Nhà mốt xa xỉ Dior lại bị tố sao chép phong cách hội họa truyền thống Trung Quốc
Sản phẩm mùa thu 2022 của Dior có tên Jardin d’Hiver bị tố sao chép phong cách hội họa truyền thống của Trung Quốc. Rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự bức xúc trên Instagram của Dior, đồng thời yêu cầu thương hiệu phải lên tiếng xin lỗi.
Dior một lần nữa phải đối mặt với cáo buộc chiếm đoạt văn hóa khi các sản phẩm mùa thu năm 2022 với tên gọi “Jardin d’Hiver” đã bị cư dân mạng Trung Quốc coi là sao chép phong cách hội họa truyền thống của nước mình. Theo mô tả trên trang web chính thức của Dior, bộ sưu tập là sự thể hiện thơ mộng kỳ lạ của những bức tranh treo tường của Monsieur Dior.
Trong khi vụ bê bối gần đây về việc đạo váy mặt ngựa truyền thống của Trung Quốc vẫn chưa được Dior đưa ra lời phản hồi chính thức thì những ồn ào mới lại ập đến. Hashtag #NewDiorProductsAllegedlyCopyingChineseFlowerandBirdPatterns đã có 3,5 triệu lượt xem trên Weibo. Tệ hơn nữa, nhiều người dùng mạng đang đổ xô vào bình luận dưới các sản phẩm trong các bài đăng mới nhất của Dior trên Instagram, đồng thời yêu cầu thương hiệu phải lên tiếng xin lỗi.
Mọi chuyện về chiếc váy mặt ngựa bắt đầu khi cư dân mạng Trung Quốc và những người yêu thích Hán phục cáo buộc Dior sao chép thiết kế váy truyền thống của họ trong bộ sưu tập mùa thu 2022 mà không nói rõ nguồn cảm hứng. Họ mô tả váy của Dior có đường xẻ cao ở mặt trước và mặt sau, nếp gấp ở hai bên cũng như thiết kế ở eo. Tất cả số đó đều là những yếu tố điển hình của váy mặt ngựa, trong khi Dior khẳng định đó lại là thiết kế ban đầu của hãng. Vẫn trong vụ này, khoảng 50 sinh viên Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài cửa hàng Paris Dior hồi tháng 7.
Mối quan tâm chính của người yêu thích Hán phục là với tầm ảnh hưởng toàn cầu của Dior, người tiêu dùng sẽ coi nó như chiếc váy nguyên bản của hãng, trong khi, váy mặt ngựa của Trung Quốc sẽ bị một số người không quen thuộc với văn hóa Trung Quốc coi là “hàng nhái”
Một số người khác coi vấn đề này là “giao lưu văn hóa” hơn là bắt chước. Họ nói rằng vấn đề này là một bài học mà người Trung Quốc nên rút kinh nghiệm để trong tương lai sẽ đầu tư hơn nhiều để quảng bá văn hóa của chính mình.
Gần đây, Dior liên tục vướng vào tranh cãi ở Trung Quốc. Hồi tháng 11/2021, hãng đăng tải bức ảnh gây tranh cãi của nhiếp ảnh gia Trần Mạn chụp người mẫu mắt híp và làn da ngăm đen mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và cầm túi Dior. Khi đó, cộng đồng mạng cho rằng hãng đang miệt thị phụ nữ nước này.
Nhiều người đã chỉ trích Dior mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách giống với khuôn mẫu của phương Tây. Một số khác cho rằng sự thể hiện đó không phù hợp với vẻ đẹp điển hình ở Trung Quốc, nơi phụ nữ thường có làn da trắng và đôi mắt to. Sau khi gây tranh cãi, Dior đã gỡ tấm ảnh khỏi các nền tảng mạng xã hội và không đưa ra bất cứ lời giải thích nào
Nguồn: theo NDH