Có bao nhiêu sinh viên vừa ra trường đã phải điêu đứng vì nghe theo lời khuyên “tìm việc trước, chọn nghề sau”?

Bạn nên biết rằng, công việc chính thức đầu tiên khi ra trường có nhiệm vụ thực sự rất quan trọng đấy!

Có bao nhiêu sinh viên vừa ra trường đã phải điêu đứng vì nghe theo lời khuyên “tìm việc trước, chọn nghề sau”? - Ảnh 1

Công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp rất quan trọng, vì nó quyết định trực tiếp đến không gian phát triển tương lai và tầm nhìn tư duy của bạn. Các công ty, mặc dù thu nhập tốt nhưng tầm nhìn và vòng tròn bị hạn chế; một số người vào doanh nghiệp với cơ cấu lớn hơn lúc đầu, sau đó họ có thể chuyển sang doanh nghiệp tương tự hoặc doanh nghiệp nhỏ hơn trong tương lai.

Lựa chọn chưa bao giờ là một việc dễ dàng, đặc biệt là đối với những sinh viên đại học mới ra trường. Sinh viên nào cũng hoang mang khi vừa mới ra trường, vì tương lai còn quá nhiều bấp bênh, bạn không chắc môi trường làm việc sau này sẽ như thế nào, bạn không chắc chắn về sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai, có kinh nghiệm nhầm lẫn chưa từng có, nhưng tất cả điều này là bình thường.

Bạn bắt đầu hoang mang khi thực sự suy nghĩ về điều gì đó nhưng chưa có câu trả lời, tuy nhiên, sau khoảng thời gian này bạn sẽ từ từ tìm ra hướng đi tương lai cho mình. Sau khi tốt nghiệp đại học và bước vào xã hội, vấn đề đầu tiên các bạn phải đối mặt là tìm việc làm, vì từ ngày đầu bước chân ra khỏi môi trường đại học, bạn đã là con người của xã hội, bạn phải học cách thích nghi với nhịp sống của xã hội và học cách tồn tại trong xã hội. Bạn càng sớm thích nghi, chắc chắn bạn càng phải đi ít đường vòng hơn.

Năm cuối đại học, có người bận thi tuyển sinh sau đại học, có người bận đi tìm việc làm, còn đối với những sinh viên mới ra trường đang tìm việc, mọi thứ đều lạ lẫm, ít người tận tình hướng dẫn họ. Họ phải tự mình mày mò tiến lên, có người có cơ hội tốt, tìm được công ty tốt trước khi ra trường, có người lại không đủ may mắn cho nên vẫn lông bông dù đã ra trường được vài năm.

Trong khi mọi sinh viên năm cuối đang bận rộn tìm việc làm, chắc chắn họ cũng từng nghe nói “Đi làm trước, chọn nghề sau” hay những câu tương tự. Nghe có vẻ như tìm việc làm trước rồi hẵng định hướng nghề nghiệp là đúng, bởi vì bạn phải có việc làm thì mới có thể tìm được việc làm tốt hơn. Nhưng tình hình thực tế lại có phần phũ phàng.

Vì vậy, nếu bạn đang là sinh viên năm cuối, ở thời điểm then chốt này của cuộc đời, bạn nên lựa chọn con đường phát triển tương lai của mình như thế nào?

Ở đây, phải nhấn mạnh rằng công việc đầu tiên sau khi ra trường rất quan trọng, vì nó quyết định trực tiếp đến không gian phát triển tương lai và tầm nhìn tư duy của bạn. Có người vào công ty kinh doanh nhỏ sau khi ra trường nên có thể sẽ luôn lang thang giữa các công ty với một cơ cấu nhỏ hơn hoặc bằng hiện tại, mặc dù thu nhập vẫn tốt, nhưng tầm nhìn và vòng tròn xã hội bị hạn chế. Một số người bắt đầu gia nhập công ty với cơ cấu lớn hơn, sau đó họ có thể chuyển sang cơ cấu tương tự trong tương lai, hoặc nhảy sang các doanh nghiệp nhỏ hơn với thu nhập vượt trội và sự phát triển trong tương lai của họ là rất hứa hẹn.

Vậy nên, lập luận đi xin việc trước rồi mới chọn nghề không phải lúc nào cũng phù hợp. Nếu bạn được biết chỉ số tỷ lệ tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chỉ là một con số, không mang lại lợi ích thiết thực nào, thì bạn phải tính đến tương lai của chính mình rồi đấy.

Nguồn: Theo pháp luật và bạn đọc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.