Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay

Nhắc tới hoạt động kinh doanh là nhắc đến việc kiếm lợi nhuận hiện nay. Và từ xưa, chúng ta thường hay được nghe tới câu nói: phi thương bất phú, có nghĩa là nếu không tham gia buôn bán, không tự xây dựng hoạt động kinh doanh thì đừng bao giờ mong tới việc có thể giàu có.

Khái niệm bất động sản

Bất động sản là gì?

Bất động sản ở đây bao gồm đất đai cũng như tất cả những gì gắn bó với mảnh đất đó. Những thứ gắn liền với mảnh đất đó như nhà ở, kiến trúc hoặc những thứ ở phía dưới lòng đất của mảnh đất đó đều được coi là các bất động sản vì chúng không thể di chuyển đi được. Còn những thứ có thể dỡ được ra khỏi mảnh đất đã định đều không được coi là bất động sản.

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 1
Nên hiểu bất động sản là gì?

Đối với các bất động sản trên thị trường hiện nay, các chủ sở hữu có quyền được sử dụng vào các mục đích khác nhau như: mua; bán; cho thuê; thừa kế hoặc để im nhằm sử dụng vào các mục đích đầu tư khác nhau tùy thuộc nhu cầu của chủ sở hữu.

Do đặc thù của sản phẩm bất động sản luôn có giá rất cao nên thị trường bất động sản hiện nay luôn có quan hệ rất chặt với thị trường tài chính để giúp các nhà đầu tư có thể xoay vòng nguồn vốn một cách nhanh chóng.

Các loại hình bất động sản hiện nay

Hiện nay các loại hình bất động sản phổ biến hiện nay đang được chia thành 3 loại chính như sau:

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 2
Các loại hình bất động sản phổ biến

Bất động sản đầu tư và xây dựng: Đây là dạng địa ốc lớn nhất và có tính phức tập rất cao trong các hoạt động mua bán hiện nay. Loại hình này gồm những dạng bất động sản chính như

  • Nhà đất bao gồm đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai
  • Nhà xưởng và các công trình phục vụ cho mục đích thương mại, dịch vụ…
  • Cơ sở hạ tầng khác nhau, các trụ sở văn phòng làm việc

Bất động sản không được đầu tư xây dựng: loại hình địa ốc này gồm những mô hình như

  • Đất nông nghiệp tự nhiên
  • Đất phục vụ việc nuôi trồng thủy sản
  • Đất hiếm
  • Đất chưa có tác động của con người

Bất động sản mang tính đặc biệt: Đây là loại bất động sản có khả năng tham ga vào thị trường một cách rất thấp. Loại hình này gồm các dạng bất động sản như

  • Công trình mang tính chất bảo tồn quốc gia
  • Di sản văn hóa vật thể
  • Các công trình liên quan đến tôn giáo như: chùa, đền, nhà thờ dòng họ..

Kinh doanh bất động sản là gì?

Có thể hiểu đơn giản, kinh doanh bất động sản là hoạt động đầu tư một nguồn vốn nhằm giải quyết vấn đề mua bán, xây dựng, chuyển nhượng như thuê hoặc cho thuê một tài sản địa ốc nhằm phục vụ cho mình đích kiếm lời, tạo ra lợi nhuận cũng như có thể xây dựng cho bản thân chủ sở hữu một khoản thu nhập thụ động.

Ngành bất động sản luôn là một ngành nghề có tính chất hot trên thị trường hiện nay. Những nhân viên kinh doanh bất động sản không chỉ có một khả năng giao tiếp khéo mà còn phải tự trang bị cho bản thân một khối lượng kiến thức chuyên sâu về thị trường bất động sản hiện nay để có thể thuyết phục khách hàng bỏ vốn vào dự án mà họ đang rao bán. Điều này càng đặc biệt cần thiết nếu khách hàng của các sale bất động sản là những người có trình độ và có rất nhiều tiềm lực trong tay.

Chúng ta có thể thấy, với lĩnh vực kinh doanh địa ốc bản chất là sự thuyết phục các nhà đầu tư bỏ vốn vào một dự án nhất định. Và sau một thời gian, những dự án này sẽ bắt đầu sinh lợi nhuận và giúp cho nhà đầu tư có được một nguồn thu nhập thụ động cho riêng mình.

Tìm hiểu ngành Sale bất động sản

Các thuật ngữ chuyên môn 

Hiện nay có rất nhiều các thuật ngữ khác nhau được sử dụng trong ngành bất động sản để có thể giúp các sale bất động sản hiểu rõ hơn về nghề. Dưới đây là một vài thuật ngữ chuyên môn trong ngành kinh doanh địa ốc hiện nay gồm:

  • Hoạt động môi giới bất động sản: là quá trình kết nối giữa bên mua và bên bán, hoặc bên thuê và bên cho thuê tài sản địa ốc với sự cố vấn của một bên thứ 3. Sau khi cuộc giới thiệu thành công, nhân viên môi giới sẽ nhận được khoản hoa hồng của hợp đồng đó.
  • Công trình xây dựng có sẵn: là nhà hay những công trình xây dựng đã hoàn thành xong, sẵn sàng cho mục đích chuyển nhượng, cho thuê hoặc mua đứt lại từ nhà đầu tư
  • Công trình xây dựng hình thành trong tương lai: là những tài sản như nhà, công trình đang trong thời gian xây dựng, chưa được hoàn thiện, chưa trải qua các khâu nghiệm thu cuối cùng để đưa ra thị trường. Thông thường, những dự án địa ốc liên quan đến nhà ở tại các khu chung cư sẽ thường là những công trình xây dựng hình thành trong tương lai.
  • Hoạt động quản lí bất động sản: là việc thực hiện một hoặc nhiều bước về quản lý, thẩm định giá cả bất động sản theo sự ủy quyền của chủ sở hữ hoặc đối tượng có quyền sử dụng đất.
  • Quá trình tư vấn bất động sản: Đây là hoạt động giúp giải quyết các thắc mắc của nhà đầu tư tới một dự án bất động sản bất kì. Hoạt động này thông thường sẽ do các nhân viên kinh doanh bất động sản đảm nhận.

Phương thức đầu tư kinh doanh bất động sản phổ biến

Nếu như nhắc tới bất động sản, nhiều người sẽ tưởng đây chỉ là một hoạt động mua bán tài sản là nhà đất hoặc các căn chung cơ cho mục đích sinh hoạt…. Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư vào một loại hình bất động sản thì những nhà đầu tư có kinh nghiệm hoàn toàn có thể đầu tư theo các hình thức như cổ phiếu, chức khoán. Đây cũng là những nguồn đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời cao khác.

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 3
Cần biết những điều gì trước khi kinh doanh bất động sản

Bên cạnh việc am hiểu về các sản phẩm bất động sản khác nhau cũng như các hình thức đầu tư phổ biến, các nhà đầu tư còn phải nắm rất chắc các kiến thức về luật kinh doanh bất động sản hiện hành, trong đó có rất nhiều những điều luật đặc trưng mà nhà đầu tư cần phải nhớ như:

  • Đối với hộ gia đình có sản phẩm kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ và không cần phải lập doanh nghiệp những phải kê khai thuế đầy đủ.
  • Chủ đầu tư nếu muốn tiến hành kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp với số vốn không dưới 20 tỉ đồng (điều 10 luật kinh doanh bất động sản 2014). Nếu chủ đầu tư kinh doanh bất động sản không chịu thành lập doanh nghiệp mà vẫn cố tình kinh doanh thì phải chịu mức phạt từ 50 – 60 triệu theo quy định tại điều 57 nghị định 139/2017/NĐ-CP về lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện nay.

► Tham khảo website tìm việc bất động sản Hà Nội uy tín hàng đầu hiện nay

Nhân viên kinh doanh bất động sản 

Nhân viên kinh doanh bất động sản là gì

Thường xuyên nghe thấy cụm từ nhân viên kinh doanh bất động sản hoặc chuyên viên tư vấn địa ốc nhưng rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được về việc làm bất động sản mà cụ thể là vị trí nhân viên kinh doanh bất động sản là gì?

Nhân viên kinh doanh bất động sản, hay còn gọi là môi giới bất động sản là người trực tiếp đưa ra những lời tư vấn về các thông tin sản phẩm bất động sản đối với các đối tượng khách hàng. Những sale bất động sản hiện nay cũng là những người trực tiếp thực hiện các giao dịch bất động sản một cách chuyên nghiệp nhất có thể trước khách hàng.

Bên cạnh đó việc đảm bảo được các lợi ích của khách hàng khi quyết định xuống tiền đầu tư cho một khu đất cũng là điều mà các nhân viên bất động sản cũng cần phải quan tâm.

Mô tả công việc 

Nói tới công việc thường ngày của một nhân viên bất động sản, ai cũng nghĩ rằng nó đơn giản giống như những nhân viên bán hàng bình thường. Tuy nhiên công việc thường ngày của nhân viên sale bất động sản phức tạp hơn rất nhiều với các đầu việc như:

Tìm hiểu, cập nhật thông tin dự án

Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải làm của bất kì một nhân viên kinh doanh bất động sản nào. Việc tìm hiểu, nắm bắt kịp thời thông tin các dự án bất động sản mới, sắp sửa mở bán cũng như đối tượng là ai sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của nhân viên kinh doanh bất động sản.

Công việc này thường khá tốn thời gian nên nhiều nhân viên sale vẫn còn khá xem nhẹ vấn đề này. Nhưng hãy nhớ rằng, khách hàng chỉ thật sự tin tưởng vào chuyên viên tư vấn khi bạn nắm rõ chi tiết các thông tin về dự án cũng như những yêu cầu xung quanh dự án đó.

Các thông tin về dự án có thể kể tới như: vị trí tọa lạc, diện tích nhà, các công trình xung quanh, môi trường sống (nếu là nhà ở)… Việc bạn nắm chắc những điều này sẽ giúp cho câu chuyện của bạn với khách hàng có thêm sức nặng.

Gọi điện chào mời khách hàng

Đây vẫn được coi là phương pháp hiệu quả nhất đối với dân sale địa ốc. Việc gọi điện thoại chào mời khách hàng không chỉ diễn ra với các khách hàng mới mà còn phải gọi điện cho các khách hàng cũ để chăm sóc thêm hoặc gợi mở nhu cầu với những khách hàng tiềm năng của bạn.

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 4
Một ngày của sale bất động sản gồm những việc gì

Mặc dù vậy, các sale bất động sản không nên gọi điện một cách tùy tiện để khiến cho khách hàng có cảm giác bị làm phiền. Hãy lựa chọn các khung giờ phù hợp để có thể thực hiện cuộc gọi.

Gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với khách hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng, khi khách hàng đã đồng ý hẹn gặp, bạn đã đạt được 50% sự thành công. Và trong công việc làm bất động sản này, bạn cần phải chuẩn bị thật khéo léo cũng như tung hết mọi kiến thức; kĩ năng mà mình có để có thể thuyết phục khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều đã được chuẩn bị một cách kĩ càng và bạn đã có tâm thế để chuẩn bị đối đầu với mọi lời chế bai từ các khách hàng, kể cả đó là những khách hàng tiềm năng của bạn. Bởi vì đơn giản, những người khó tính, hỏi rất nhiều thường sẽ là những người quyết định xuống tiền sau khi đã cân nhắc kĩ lưỡng, đó mới là những khách hàng tiềm năng mà bạn cần hướng đến.

Chốt sale

Sau quá trình giới thiệu , giải đáp thắc mắc thì việc chốt sale sẽ là khâu cuối cùng mà các nhân viên bán hàng ở lĩnh vực nào cũng cần phải thực hiện, không chỉ ở bất động sản.

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 5
Nhiều nhân viên kinh doanh không biết cách chốt sale đã để vuột khách đi

Việc chốt sale được xem là rất quan trọng sau khi bạn truyền đạt được những thông tin cần thiết cho khách hàng. Thực tế trong nhiều ca giao dịch, mặc dù khách hàng rất hứng thú với dự án nhưng các nhân viên bán hàng không biết cách linh hoạt chốt sale tại chỗ khiến khách hàng bị vuột khỏi tay. Trong khoảng thời gian chần chừ không biết cách chốt sale tại chỗ, khách hàng sẽ có được thời gian để đắn đo, suy nghĩ hoặc thậm chí là từ chối bạn luôn.

Chăm sóc khách hàng sau chốt sale

Nhiều người nghĩ rằng chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực bất động sản là một quá trình rất phức tạp. Thực tế ra thì công việc này hoàn toàn đơn giản, đôi khi chỉ cần là một tin nhắn cảm ơn vì đã thu xếp thời gian gặp mặt, một email báo lại các thông tin quan trọng để khách hàng không quên… Mặc dù là những điều rất nhỏ nhưng nó sẽ khiến cho các khách hàng nhớ mãi tới bạn và quay lại trong những lần tiếp theo.

Yếu tố cần có của nhân viên sale BĐS

Để có thể tham gia tuyển nhân viên bất động sản và trở thành một người bán hàng địa ốc, các ứng viên cần phải tự tích lũy cho bản thân rất nhiều kiến thức cũng như tố chất khác nhau. Ngoài việc cần phải có cho bản thân một kiến thức về bất động sản tốt cũng như kĩ năng bán hàng thật sự chuyên nghiệp, người môi giới cũng cần phải thật sự có tâm với nghề.

Sự kiên trì trong công việc

Công việc môi giới cũng giống như những lĩnh vực bán hàng khác, việc gọi 100 cuộc gọi mà chỉ có tới 2 cuộc gọi đồng ý lắng nghe tiếp đó là một chuyện rất bình thường đối với những người trong nghề. Thậm chí có những người đến hàng tháng trời vẫn không thể chốt được một đơn hàng nào cho riêng bản thân. Nếu trong hoàn cảnh đó, rất nhiều người sẽ mất niềm tin và bắt đầu có dấu hiệu của việc muốn bỏ nghề.

Tuy nhiên, những hoàn cảnh đó là chuyện bình thường đối với một người làm  trong lĩnh vực bất động sản. Lúc này, hãy tự hỏi rằng: mình có chọn sai đối tượng khách hàng, còn kiến thức nào về chuyên môn mà vẫn đang thiếu, các kĩ năng nào chưa được hoàn thiện. Chỉ khi tự mình tìm ra được câu trả lời thì lúc đó bạn mới sẵn sàng để bước tới thành công. Việc làm bất động sản không dành cho những người thiếu tính kiên trì.

Bất động sản là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp trong thị trường hiện nay - Ảnh 6
Cần tố chất gì để trở thành sale bất động sản

Hiểu rõ bản chất của nghề môi giới

Khách hàng hiện nay chú ý rất kĩ để nhận ra xem đâu là sự khác biệt giữa một nhân viên môi giới giỏi và một người không có kiến thức cũng như kinh nghiệm tư vấn. Khách hàng sẽ chọn mặt gửi vàng rất kĩ lưỡng trước khi quyết định xuống tiền.

Do đó, để trở thành một sale bất động sản giỏi, hãy chuẩn bị cho bản thân mình một hành trang kĩ lưỡng nhất có thể bao gồm: kiến thức về bất động sản cũng như thị trường bất động sản, kĩ năng bán hàng của một saler chuyên nghiệp và luôn phải tự mình cập nhật thêm những kiến thức mới để phục vụ cho công việc của bản thân.

Đức tính khiêm tốn, cầu thị trong công việc

Thành công trong việc làm bất động sản nói riêng và các lĩnh vực khách nói chung hiện nay đều không hề dễ dàng. Với những người thật sự yêu nghề, họ luôn phải tự hoàn thiện mình hàng ngày bằng việc đi học nâng cao các kiến thức chuyên môn cũng như những kĩ năng nghề nghiệp để không ngừng mài giũa tay nghề.

Tuy vậy, hiện nay có rất nhiều sale bất động sản luôn cho rằng, chỉ cần học lỏm vài chiêu là đã có thể hành nghề được. Nhưng chính những quan niệm sai lần này lại khiến cho nhiều người chụp mũ cho các nhân viên kinh doanh bất động sản là những cò đất.

Chính vì vậy, để có thể trở thành một saler thành công trong lĩnh vực địa ốc, hãy thật sự khiêm tốn, cầu thị và biết học hỏi những người giỏi hơn để có thể ngày càng nâng cao khả năng của chính mình.

Cơ hội việc làm bất động sản hiện nay

Nhu cầu tìm kiếm nhà ở của mỗi người trong xã hội hiện nay ngày càng tăng. Theo nhu cầu của thị trường, các công ti về bất động sản, môi giới địa ốc ngày càng mọc lên nhiều. Điều đó dẫn tới nhu cầu tìm kiếm, tuyển nhân viên bất động sản ngày càng nhiều. Để một doanh nghiệp chuyên về mảng bất động sản có thể đứng vững, thông thường sẽ cần có số lượng nhân sự sale bất động sản tối thiểu từ 50 đến 100 nhân viên. Mặc dù vậy, hiện nay nguồn lực đầu vào lại không hề có nhiều.

Mỗi đợt tuyển dụng, các công ti hầu như chỉ nhận được số lượng hồ sơ đếm trên đầu ngón tay. Có những doanh nghiệp thậm chí hàng tháng trời không thể bổ sung. Và việc cần tìm kiếm những nguồn nhân sự bán hàng thật sự chất lượng đang là điều mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản luôn khát khao có được.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn để trở thành nhân viên kinh doanh bất động sản hiện nay cũng không hề khó một chút nào. Do đó, cơ hội việc làm trong lĩnh vực bất động sản hiện vẫn luôn rộng mở với mọi ứng viên tiềm năng hiện nay.

Nếu như bạn đang muốn lựa chọn con đường bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí tư vấn bất động sản thì đừng bỏ qua bài viết này. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quát nhất về thị trường việc làm bất động sản trong giai đoạn hiện nay để có được một quyết định đúng đắn nhất cho con đường sự nghiệp trong tương lai với ngành địa ốc đầy rủi ro này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.