Bữa ăn công nhân sao đủ chất lượng khi chỉ có giá 11.000 đồng

Bữa ăn công nhân chỉ với 11.000 đồng thật sự rất khó để có thể nấu được các món ăn có đủ chất lượng dinh dưỡng để lao động tiếp tục làm việc. 

Tại chương trình hội thảo: Chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động do liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Đại diện công đoàn các khu công nghiệp tại thành phố cho biết, bữa ăn công nhân tại các khu công nghiệp hiện được chia thành các nhóm:

  • Nhóm các doanh nghiệp Mỹ, Châu Âu: trên 30.000 đồng/ suất.
  • Nhóm doanh nghiệp Nhật, Hàn Quốc: 20 – 30.000 đồng/ suất.
  • Nhóm doanh nghiệp Đài Loan: 15 – 20.000 đồng/ suất.
Bữa ăn công nhân sao đủ chất lượng khi chỉ có giá 11.000 đồng - Ảnh 1
Một đại biểu góp ý tại tọa đàm về bữa ăn công nhân

Một nam CN tại một DN da giày trên địa bàn huyện Củ Chi cho biết rất tủi thân khi biết trị giá bữa ăn thấp nhất ở các DN là  15.000 đồng/người/suất. “Bữa ăn giữa ca ở công ty tôi hiện nay chỉ có 11.000 đồng/suất. Với 11.000 đồng thì các anh, chị đủ biết chất lượng bữa ăn ra sao. Do ăn không đủ no nên CN phải dằn bụng thêm bằng khoai, bắp … Tập thể CN và Công đoàn cơ sở nhiều lần kiến nghị cùng ban giám đốc cải thiện bữa ăn nhưng không nhận được hồi âm thỏa đáng” – Nam CN này bức xúc.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV chuyên nghiệp, chuẩn, hoàn toàn miễn phí, thao tác dễ dàng

Lời chia sẻ của công nhân này đã gây bất ngờ cho rất cả các đại biểu tham gia hội thảo. Với 11.000 đồng trên thực tế, các công nhân không thể mua nổi được một ổ bánh mì. Trong đó, theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa ăn của CN hiện nay dư tinh bột, đường nhưng lại thiếu nhiều chất dinh dưỡng như: rau xanh, protein, vitamin. Vì thế, rất nhiều CN dù tuổi còn trẻ đã mắc nhiều bệnh mạn tính, bệnh nghề nghiệp. Hiện nay bữa ăn công nhân chưa được quy định rõ trong luật mà chủ yếu phụ thuộc vào tấm lòng của doanh nghiệp. Nếu như bữa ăn công nhân không đủ no, đủ chất thì làm sao lao động có thể đủ sức khỏe để tiếp tục công việc?

Theo ths. bs nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một chế độ dinh dưỡng cần thiết dành cho mỗi người nói chung, công nhân hiện  cần có 4 nhóm chất dinh dưỡng, trong đó có 3 chất sinh năng lượng (glucid/chất bột đường, protein/chất đạm, lipid/chất béo) quan trọng là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể con người để duy trì sự sống và hoạt động thể lực.

Bữa ăn công nhân sao đủ chất lượng khi chỉ có giá 11.000 đồng - Ảnh 2
Các công nhân luông rất cần được quan tâm về bữa ăn giữa ca

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016, thì nhu cầu các chất dinh dưỡng tùy thuộc theo tuổi, giới tính, mức độ lao động và tình trạng sinh lý. Với đối tượng là các công nhân làm việc trong những khu chế xuất; khu công nghiệp; nhà máy (giày da, may mặc, thuỷ sản…) thì mức độ hoạt động thể lực trung bình tương đối nặng. Trong đó, phần lớn là lao động nữ nên rất cần có chế độ ăn uống đảm bảo nhu cầu về năng lượng; chất dinh dưỡng. Trong đó, một bữa ăn được coi là đảm bảo chất lượng dinh dưỡng gồm có:

  • Năng lượng từ ngũ cốc: 55 – 65 % tổng năng lượng khẩu phần.
  • Năng lượng từ chất béo: 20 – 25% tổng khẩu phần ăn.
  • Năng lượng từ chất đạm: 15 – 20 % tổng khẩu phần ăn

Ngoài những thông số về chất dinh dưỡng trên. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn công nhân cần phải có sự đa dạng từ 15 – 20 loại thực phẩm nhất định. Trong đó cần phải thay đổi thường xuyên. Thực đơn trong bữa ăn công nhân nên có thêm sự cân bằng về dầu thực vật, mỡ động vật. Cùng với đó là tăng cường thêm về rau xanh, hoa quả chín. Các thành phần dinh dưỡng khác nhau nên được phân chia một cách hợp lý trong các bữa ăn hàng ngày.

Xem thêm: 1000+ tin tuyển công nhân thời vụ mới nhất, thu nhập hấp dẫn, đãi ngộ tốt đang chờ những ứng viên tiềm năng ứng tuyển

Ăn không đủ chất, NLĐ nhanh xuống sức

Với mức ăn 15.000 đồng/bữa trong thời buổi giá cả thị trường hiện nay là rất thấp. Mặc dù các chi phí khác như: điện nước, dụng cụ, người nấu ăn,..đã do nhà máy, xí nghiệp hỗ trợ. Mức ăn này, thậm chí thấp hơn cả mức tiền ăn của học sinh mầm non, tiểu học khoảng 25.000đ – 30.000 đồng/bữa.

Nếu với nguồn kinh phí hạn hẹp rất khó để lựa chọn và chế biến các thực phẩm có giá trị sinh học cao (đạm động vật, cá,..). Với mức kinh phí 11.000 đồng, người lao động chỉ mua được các thực phẩm giá trị thấp, không thể có bữa ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm,…vì bữa ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm chi phí cao hơn và mất nhiều thời gian chế biến. “Nếu không ăn đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến NLĐ nhanh mệt mỏi, năng suất lao động không cao, thậm chí dễ bị mất an toàn lao động. Tình trạng ăn thiếu nhu cầu các chất dinh dưỡng diễn ra thường xuyên, trong một thời gian dài sẽ dẫn đến bị suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng (suy dinh dưỡng trường diễn), thiếu các vi chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ” – ThS. BS nguyễn Văn Tiến khuyến cáo.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.