Chàng trai 26 tuổi bước vào nhóm tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản nhờ các ngôi sao ảo trên YouTube
Riku Tazumi thành lập công ty Anycolor khi anh vẫn còn là sinh viên đại học. Và công ty quản lý các YouTuber ảo này đã đưa anh thành tỷ phú ở tuổi 26.
Nhật Bản đã chuyển những ngôi sao YouTube đời thực thành những ngôi sao ảo. Một công ty quản lý những ngôi sao ảo này đã sản sinh ra một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất của Nhật Bản.
Đó chính là công ty Anycolor hiện đang quản lý khoảng 140 nhà sáng tạo nội dung. Mỗi người hoạt động trên YouTube bằng một nhân vật ảo khác nhau.
Cổ phiếu của Anycolor Inc. đã tăng gấp 8 lần kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo vào tháng 6. Công ty trở thành một trong những doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường. Anycolor cũng được định giá khoảng 370 tỷ yên (tương đương 2,5 tỷ USD).
Người sáng lập công ty Riku Tazumi, 26 tuổi, sở hữu 45% cổ phần hiện có trị giá 1,1 tỷ USD, ngay cả khi tỷ giá đồng yên so với USD giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Anh Tazumi thành lập công ty có trụ sở tại Tokyo vào năm 2017, khi anh vẫn còn là sinh viên đại học. Công ty khi đó được đặt tên là Ichikara, nghĩa đen là “từ con số không”. Anh muốn sử dụng anime làm cánh cổng mở ra cơ hội trở thành một công ty giải trí thế hệ tiếp theo không bị “ràng buộc bởi khuôn khổ truyền thống của ngành”, Tazumi viết trên trang web của công ty.
Masahiro Hasegawa, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Humanmedia ở Tokyo, đánh giá: “Anycolor giống như Tesla, vì luôn có những lời bàn tán về việc cổ phiếu bị định giá quá cao. Nhưng các nhà đầu tư là những người muốn đặt cược vào tương lai và ở đây có một số người kỳ vọng cao”.
Thành tích xuất sắc của Anycolor nổi bật hẳn so với các công ty khác, trong một năm mà các nhà đầu tư toàn cầu xa lánh những cái tên có tốc độ tăng trưởng cao. Màn ra mắt ấn tượng của công ty cho thấy sự tin tưởng của thị trường vào khả năng kiếm tiền từ văn hoá anime và idol nhạc pop của Nhật Bản, đồng thời biến những tài sản trí tuệ thành công cụ kiếm lợi nhuận đều đặn.
Chuyên gia Hasegawa cho biết: “Các công ty quản lý tài năng xưa nay là một ngành kinh doanh cực kỳ mạnh ở Nhật Bản. Mọi người đang đặt cược rằng đây là thế hệ tiếp theo của những doanh nghiệp tương tự”.
Điểm thu hút chính trong mắt các nhà đầu tư là tiềm năng mở rộng ra nước ngoài của Anycolor, không giống các công ty quản lý tài năng trong nước như Johnny & Associates. Công ty Johnny & Associates quản lý các nhóm thần tượng nhạc pop, bao gồm Arashi và Snow Man với lượng người hâm mộ khổng lồ ở Nhật Bản. Nhưng họ ít khi xuất hiện ở các thị trường nước ngoài.
Trong báo cáo đầu tiên vào tháng trước, Anycolor công bố lợi nhuận hoạt động của họ tăng gần gấp 3 lần lên 2,1 tỷ yên trong 3 tháng tính đến tháng 7, tăng mạnh so với mức 842 triệu yên vào cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu từ dịch vụ toàn cầu bằng tiếng Anh được người xem trong và ngoài Nhật Bản sử dụng đã tăng gấp đôi lên khoảng 1,6 tỷ yên so với quý tước. Cổ phiếu của Anycolor tăng 46% trong 3 ngày sau đó.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Tomoichiro Kubota tại Matsui Securities cho biết: “Doanh số kinh doanh toàn cầu của công ty đã có một bước nhảy vọt”.
Sự nổi tiếng của công ty là nhờ các nhân vật ảo trên YouTube thúc đẩy dưới tên thương hiệu Nijisanji. Những YouTuber ảo này thường chơi trò chơi điện tử trực tuyến, đồng thời tương tác với những người đang xem họ phát trực tiếp. Hoạt động này tương tự như trò chơi phát trực tuyến trên Twitch của Amazon, nhưng trên một nền tảng khác với sự hấp dẫn từ anime.
Theo nhà phân tích Kubota, ít doanh nghiệp thành công trong việc kiếm tiền từ YouTube. Bilibili Inc. của Trung Quốc là nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến bao gồm cả YouTuber ảo. Cổ phiếu của công ty đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch bùng phát, sau đó giảm mạnh hơn 90% khi nền kinh tế toàn cầu suy giảm và thua lỗ. Công ty thậm chí có thể bị buộc phải hủy niêm yết trên sàn Nasdaq.
Nhưng những thần tượng ảo này đang giúp công ty Anycolor vượt xa những lời quảng cáo bằng cách bán các vật phẩm cho người hâm hộ. Đồng thời, các YouTuber ảo không tiêu tốn nhiều chi phí liên quan đến việc tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp hoặc biểu diễn trên các chương trình tuyền hình mà các ban nhạc thường làm.
Nhà phân tích Hasegawa cho biết: “Những người hâm mộ có xu hướng chi phần nhiều trong thu nhập của họ cho những ngôi sao này so với những người tiêu dùng bình thường. Và hiện chúng ta đang thấy văn hoá Nhật Bản này đang lan rộng ra nước ngoài”.
Một số người đang đặt câu hỏi về chất lượng video của các YouTuber ảo. Họ cho rằng chất lượng không bằng những tác phẩm hoạt hình của các nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản hoặc các nhóm nhạc nổi tiếng khác. Nhưng việc cải thiện chất lượng sẽ rất tốn kém. Theo Kubota, các nhà đầu tư sẽ cần phải theo dõi mức tăng trưởng thu nhập duy trì trong những quý tới.
Nguồn: Theo nhịp sống kinh tế

3 khoản tiền người lao động có thể nhận được dịp Tết Dương lịch 2023
Tin Tức 23-12-2022, 10:30Người lao động có thể nhận được các khoản tiền theo quy định của pháp luật vào dịp Tết Dương lịch 2023. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao...

Tỷ lệ kèo bóng đá là gì? Cách tính kèo tỷ số bóng đá chuẩn nhất
Tin Tức 23-11-2022, 16:45Ngày nay, ngoài xem các trận đấu bóng đá để giải trí thì rất nhiều người hâm mộ đã tham gia vào hình thức cá cược. Đặc biệt tại giải đấu bóng lớn gần đây là World Cup 2022, cụm từ “tỷ lệ kèo” được nhắc đến rất nhiều. Để nắm rõ hơn về tỷ...

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy
Tin Tức 14-11-2022, 10:20Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở". “Quiet quitting” - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của...

Kiếm gần 15.000 USD mỗi tháng dù chỉ làm việc 1 giờ/ngày
Tin Tức 14-11-2022, 10:07Dù có khoản thu nhập khá trong lĩnh vực phần mềm nhưng Ryan Hogue nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho công việc. Chính vì thế, chàng trai tìm cách kiếm thêm nguồn thu với công việc kinh doanh các sản phẩm online và vô cùng bất ngờ với khoản tiền kiếm được....

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người
Tin Tức 14-11-2022, 09:54Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay. Thông báo này được Meta đưa ra ngày 9-11, đúng với các thông tin trước đó...

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu
Tin Tức 14-11-2022, 09:40Ngành nghề "hái ra tiền" này có mức lương "cao như giám đốc" lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm...

Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn
Tin Tức 10-11-2022, 09:21Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có những người không thực sự giàu có, nhưng lại tiêu rất nhiều tiền. [caption id="attachment_97382" align="aligncenter" width="600"] Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn[/caption] "Những người kiếm được 7 triệu/tháng chi tiêu còn thoáng...

Năn nỉ nhân viên trở lại sau cú "búng tay" của Elon Musk, màn sa thải ở Twitter hỗn loạn đến mức nào?
Tin Tức 08-11-2022, 09:17Sau khi sa thải một nửa trong số các nhân viên dưới thời Elon Musk, Twitter đang phải năn nỉ hàng chục nhân viên vừa bị sa thải trở lại làm việc. Động thái này một lần nữa cho thấy sự hỗn loạn của Twitter trong quá trình sa thải 50% nhân sự. Sa thải......

Tuần này, Công ty mẹ của Facebook sẽ có đợt cắt giảm nhân viên lớn nhất
Tin Tức 08-11-2022, 09:09Sau Twitter, Meta, công ty mẹ của Facebook chuẩn bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Theo Wall Street Journal, Meta, công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên tuần này, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, giá cổ phiếu trượt dốc. Số lượng nhân viên bị sa thải có thể...

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi
Tin Tức 08-11-2022, 08:45Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu. Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể...