Dân văn phòng trẻ tuổi ‘hái’ được tiền lẫn kiến thức từ xu hướng ‘tay trái kinh doanh’
Tận dụng ưu điểm được tiếp cận công nghệ từ sớm, dân văn phòng trẻ tuổi tập tành kinh doanh từ sớm và nhanh đạt được nhiều cột mốc nhất định
Không hổ là những công dân của thời đại số hoá, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, dân văn phòng thế hệ trẻ ngày nay ai cũng có ít nhất một đến hai nghề tay trái “thủ sẵn” cho riêng mình ngoài đồng lương cố định hàng tháng. Là thế hệ vừa mới ra trường, chưa có thâm niên trải nghiệm trong công việc, đây cũng chính là lí do để họ “máu lửa” dám bắt đầu, chịu dấn thân.
Theo dòng xu hướng “tay trái kinh doanh”, không phải bạn trẻ nào cũng đạt được thành công cho mỗi dự án đầu tiên mà mình bắt tay khởi nghiệp. Tuy nhiên dù thời gian bị ngốn cho công việc văn phòng 1/3 ngày, kinh nghiệm thì ít, vốn cũng chẳng là bao, nhưng không ít bạn trẻ vừa gia nhập giới công sở nhờ tư duy kiếm tiền hay ho mà đạt được một số quả ngọt đáng khâm phục.
Học được cách vận hành dự án vì vừa “hạ sinh” đã gặp ngay Covid
Anh Nguyễn Duy Bảo, hiện đang làm việc tại một công ty về lĩnh vực nội dung số đồng thời xây dựng một nhãn hiệu thời trang của riêng mình.
“Với số vốn từ tiền tiết kiệm là 70 triệu đồng, mình quyết định xây dựng một “local brand” quần áo. Vì mình làm ở một công ty về lĩnh vực nội dung số cho ngành thời trang, nên cũng có một số hiểu biết nhất định về xu hướng, hình ảnh. Hơn nữa bản thân lại khá thích thú với chuyện thử sức những gì đó mới, nên mình bắt đầu thôi. Khi đó lo lắng thì có nhưng mình không nghĩ gì quá nhiều, chỉ biết bản thân muốn khởi nghiệp từ sớm.
Quyết định mở nhãn hiệu thời trang IHSG, anh Duy Bảo tự làm tất cả mọi thứ từ khâu thiết kế sản phẩm, chọn vải, tìm xưởng in đến sản xuất hình ảnh để làm truyền thông… “Mình bị ngốn khá nhiều thời gian lúc mới bắt đầu, mọi thứ chưa đi vào guồng. Tuy nhiên vì tính chất việc chính cho phép không phải ở văn phòng 8 tiếng/ngày, miễn là đảm bảo hiệu suất công việc, nên mình có thể đảm bảo dự án riêng. Lúc đó nếu công việc nào gấp, mình ưu tiên hoàn thành trước để kịp tiến độ, tất nhiên thời gian đi chơi hầu như không có, thậm chí ngủ còn bị ít đi.”
Vừa bắt đầu không lâu thì dịch Covid 19 bùng phát đợt 1, không những bị thua lỗ mà ngược lại anh Bảo còn tận dụng thời điểm mọi người online nhiều hơn bình thường để bán sản phẩm trực tuyến. “Hiện tại mình cảm thấy khởi nghiệp mảng kinh doanh thời trang rất dễ thất bại vì có quá nhiều rủi ro và sự cạnh tranh. Mình may mắn tới thời điểm hiện tại nó vẫn đang hoạt động khá là ổn, mang về khoảng 30% – 50% thu nhập hằng tháng của mình tùy vào mức độ tiêu thụ sản phẩm mỗi tháng.”
“Tay trái khởi nghiệp giúp mình có thêm rất nhiều kinh nghiệm về kinh doanh cũng như quản lí tiền bạc. Qua trận dịch Covid, mình có cơ hội để học hỏi và áp dụng cách để vận hành để dự án không “chết”, mình hiểu rõ bản thân muốn gì, thoát khỏi vùng an toàn để ta có thể mạnh dạn thử nhiều cái mới hơn. Kinh doanh ngoài việc văn phòng cũng rèn cho mình tính kỷ luật và trách nhiệm. Mình biết tiết kiệm để có những phát sinh hay cơ hội ập đến sẽ kịp thời nắm bắt.”
Thu nhập gấp đôi lương văn phòng, kinh doanh thêm dự án thứ hai
Chị Uyên Nhi – một dân văn phòng làm việc tại công ty truyền thông cũng đã có một quyết định “tay trái khởi nghiệp” khá dứt khoát và đạt được thành công hơn mong đợi.
“Mình bắt đầu kinh doanh vào đầu năm 2021, vừa ra trường được vài tháng. Thật sự mình không chuẩn bị gì nhiều cả, nảy ra ý định kinh doanh túi hàng hiệu second-hand vì xu hướng hiện tại các bạn trẻ dùng đồ si rất nhiều, ai cũng muốn sở hữu một chiếc túi hàng hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior,… với chi phí rẻ và còn mới. Mình rủ bạn thân và cùng làm. Số vốn ban đầu rất nhỏ, hai đứa bắt đầu lấy một ít hàng về và lên kế hoạch bán hàng. Vì mình làm trong ngành truyền thông nên cũng có sẵn các mối quan hệ với KOLs để nhờ các bạn ấy quảng cáo giúp, nhờ vậy mình có khách rất nhanh và thu hồi vốn không bao lâu.”
“Mình rất thích thời trang, với mình không gì tuyệt vời bằng chuyện diện những món đồ mình yêu thích mỗi ngày, cảm giác đường phố như là sàn catwalk của riêng mình vậy. Thế nên kinh doanh thời trang vừa thỏa đam mê vừa cho mình rất nhiều lợi ích. Ngoài dư dả hơn về mặt tiền bạc còn giúp mình hiểu thêm về thời trang và xu hướng hiện nay, mở mang được nhiều kiến thức mới. Đồng thời mình có cơ hội gặp được nhiều khách giỏi giang, có gu và có tầm để học hỏi và noi theo họ trong nhiều lĩnh vực”– chị Hòa làm cùng dự án kinh doanh túi hiệu si Nioah.
“Tình hình kinh doanh tay trái khá vững, thu nhập còn gấp đôi số lương văn phòng mà mình nhận được chính vì tụi mình cực kỳ tỉ mỉ chăm chút cho khâu lọc hàng, làm hình ảnh truyền thông. Theo đà này nên chúng mình cũng tự tin hơn khi mua lại cửa hàng quần áo trẻ em Unimi từ chị sếp cũ. Rồi tay trái kiêm thêm nhãn hiệu thời trang đã được gầy dựng uy tín sẵn.”
Về chuyện sắp xếp thời gian cho nhiều đầu việc, chị Uyên Nhi chia sẻ: “Cả hai cửa hàng của mình đều kinh doanh theo mô hình online thế nên rất tiện để xử lý công việc. Giờ nghỉ trưa luôn luôn là khung giờ bận rộn với mình, vì sẽ trả lời tin nhắn của khách, tư vấn, chốt đơn. Tan làm về nhà sẽ soạn hàng và lên đơn gửi đi. Chúng mình sẽ dồn các buổi chụp hình sản phẩm, kiểm hàng,… vào cuối tuần. Vì có bạn làm cùng, nên cứ san sẻ việc linh động cho nhau.”
Từ cửa hàng được người quen ủng hộ đến nơi mua sắm của hơn 18 nghìn người theo dõi
Chọn sản phẩm kinh doanh bắt nguồn từ lĩnh vực mà mình thích, điều mà mình đam mê là một lợi thế khá lớn mà dân văn phòng chỉ ra trường chưa tới 2 năm chia sẻ.
Chị Mai Uyên – nhân viên kinh doanh của một công ty thương mại điện tử: “Mình mở một cửa hàng trực tuyến chuyên order giày đến từ thương hiệu nước ngoài bắt nguồn từ việc thích nghe nhạc Kpop và phong cách thời trang Hàn Quốc. Khi bắt đầu kinh doanh, mình tham khảo thông tin các bên cung cấp dịch vụ mà mình muốn ở các kênh mạng xã hội khác nhau, sau đó chọn lựa nơi tốt nhất và ngỏ lời hợp tác.
Ban đầu chỉ người quen ủng hộ, sau đó có lẽ vì mình khá nhiệt tình và tìm được bên cung cấp dịch vụ tốt nên giá về nước sẽ hợp lý hơn. Dần dần bây giờ trang của mình có hơn 18 nghìn người theo dõi, con số này hoàn toàn tự nhiên chẳng tốn một đồng cho quảng cáo. Đơn đi đều đều, thu nhập cũng tăng dần mình có thêm được khoản tiết kiệm, giúp được nhiều thứ cho gia đình. Đặc biệt, một số khách quen còn trở thành bạn bè của mình.”
Trở thành dân văn phòng “tay trái khởi nghiệp” đã khiến Uyên học được cách sắp xếp thời gian và công việc khá tốt: “Để có thể vừa là dân văn phòng vừa kinh doanh tay trái thì bắt buộc bản thân phải biết cách cân bằng giữa hai công việc vì không thể để công việc tay trái ảnh hưởng đến công việc chính ở văn phòng được. Vì vậy để duy trì được cả hai thì mình phải học cách phân bố công việc, xác định được thứ tự ưu tiên việc nào cần làm trước việc nào nên làm sau, dù có những lúc vẫn stress cực kỳ.”
Làm sao thoát khỏi stress khi luôn trong trạng thái “việc chồng việc”?
Chị Uyên Nhi: “Vừa muốn có công việc văn phòng để thu nhập ổn định, có thêm kinh nghiệm mà vừa muốn thỏa sở thích riêng và kinh doanh làm giàu, buộc phải chấp nhận đánh đổi thời gian, công sức và cả vui chơi giống bạn bè. Đôi khi vì cường độ làm việc nhiều quá, có khi bệnh cũng có khi stress. Những lúc đó mình tắt điện thoại một lát và ra ngoài đi cà phê, ăn uống, gặp gỡ bạn bè để giải toả. Tự kinh doanh được lợi thế là vô cùng chủ động, bạn có thể ngưng việc bất cứ lúc nào mà không cần viết đơn xin nghỉ phép.”
“Khi mình stress thì cứ ngưng công việc kinh doanh lại, đi ra ngoài cùng bạn bè hoặc đơn thuần nằm nhà xem phim, lướt mạng xã hội. Vì tự mình làm chủ nên tư tưởng mình cũng khá thoải mái, không bị áp KPI phải bán thật nhiều hay phải làm việc dù không muốn”– chị Uyên chia sẻ.
“Gen trội” của thế hệ văn phòng này chính là khả năng “đa nhiệm”, cộng thêm xuất thân là những người “bản địa số”, xu hướng “tay trái khởi nghiệp” vô cùng hợp với họ. Vừa làm “bàn giấy” vừa tận dụng mạng xã hội để kinh doanh, đây là một tư duy kiếm tiền đáng học hỏi.
Nguồn: Theo phụ nữ Việt Nam