáng chế, VinFast nhanh bất ngờ
ĐỘT PHÁ VỀ CÔNG NGHỆ PIN XE ĐIỆN
Ở thời điểm hiện tại, công nghệ pin lithium có thể được coi là công nghệ pin phổ biến nhất trên các mẫu xe điện. Tuy nhiên, ít ai biết rằng pin lithium vốn là một phát minh từ những năm 1970 và được thương mại hóa từ đầu những năm 1990, và cho đến trước thời kỳ nở rộ của xe điện thì pin lithium có rất ít cải tiến đáng kể.
Khi xe điện trở nên phổ biến hơn thì việc nghiên cứu phát triển công nghệ pin nói chung trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Những nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng lưu trữ và độ bền của pin đã dẫn các nhà khoa học đến một loại pin: Pin thể rắn.
Pin Lithium-ion
Pin 4680 của Tesla (bên trái) được xem là một trong những loại pin Lithium-ion tối ưu nhất hiện nay. Ảnh: Teslarati
Về nguyên lý hoạt động, pin lithium-ion sử dụng dung dịch điện phân, là nơi các hạt điện tích sẽ đi qua giữa các điện cực khi sạc hoặc xả. So với các công nghệ pin trước đây thì dung dịch điện phân này được xem là một cải tiến mang lại nhiều lợi ích, đáng kể nhất là về vòng đời của pin.
Tuy nhiên, pin lithium-ion lại dễ bắt lửa và rất khó để dập khi lửa đã bùng lên; ngoài ra, pin lithium-ion cũng có giới hạn về lượng năng lượng mà nó lưu trữ được, bên cạnh đó còn là việc giảm hiệu suất qua thời gian (còn gọi là “chai pin).
Pin thể rắn
Khác biệt giữa pin thể rắn và pin thông thường. Nguồn: Charged EVs
Khác với pin lithium-ion, công nghệ pin thể rắn hứa hẹn sẽ cải thiện được phần lớn các nhược điểm của pin lithium-ion. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại pin này có thể thấy ngay ở phần tên gọi: Pin thể rắn không sử dụng dung dịch điện phân mà dùng chất điện phân ở thể rắn. Vật liệu sử dụng để làm chất điện phân có thể là gốm, polyme, hoặc bất kể vật liệu nào.
Bởi loại bỏ dung dịch điện phân, pin thể rắn có ít bộ phận hơn, vì vậy mà trở nên bền, gọn nhẹ và an toàn hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì pin thể rắn chưa được ứng dụng rộng rãi do còn đắt đỏ và không dễ để sản xuất số lượng lớn.
Với việc ứng dụng pin thể rắn vào xe điện, ta có thể cải thiện được gần như mọi khía cạnh của chiếc xe, từ tăng độ bền, cải thiện tính an toàn, giảm khối lượng, đến nhân lên quãng đường có thể di chuyển mỗi lần sạc. Với những lợi ích đó, rất nhiều hãng xe và công ty công nghệ đang đầu tư để có được công nghệ pin thể rắn, như Mercedes, VinFast đang là các nhà đầu tư của ProLogium, Toyota tự lực phát triển, tập đoàn xe đa quốc gia Stellantis và Mercedes cũng đang có hợp tác tự phát triển pin thể rắn…
TOYOTA ĐỨNG ĐẦU VỀ SỐ LƯỢNG SÁNG CHẾ
Toyota thường đón nhận chỉ trích khi có những hành động cho thấy sự lề mề trong phát triển và sản xuất xe thuần điện; thế nhưng, một nghiên cứu mới đây đã hé lộ một sự thật bất ngờ về Toyota, khi hãng xe Nhật Bản này hiện là đơn vị sở hữu nhiều chứng nhận sở hữu trí tuệ nhất về công nghệ pin thể rắn.
Cụ thể, tờ Nikkei đã cùng với Patent Results (một công ty tại Nhật Bản) nghiên cứu tài liệu và các đơn cấp quyền sở hữu trí tuệ về công nghệ pin thể rắn được nộp lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) và các tổ chức khác trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến hết tháng 3/2022; kết quả cho thấy rằng Toyota đã đăng ký sở hữu trí tuệ với 1.331 đơn, trong khi đó thì Panasonic đứng ở vị trí số 2 với 445 đơn, đứng thứ 3 là Idemitsu Kosan với 272 đơn. Đứng vị trí thứ 4 là Samsung Electronics, và cũng là đơn vị duy nhất nằm trong tốp 5 không phải công ty từ Nhật Bản. Nghiên cứu của Nikkei và Patent Results cho thấy Nhật Bản có 6 trên tổng số 10 công ty có nhiều đơn sở hữu trí tuệ nhất.
Mẫu xe thuần điện ý tưởng được Toyota giới thiệu sử dụng pin thể rắn.
Theo tìm hiểu, Toyota đã bắt đầu đầu tư cho công nghệ pin thể rắn từ những năm 1990, nắm giữ đơn sở hữu trí tuệ trong nhiều vấn đề liên quan đến pin thể rắn, từ cấu trúc, vật liệu đến quy trình sản xuất. Trong những năm từ 2016 đến năm 2020, Toyota đã gia tăng lượng đơn sở hữu trí tuệ liên quan đến pin thể rắn tới khoảng 40%. Nghiên cứu cũng cho thấy Idemitsu Kosan (đơn vị đứng thứ 3) sở hữu nhiều sáng chế về vật liệu kim loại với pin thể rắn. Trong khi đó, Samsung Electronics có thế mạnh về hiệu suất thực tế của pin thể rắn, như vòng đời của pin.
Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng Toyota đang có những lợi thế rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh ở mảng phát triển pin thể rắn khi Toyota đã có tới khoảng 30 năm nghiên cứu – phát triển, cùng với đó là lợi thế tự lực sản xuất của Toyota.
Toyota đã có hơn 30 năm nghiên cứu và phát triển pin thể rắn.
Theo các phát ngôn trước đây của Toyota, hãng có kế hoạch triển khai ứng dụng pin thể rắn lên các sản phẩm của mình từ sớm nhất năm 2025 trở đi – mốc thời gian tương đối sớm khi nhiều công ty công nghệ khác đều đưa ra mốc khoảng năm 2028 hoặc năm 2030. Toyota cũng cho biết rằng các mẫu xe sử dụng hệ truyền động lai điện sẽ là những mẫu xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ pin thể rắn.
Khi được hỏi về lý do không trang bị cho xe thuần điện, Toyota cho biết rằng công nghệ pin này bền hơn, phù hợp với cách hoạt động sạc – xả liên tục trên các mẫu xe lai điện. Bên cạnh đó, pin thể rắn cũng là một sản phẩm tốn kém, đưa lên xe điện sẽ khiến sản phẩm của hãng giảm tính cạnh tranh trên thị trường.
VINFAST NHANH BẤT NGỜ
Theo kế hoạch, VinFast có thể sẽ ứng dụng pin thể rắn trên các mẫu xe của mình từ năm 2024.
Như đã đề cập tới ở trên, VinFast đang là một trong những nhà đầu tư tại ProLogium – công ty công nghệ Đài Loan đang phát triển pin thể rắn. Trong thông cáo báo chí mà hãng xe Việt gửi đi gần đây, VinFast cho biết rằng VinFast và ProLogium trong tương lai sẽ là “đối tác chiến lược dài hạn”. Theo đó, VinFast và ProLogium sẽ ký các thỏa thuận hợp tác để phát triển các mẫu pin ứng dụng công nghệ pin thể rắn của ProLogigum.
Thông cáo báo chí của VinFast cũng cho biết rằng hãng có kế hoạch trang bị pin thể rắn cho các sản phẩm của hãng kể từ năm 2024. Phần lớn pin thể rắn trang bị trên xe VinFast dự kiến sẽ do ProLogium chịu trách nhiệm sản xuất tại nhà máy 3GWh – dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm sau. Bên cạnh đó, VinFast và ProLogium cũng có thể sẽ đi tới thành lập liên doanh tại Việt Nam, sản xuất pin thể rắn ngay tại Việt Nam.
ProLogium là đơn vị đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt pin thể rắn Lithium-gốm. Ảnh: ProLogium
Được biết, cho tới hiện tại thì đã có hơn 7.300 tép pin thể rắn dành cho xe điện với dung lượng từ 50Ah đến 60Ah của ProLogium được chuyển tới các đối tác sản xuất xe toàn cầu, phục vụ công tác kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, ProLogium cũng đã cung cấp ra hơn 1 triệu tép pin thể rắn cho các ứng dụng tiêu dùng. ProLogium cũng là đơn vị đầu tiên của thế giới đi tới sản xuất hàng loạt pin thể rắn Lithium-gốm.
Điện cực làm bằng gốm được ưa chuộng vì tính ổn định vượt trội; tuy nhiên, nhiều trở ngại cũng đã xuất hiện vì tính chất vật lý của vật liệu này, như dẫn điện kém, cứng nhưng dễ vỡ, tính gắn kết bề mặt kém. ProLogium đã dành nhiều năm nghiên cứu để khắc phục những điểm khó này, cuối cùng tạo ra công nghệ pin có thể sạc nhanh, bền và ít sinh nhiệt.
Theo Tổ Quốc

Bao lâu rồi bạn chưa nghỉ phép?
Tin Tức 19-08-2022, 10:11"Nếu bạn im lặng, sếp sẽ nghĩ bạn có thể chịu đựng được. Và không ai tự đi hỏi nhân viên: Em có muốn nghỉ phép không?", một bạn trẻ nói. Nếu học sinh, sinh viên có đến 2 tháng nghỉ hè thì dân công sở chỉ có 12 ngày/ năm. Nghỉ phép là quyền...

Dừng bán hàng, VinFast vẫn xuất ra hơn 2.000 xe động cơ xăng
Tin Tức 18-08-2022, 15:02Trong tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng và kinh doanh các dòng xe xăng gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0; nhưng doanh số của các mẫu xe này vẫn đạt tổng hơn 2.000 xe. Theo báo cáo kinh doanh của VinFast vừa công bố, trong tháng 7/2022, hãng xe Việt...

Nở rộ trào lưu chuyên gia nhân sự online sửa CV của ứng viên trên TikTok
Tin Tức 18-08-2022, 14:56Sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội đã tạo ra trào lưu chia sẻ, và nhận xét CV ứng viên (Curriculum Vitae – Sơ yếu lí lịch) của nhiều HR. Tuy nhiên, bởi CV chứa những thông tin cá nhân nhạy cảm, và đằng sau những chiếc CV là người thật việc...

Nhật Bản phát triển thiết bị giúp hát karaoke hay như ca sĩ
Tin Tức 18-08-2022, 14:50Một công ty tại Nhật Bản mới đây đã ra mắt thiết bị cho phép người dùng có thể hát những nốt cao mà họ thường không thể hát tới. Ít ai biết rằng, hát karaoke vốn là thú vui tiêu khiển được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, lại có nguồn gốc...

Ứng dụng Covid Trung Quốc lộ dữ liệu cá nhân 48,5 triệu người dùng
Tin Tức 18-08-2022, 14:44Tin tặc đang rao bán thông tin cá nhân của 48,5 triệu người dùng trên một ứng dụng y tế Covid-19 được phát triển và quản lý bởi chính quyền thành phố Thượng Hải. Đây là vụ lộ lọt dữ liệu thứ 2 trong vòng 1 tháng qua tại thành phố trung tâm tài chính...

Khởi nghiệp thì nên chọn “Đơn thương độc mã” hay “Góp gạo thổi cơm chung”?
Tin Tức 18-08-2022, 14:37“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau” – câu nói này liệu có đúng khi khởi nghiệp kinh doanh không? Theo kết quả cuộc điều tra 100 giám đốc doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử do diễn đàn Khởi sự Kinh doanh thực hiện đã thu được kết quả khá bất ngờ,...

Người Việt Nam chi 362 triệu đô la/năm cho trà sữa
Tin Tức 18-08-2022, 14:26“Cơn sốt” trà sữa trân châu và các loại trà tương tự trên khắp Đông Nam Á đã mang về cho ngành thực phẩm này doanh thu khổng lồ lên tới 3,7 tỷ đô la Mỹ (khoảng 86.000 tỷ đồng)/năm, theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 16/8. Báo cáo – được thực...

Video hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines được yêu thích vì quảng bá du lịch sáng tạo
Tin Tức 18-08-2022, 14:21Sau một ngày ra mắt, video hướng dẫn an toàn bay 2022 của Vietnam Airlines đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ trên các nền tảng truyền thông, nhận được phản hồi rất tích cực về sự sáng tạo trong quảng bá văn hóa, du lịch Việt...

Xuất hiện nhiều cửa hàng The Coffee House “đạo nhái” tại TP. Hồ Chí Minh
Tin Tức 18-08-2022, 14:14Trên các diễn đàn cà phê, nhiều tín đồ đang rộ lên thông tin cửa hàng The Coffee House “fake” tại địa đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Được biết, cửa hàng này không có trong hệ thống được công bố của The Coffee House. Trong đó, cửa hàng tại...

Công nhân đổ nợ vì làm thêm 'chốt đơn hàng' tại nhà
Tin Tức 18-08-2022, 14:06Muốn kiếm thêm thu nhập, chị Vũ Thị Thương, công nhân nhà máy ở TP Thủ Đức, xin làm cộng tác viên online, chuyên chốt đơn hàng nhận hoa hồng, song bị lừa 80 triệu đồng. Chị Thương, 24 tuổi, ba năm làm việc tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam ở Khu công nghệ...