Chủ tịch U&I Mai Hữu Tín: Kinh doanh với mục tiêu kiếm thật nhiều tiền thì sẽ không tìm được người giỏi và tâm huyết về với mình

Tài năng là gạch, còn tinh thần đồng đội cần xi măng và CEO chính là người tạo ra xi măng đó.

Chủ tịch U&I Mai Hữu Tín: Kinh doanh với mục tiêu kiếm thật nhiều tiền thì sẽ không tìm được người giỏi và tâm huyết về với mình - Ảnh 1

Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi muốn duy trì và phát triển hoạt động của một công ty. Việc thu nhận những nhân tài giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu về các kỹ năng chuyên biệt tại nơi làm việc để tồn tại, phát triển.

Làm sao để tuyển dụng và giữ được nhân tài là câu hỏi khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trăn trở. Trong khuôn khổ của chương trình Tết doanh nhân do Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT U&I Group đã chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

Bắt đầu bằng câu hỏi tại sao

“ Mục đích kinh doanh của bạn là gì? Bạn muốn thắng cuộc chơi hay muốn định hình lại cuộc chơi? ”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt ra 2 câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo ông Tín, nếu người làm kinh doanh mà mục tiêu là làm ra thật nhiều tiền thì sẽ không tìm được người giỏi, người có tâm huyết về với mình. Điều thứ hai mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý là nếu mang tư duy cạnh tranh phải thắng được lẫn nhau thì cũng không kéo được những người có trái tim lớn làm cùng. Chủ tịch U&I cho rằng thời đại ngày nay là cuộc chơi cùng thắng. Thay vì đi thắng người khác, các lãnh đạo doanh nghiệp có tư duy định vị lại cuộc chơi theo ý muốn của mình sẽ tạo ra nhiều thú vị hơn.

Vì vậy để thu hút được nhân tài, điều đầu tiên các lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu rõ mục đích kinh doanh của mình là gì, mình muốn và khát khao điều gì lớn lao cho cuộc đời, gia đình và xã hội.

Doanh nhân Mai Hữu Tín lấy ví dụ năm 1961 giữa Nga (Liên Xô) và Mỹ diễn ra cuộc đua cạnh tranh chạy đua vào không gian. Lúc này Tổng thống Kennedy đưa ra đề bài để cả nước cùng giải quyết là đưa được người lên mặt trăng trước vào cuối thập kỷ 1960s và đưa được người này về trái đất an toàn. Ông đã truyền cảm hứng cho cả nước Mỹ và dẫn đến câu chuyện thú vị. Năm 1962, khi Tổng thống Kennedy đến thăm NASA hỏi một người lao công rằng anh đang làm gì ở đây. Người lao công trả lời rằng: “Tôi đang giúp đưa người lên mặt trăng”.

“ Nếu các bạn đưa được mục đích kinh doanh thấm đẫm từ trong trái tim mình xuống tới những người làm việc thấp nhất trong công ty của các bạn thì khi đó cơ may để các bạn thu hút người tài về, cơ may để các bạn lớn mạnh, cơ may để các bạn thành công mới thực sự rõ ràng” , ông Mai Hữu Tín kết luận.

Động lực giữ chân nhân viên

Tuyển dụng được nhân tài là việc không dễ nhưng giữ chân được họ lại là một bài toán khó và dài hơi hơn. Theo Chủ tịch U&I, mỗi nhân viên khi đi làm đều có 5 nguồn động lực gồm cá nhân, đồng nghiệp, công ty, khách hàng và xã hội. Do vậy tổ chức cần có một mục đích mạnh mẽ có tác động lên cả 5 nguồn động lực này. Lúc này tối đa lợi nhuận không còn là mục đích duy nhất hay có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp nữa.

“ Khi làm kinh doanh, chúng ta không quy tụ được, không làm cho người của mình cảm được cả 5 nguồn động lực này và thấy việc mình làm hàng ngày có tác động ngược lại, tạo giá trị cho 5 nguồn động lực đó thì chúng ta cũng chưa xác định mục đích kinh doanh xứng đáng đâu” , ông Tín chia sẻ.

Khi xác định rõ mục đích kinh doanh cũng như nguồn động lực, doanh nghiệp mới bắt đầu xây dựng được văn hoá của công ty trên mục đích đó, xoay quanh mục đích đó. Những giá trị cốt lõi mà lãnh đạo doanh nghiệp muốn nhắn gửi, triển khai trong văn hoá công ty đề để được mục đích này.

Ông Tín lấy ví dụ mục tiêu xuyên suốt của Microsoft luôn là tăng trưởng dù tầm nhìn thay đổi qua thời gian. Hoặc ở công ty Trường Thành do ông Tín lãnh đạo, mục tiêu xuyên suốt là đẹp. Tại doanh nghiệp này, họ xây dựng văn hoá có trách nhiệm làm đẹp cho đời và người lao động cũng như tất cả các cấp quản lý của công ty đều hiểu rõ vì sao phải đẹp. Cụ thể hơn là đẹp trong cách ứng xử, trong lời ăn tiếng nói, trong giao tiếp, trong sản phẩm và trong việc nâng niu quan hệ với khách hàng của mình.

Nhân tài là viên gạch, tinh thần đồng đội là xi măng

Một khía cạnh khác được ông Tín đề cập tới là việc quản lý tài năng. Theo vị doanh nhân này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định được những vị trí chủ chốt trong công ty và sắp phù hợp với từng người. Với những công ty lớn có khoảng 50 vị trí quan trọng, công ty nhỏ thường con số này là 5.

“Phải xác định được những vị trí đó là những vị trí gì, đem lại giá trị nào cho mình vươn tới. Khi đã xác định rõ vai đó là ai, những tiêu chuẩn cần có cho vai đó là gì thì hãy sắp xếp người phù hợp vào vị trí đó. Chúng ta đừng làm cách thường làm trước nay là thích ai đó kéo về và giao công việc sau. Chúng ta nên làm ngược lại, xác định rõ vị trí mình cần là gì, tìm người phù hợp cho vị trí đó”, Chủ tịch U&I nhấn mạnh. Trong đội ngũ tổ chức phải đủ thành phần bổ sung được cho nhau và trong đó yếu tố quan trọng nhất là thái độ chứ không phải khả năng.

“ Khả năng có thể dạy được, học được nhưng thái độ đúng vô cùng khó. Chúng ta tuyển người cân nhắc tài hay đức là vì vậy. Nếu có được cả 2 thì quý quá. Đủ khả năng, thái độ đúng sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng học tập, sẵn sàng coi mình là thua thiên hạ thì mới tiên lên được. Không có cá nhân nào là ngôi sao. Cả tập thể, cả công ty mới chính là ngôi sao ”, ông Tín cho hay.

Theo ông, tài năng chỉ thắng ở các trận lẻ, đồng đội mới thắng ở các giải vô địch. Tài năng là gạch, còn tinh thần đồng đội cần xi măng và CEO chính là người tạo ra xi măng đó. CEO cần làm rõ để mỗi thành viên biết đồng đội mong đợi ở họ điều gì. Họ cần được cung cấp các công cụ và nguồn lực cần có cũng như kỹ năng sử dụng chúng. Ngoài ra họ cần được hỗ trợ bởi các thành viên khác có cùng chí hướng, có cách tư duy và hành xử phù hợp. Cuối cùng, CEO cần cho các thành viên trong đội biết rõ hậu quả là gì khi không làm việc đồng đội và không chứng minh được năng lực.

Nguồn: Theo nhịp sống thị trường


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.