Chàng trai 27 tuổi sở hữu công ty trăm triệu USD nhờ chơi với con của gần 20 gia đình tỷ phú

Nhờ tạo dựng được mối quan hệ với các gia đình giàu có, công ty đầu tư 8090 Partners đang ngày càng khẳng định được vị thế và thậm chí cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng.

Chàng trai 27 tuổi sở hữu công ty trăm triệu USD nhờ chơi với con của gần 20 gia đình tỷ phú - Ảnh 1

Thoạt nhìn, 8090 Partners, công ty đầu tư của Jasper Lau, 27 tuổi, cũng giống như bất kỳ công ty nào khác đang cố gắng trở nên giàu có trong thế giới khởi nghiệp. Nó thường đầu tư từ 10 đến 15 triệu USD cho mỗi thương vụ – thành công có, thất bại có – trong bối cảnh lĩnh vực startup dần trở nên bấp bênh. Tuy nhiên, đằng sau “cánh gà”, Lau đang âm thầm xây dựng một danh sách những nhà tài trợ trẻ tuổi đến từ gần 20 gia đình tỷ phú trên toàn cầu để hiện thực hóa tham vọng của mình.

Theo Bloomberg, Lau bắt đầu đầu tư mạo hiểm vào năm 2017 và sớm tham gia thương vụ đầu tư giai đoạn đầu cùng gia tộc tỷ phú Ozmen – người đứng sau công ty hàng không vũ trụ Sierra Nevada Corp. Lau sau đó tiếp tục xây dựng mối quan hệ với các gia đình siêu giàu và gặp gỡ họ trong các sự kiện xa hoa của Phố Wall – nơi người đàn ông này dành để chia sẻ mục tiêu rót vốn dựa trên kinh nghiệm của bản thân.

“Rất nhiều các thế hệ tiếp theo của giới siêu giàu mà tôi gặp đều thông minh, có chí tiến thủ và tham vọng. Tuy nhiên, họ thiếu khả năng tiếp cận”, Jasper Lau cho biết. Vì thế, khi gặp họ, anh hứa hẹn sẽ mang lại những cơ hội đầu tư đắt giá.

Với tài sản khoảng 200 triệu USD, 8090 Partners chỉ là một công ty nhỏ, song lại đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với các ngân hàng lớn. Trong nhiều thập kỷ qua, các ngân hàng đã cố gắng thu hút thế hệ siêu giàu trẻ bằng các sự kiện, bữa tối và trại huấn luyện khi họ vẫn ở độ tuổi 20 và 30. Bởi lẽ, trong 10 năm tới, nhóm người này sẽ thừa kế hàng nghìn tỷ USD.

“Ngồi trong phòng trò chuyện với những thế hệ kế cận đó, tôi có thể cảm nhận được sự chuyển giao của cải”, Lau chia sẻ.

Sau khi làm việc cho các công ty đầu tư mạo hiểm Lumia Capital và Class 5 Global ở San Francisco, Lau thành lập 8090 Partners vào tháng 6/2020 cùng với Kerem – thành viên thế hệ tiếp theo của gia đình Ozmen. Mục tiêu của họ là xây dựng một cộng đồng gồm những người có cùng chung chí hướng: không chỉ đơn thuần gia tăng sự giàu có mà còn gián tiếp tác động đến xã hội.

Gia tộc sở hữu Charoen Pokphand Group (Thái Lan), Keltic Canada Development (Canada) và Haza Group – nhà điều hành chuỗi nhà hàng Wendy’s và Taco Bell trên khắp nước Mỹ đều là đối tác của 8090 Partners. Doanh nhân Ấn Độ Divyank Turakhia, người hồi năm 2016 rao bán công ty kinh doanh công nghệ quảng cáo cùng anh trai, cũng là một trong những người góp vốn.

Sự trỗi dậy của 8090 Partners phản ánh rõ nét tầm quan trọng của giới tỷ phú trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Thị phần trong các thương vụ đầu tư mạo hiểm của các văn phòng gia đình – công ty đầu tư tư nhân của giới siêu giàu – cũng đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua và theo nghiên cứu từ SVB Capital và Campden Wealth, xu hướng này sẽ còn tiếp diễn.

Kể từ đầu năm 2021, 8090 Partners đã đặt cược vào hơn chục công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và tài chính, chủ yếu ở Mỹ. Họ đầu tư lớn vào công ty trí tuệ nhân tạo Luminous Computing, cùng với Bill Gates và Travis Kalanick, đồng sáng lập Uber.

“Jasper Lau là người đầu tiên đặt cược vào tôi khi tôi mở công ty”, Marcus Gomez, giám đốc điều hành Luminous, startup từng nhận khoảng 30 triệu USD từ năm 8090 chia sẻ. “Khi công ty gặp vấn đề, anh ấy là một trong những người tôi nghĩ đến đầu tiên và hầu như luôn có giải pháp”, Marcus nói.

Theo Bloomberg, từ khi còn là học sinh trung học vào năm 2011, Lau đã kết bạn và giữ liên lạc trên Facebook với nhà sáng lập FiscalNote Holdings Tim Hwang. Trước khi sáng lập 8090, anh giám sát các khoản đầu tư giai đoạn đầu của FiscalNote và thu về khoản lợi nhuận hơn 200%.

Ngay cả trong bối cảnh lo ngại suy thoái gia tăng, Lau vẫn tự tin rằng quy mô nhỏ của công ty anh và những nhà tài trợ vốn giàu có sẽ mang lại lợi thế lớn, bất chấp việc một số doanh nhân công nghệ vẫn thích kêu gọi vốn từ các ông lớn như Sequoia Capital và Andreessen Horowitz.

“Mọi người nghĩ rằng mọi thứ đang chậm lại, nhưng chúng vẫn đang tăng tốc”, Lau nói. “Sự linh hoạt và kịp thời của 8090 chính là lợi thế lớn so với các công ty đầu tư mạo hiểm khác, những người phải trải qua quá nhiều lớp lang quản lý hành chính”.

Thay vì đơn thuần chỉ tập trung vào các thành viên thừa kế trẻ tuổi như trước, 8090 còn bắt tay với các thế hệ lớn tuổi hơn trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như hoạt động từ thiện. 8090 cũng tìm cách thu hút nhiều người nhà tài trợ hơn từ giới siêu giàu trên thế giới, song việc tìm đối tác cũng phải phù hợp với các tiêu chí cụ thể.

“Đó là công cuộc tìm kiếm những gia đình cùng chung văn hóa để trở thành đối tác lâu dài của chúng tôi”, Lau nói.

Nguồn: Theo nhịp sống thị trường


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.