Chính sách BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ tháng 5/2021

Những chính sách BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ có những sự thay đổi từ tháng 5/2021. Vậy những chính sách đó là gì? Xem bài viết để được giải đáp nhé!

Tăng hỗ trợ học nghề với người tham gia BHTN

Thủ tướng ban hành Quyết định 17/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (có hiệu lực từ ngày 15-5-2021).

Chính sách BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ tháng 5/2021 - Ảnh 1

Theo đó, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện được hỗ trợ học nghề quy định tại Điều 55 Luật Việc làm 2013 sẽ được hưởng hỗ trợ theo các mức sau đây:

–  Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng:

Mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.

– Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 3 tháng:

Mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng.

(Hiện hành, theo Quyết định 77/2014/QĐ-TTg, mức hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng, không phân chia cụ thể theo thời gian đào tạo).

Lưu ý: Trường hợp người lao động tham gia khóa đào tạo nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở đào tào nghề nghiệp thì số ngày lẻ được tính theo nguyên tắc:

– Từ 14 ngày trở xuống được tính là 0,5 tháng.

– Từ 15 ngày trở lên được tính là 1 tháng.

Xem thêm: Những quy định về thời gian thử việc và số lần thử việc NLĐ cần biết

Hỗ trợ đóng BHYT cho một số khu vực đặc biệt

Theo Nghị định 22/2021/NĐ-CP, Nhà nước sẽ hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người lao động làm việc trong Khu kinh tế – quốc phòng ở vùng sâu, vùng xa,… theo quy định của pháp luật.

Chính sách BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ tháng 5/2021 - Ảnh 2

Cụ thể, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng chế độ, chính sách đối với các lực lượng làm nhiệm vụ tại Khu kinh tế – quốc phòng theo quy định sau đây:

– Đối với quân số thuộc biên chế của Đoàn kinh tế – quốc phòng được hỗ trợ về đất ở để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác tại địa bàn Khu kinh tế – quốc phòng; được đảm bảo các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

– Lực lượng trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng Khu kinh tế – quốc phòng được các hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật có liên quan.

– Người lao động, công nhân làm việc trong Khu kinh tế – quốc phòng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Nghị định 22/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5-5-2021 và thay thế Nghị định 44/2009/NĐ-CP.

Xem thêm: NÓNG: Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần mới nhất 2021

Nguồn: Người Lao Động


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.