Áp lực công việc và chi phí nuôi dạy trẻ quá cao, gần 40% phụ nữ Hàn Quốc KHÔNG có ý định sinh con

Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc cho biết, có tới 70% phụ nữ đã không sinh con trong vòng 2 năm và 37,9% trong số đó từ bỏ ý định sinh con.

Công sở Hàn Quốc không dành cho phụ nữ có con

Khi Ashley Park bắt đầu làm việc ở một công ty dược Seoul, hồ sơ của cô cực kỳ hoàn hảo: Tiếng Anh lưu loát, bảng điểm cao, thân thiện với đồng nghiệp. Không ai cảm thấy có vấn đề tới khi Park có thai, theo AFP.

“9 tháng sau, họ nói rằng trong công ty không có chỗ cho phụ nữ có con, vì vậy tôi phải nghỉ việc”, Park nói. Khi đó, cô mới nhận ra mọi phụ nữ làm việc trong công ty đều độc thân hoặc không có con, chủ yếu dưới 40 tuổi.

Khi Park từ chối nghỉ việc, ông chủ không ngừng bắt nạt cô dưới mọi hình thức: Từ cấm tham dự họp, phớt lờ tại văn phòng như thể cô là “con ma vô hình”, hay đe dọa sẽ sa thải chồng cô, người làm việc cùng công ty với vợ.

Sau 6 tháng đấu tranh, cuối cùng Park cũng nản lòng và xin nghỉ việc. Một tháng sau cô sinh con gái và trở thành một phụ nữ nội trợ từ đó.

Áp lực công việc và chi phí nuôi dạy trẻ quá cao, gần 40% phụ nữ Hàn Quốc KHÔNG có ý định sinh con - Ảnh 1

Phụ nữ đã có con sẽ không được trọng dụng. Ảnh: AFP

“Tôi đã học và làm việc chăm chỉ nhiều năm để tìm được một công việc trong lúc tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên rất cao, tôi cũng rất thích công việc của mình, vậy mà hãy xem chuyện đã xảy ra với tôi này”, Park buồn bã tâm sự.

Thậm chí, sau này cô đi xin việc cũng bị nhiều nơi từ chối vì biết Park đã có con. “Chính phủ cứ nói với phụ nữ rằng hãy sinh thêm con, nhưng làm thế nào ở một đất nước như thế này?” Park nói.

Theo cuộc điều tra về phụ nữ và gia đình của Hàn Quốc trong giai đoạn 2008-2018 (nhóm phụ nữ trong độ tuổi 15-49), chỉ có 30% trong số 959 người lên kế hoạch “sinh con trong vòng 2 năm” đã có con, trang Korea Bizwire đưa tin.

Shin Yoon-jeong- nhà nghiên cứu từ Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc cho biết, có tới 70% phụ nữ còn lại đã không sinh con trong vòng 2 năm và 37,9% trong số đó đã từ bỏ ý định sinh con.

Năm 2018, người Hàn Quốc tin rằng trung bình mỗi gia đình có 2,1 con là lý tưởng. Tuy nhiên, số con thực tế mà phần lớn phụ nữ mong đợi lại không quá một đứa.

“Người Hàn Quốc đang sinh ít con hơn so với kỳ vọng”, Shin nói.

Áp lực công việc và chi phí nuôi dạy trẻ quá cao, gần 40% phụ nữ Hàn Quốc KHÔNG có ý định sinh con - Ảnh 2

Phụ nữ Hàn coi việc sinh con sau khi kết hôn không quá quan trọng

Theo một cuộc khảo sát của Viện phát triển Hàn Quốc công bố hôm 9/5 cho thấy: 54,2 người trẻ chưa kết hôn ở nước này cho rằng việc không sinh con sau khi cưới vẫn ổn. Con số này đã tăng 23,3% so với lần khảo sát cách đây 5 năm.

Tổng tỷ suất sinh ở Hàn Quốc – số con trung bình một phụ nữ sinh trong đời xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2021, cũng là năm thứ 4 liên tiếp xuống dưới 1% và cho thấy tình trạng nhân khẩu học ảm đạm của quốc gia này.

Ngoài ra, khảo sát cho kết quả những phụ nữ đi làm ít có mong muốn sinh con hơn so với những phụ nữ nội trợ toàn thời gian. Nhóm phụ nữ làm kinh tế cũng có xu hướng trì hoãn việc sinh con lâu dài hơn.

Nguyên nhân khiến phái nữ không mặn mà sinh con

Nhiều lý do khiến tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc giảm như giá nhà đất đắt đỏ, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, thời gian làm việc dài, thiếu nơi trông trẻ. Chưa kể phụ nữ nếu có con nhưng vẫn đi làm thì phải chịu gánh nặng gấp đôi từ việc nhà.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của ngân hàng đầu tư Jefferies Financial Group (Mỹ), tỷ lệ chi phí nuôi dạy trẻ trên mức thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc được xếp vào hàng cao nhất thế giới.

Chưa kể, tư tưởng gia trưởng vẫn ăn sâu trong văn hóa gia đình Hàn Quốc. Chỉ cần xem vài bộ phim truyền hình của xứ sở Kim chi, đặc biệt là thể loại cổ trang, bạn liền thấy vị thế của phụ nữ thấp đến cỡ nào. Ở nhà, họ phải “cúi trên nhường dưới”, lo hết việc nội trợ, chăm sóc con cái, cha mẹ chồng. Ngoài xã hội, họ bị đánh giá thấp, bất chấp kỹ năng và trình độ.

Gần 85% đàn ông nước này ủng hộ phụ nữ đi làm, nhưng khi được hỏi có ủng hộ vợ đi làm không, con số này chỉ còn 47%. Do đó, tỷ lệ phụ nữ và đàn ông vẫn làm việc sau khi lập gia đình cũng khác biệt rất lớn, với 82% đàn ông và 53% phụ nữ. Gần 75% phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi 20-40 coi hôn nhân là điều không cần thiết, họ trì hoãn việc kết hôn, sinh đẻ càng lâu càng tốt và cố gắng tập trung cho công việc.

Áp lực công việc và chi phí nuôi dạy trẻ quá cao, gần 40% phụ nữ Hàn Quốc KHÔNG có ý định sinh con - Ảnh 3

Áp lực công việc, chi phí nuôi con, việc nhà…khiến phụ nữ không mặn mà chuyện sinh con

Trong bối cảnh này, từ năm 2005, chính phủ Hàn Quốc đã chi hơn 120 triệu USD thúc đẩy tỷ lệ sinh thông qua các chiến dịch khuyến khích thanh niên kết hôn và sinh nở, nhưng không thành công.

Năm 2018, chính phủ tiếp tục tung ra biện pháp khác, bao gồm trợ cấp chi phí nuôi con 266 USD một tháng, cho phép bố mẹ có con nhỏ hơn 8 tuổi làm việc ít hơn một giờ mỗi ngày để chăm sóc con, xây thêm nhiều trung tâm giữ trẻ ban ngày và mẫu giáo, tăng số ngày nghỉ phép sinh con của đàn ông từ ba lên 10 ngày, dù không bắt buộc. Tuy nhiên, các chính sách mới không ràng buộc về mặt pháp lý và không có hình phạt với doanh nghiệp không cho nhân viên hưởng các chế độ này.

Mới đây nhất, Seoul có kế hoạch tăng các hỗ trợ về thuế cùng ưu đãi khác cho những người trẻ kết hôn và sinh con, đồng thời đưa ra các biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sử dụng chế độ nghỉ phép dành cho cha mẹ và tăng cường dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Nguồn: Trí Thức Trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.