Cô gái đi xin việc gặp nhà tuyển dụng khó ở, vừa nhắn 2 câu đã bị sếp “dỗi” rồi cho tạch luôn

Gặp nhà tuyển dụng khó tính thế này, bạn sẽ làm gì?

Có bạn trẻ nào đó từng than thở: “Thời nay đi xin việc còn khó hơn đậu thủ khoa tốt nghiệp”. Câu này có vẻ cũng đúng với một vài người, bởi không chỉ đến vòng phỏng vấn, mà cả từ gửi email tiếp xúc với HR, nếu không cẩn thận có thể bị đánh trượt như chơi.

Đứng trước câu chuyện này, mới đây một nữ sinh đã chia sẻ câu chuyện đi xin việc của mình. Cô bạn vừa kết thúc đợt thực tập và mong ngóng tìm được công việc full-time. Đến khi cô bạn nhắn tin xin JD của phía công ty thì lại bỗng nhiên… bị từ chối không cho ứng tuyển nữa.

Câu chuyện được cô gái đăng tải trên một diễn đàn chuyên review các công ty:

Chuyện là mình mới thực tập xong và muốn tìm một công việc chính thức làm full-time (đây cũng là lần đầu mình xin việc làm full-time).

Mình thấy có 1 sếp đăng Facebook tuyển nhân viên. Nên mình cũng nhắn tin xin việc, và cũng hỏi về lương cũng như nếu thử việc thì bao giờ nhận chính thức, có đóng BHXH này nọ không (nhưng chưa hỏi rõ ràng). Tại mình người mới nên nhiều cái chưa rõ. Thế là anh ấy trả lời mình như vậy.

Mọi người cho mình hỏi đã sai chỗ nào, tại mình đọc tin nhắn xong hoang mang quá.

Mình đính chính lại người này là sếp luôn, không phải HR. Mình thấy anh đó đăng trên trang cá nhân là tuyển nhân viên SEO… Mình vào đọc bình luận là thấy không cần yêu cầu kinh nghiệm, ngoài ra cũng không có bất kì thông tin nào luôn. Sau khi tìm hiểu kĩ thì mình biết là mức lương 5 triệu và không kí hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội gì hết.

Cô gái đi xin việc gặp nhà tuyển dụng khó ở, vừa nhắn 2 câu đã bị sếp “dỗi” rồi cho tạch luôn - Ảnh 1

Có thể thấy cô gái trả lời tin nhắn HR khá lịch sự và lễ phép

Cô gái đi xin việc gặp nhà tuyển dụng khó ở, vừa nhắn 2 câu đã bị sếp “dỗi” rồi cho tạch luôn - Ảnh 2

Cô gái đi xin việc gặp nhà tuyển dụng khó ở, vừa nhắn 2 câu đã bị sếp “dỗi” rồi cho tạch luôn - Ảnh 3

Sau đó, nhà tuyển dụng lại “quay xe” 180 độ

Bên dưới bài viết đã nhận về rất nhiều bình luận tranh cãi trái chiều về màn ứng tuyển này. Đa số đều cho rằng vị sếp “mong manh, dễ vỡ” quá nên mới từ chối ứng viên một cách vô lý như vậy.

Việc sếp từ chối trả lời những câu hỏi cơ bản như chế độ đãi ngộ, lương thưởng, bảo hiểm xã hội… cũng phần nào chứng tỏ người này làm việc mập mờ thì mới không đưa hết ra.

Tuy nhiên, một số người cũng góp ý rằng có lẽ cô bạn đã hỏi điều kiện quá nhiều lần mà không hề tập trung vào ý định muốn xin phỏng vấn. Việc bạn hỏi quá nhiều thông tin (trong khi tất cả điều đó có trong JD sẵn rồi) sẽ khiến HR có cái nhìn không thiện cảm về bạn vì, thậm chí đánh giá bạn không tìm hiểu rõ ràng về công ty.

Cô gái đi xin việc gặp nhà tuyển dụng khó ở, vừa nhắn 2 câu đã bị sếp “dỗi” rồi cho tạch luôn - Ảnh 4

Ảnh minh hoạ

Một ý kiến từ bạn X.S nhận được nhiều đồng tình nhất:

“Những câu hỏi của em là tất yếu, đều là những thắc mắc mà bất kì nhà tuyển dụng nào cũng phải giải đáp cho ứng viên. Thậm chí là ngay trong bài tuyển dụng cũng phải thể hiện rõ mô tả công việc và các quyền lợi, phúc lợi khác, chứ không cần đợi ứng viên hỏi mới trả lời.

Với ngữ điệu trả lời kiểu “hờn dỗi” của người sếp này thì anh xin chúc mừng em.

– Thứ nhất: Có thể do công ty này không đảm bảo chế độ đãi ngộ cơ bản nên mới từ chối ứng viên.

– Thứ hai: Nếu người mà em đối thoại là sếp, thì tổ chức này cũng chả ra gì.

– Thứ ba: nên nhớ rằng mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động là win – win. Em đi “tìm việc” chứ không “xin việc”.

Em cống hiến cho tổ chức, thì tổ chức phải đảm bảo lương, thưởng, phúc lợi cho em. Đơn giản vậy thôi.

Bổ sung thêm 1 chút: Mình thấy có vài ý kiến cho rằng bạn chủ post do chưa thể hiện được trình độ bản thân, chưa thể hiện sự cầu thị,.. nên ông “sếp” này mới dỗi. Cái việc ứng viên thể hiện trình độ bản thân, tinh thần cầu tiến, cầu thị nó sẽ diễn ra ở vòng phỏng vấn. Chứ qua vài dòng tin nhắn để đánh giá một ứng viên thì quá là phiến diện, và mình nghĩ cũng chả có doanh nghiệp nào phỏng vấn qua tin nhắn!

Nhà tuyển dụng có quyền sàng lọc ứng viên, thì ứng viên cũng có quyền lựa chọn đơn vị đảm bảo về chế độ, phúc lợi, môi trường công việc… Công ty đăng tin tuyển dụng chỉ mất vài giây, tổ chức phỏng vấn thì gom cả chục người trong một buổi.

Còn ứng viên khi đi phỏng vấn có khi phải xin nghỉ làm, hỏi đường, tìm đường, tắc đường, đợi chờ đến lượt phỏng vấn,… có khi mất cả ngày. Nên ứng viên hỏi kỹ một chút về JD hay chế độ phúc lợi thì cũng chả có gì quá đáng.

Nếu thấy công ty ổn thì ứng viên gửi CV, công ty review CV thấy ổn thì hẹn lịch phỏng vấn. Phỏng vấn mà hợp nhau quá thì yêu luôn, hẹn tuần sau đi làm”.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu chuyện tuyển dụng trên?

Nguồn: Trí Thức Trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.