5 dấu hiệu cho thấy bạn bị đánh giá thấp tại chỗ làm: Vô hình trong cuộc họp, nói không ai nghe và không thể thăng tiến

Bạn có cảm thấy không ai đánh giá cao bạn tại chỗ làm không? Nếu đang bế tắc trong công việc của mình, hãy đọc bài viết này!

Cảm thấy bị đánh giá thấp thường là nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự bất mãn trong công việc. Nhìn chung, có thể có nhiều dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn đang bị đánh giá thấp trong công việc và đôi khi chúng không rõ ràng ngay lập tức. Chẳng hạn:

1. Bạn cảm thấy mình vô hình trong các cuộc họp vì không ai xem xét ý kiến của bạn một cách nghiêm túc

Theo Anyelis Cordero, người sáng lập Propel on Purpose Coaching, Mỹ, đây là dấu hiệu ban đầu xảy ra khi quan điểm của bạn bị bác bỏ hoặc bị lu mờ bởi ý kiến của những người khác trong cuộc họp nhóm.

Nếu điều này trở thành khuôn mẫu để đồng nghiệp làm giảm giá trị các ý kiến của bạn hoặc biến ý tưởng của bạn thành của họ, thông điệp được truyền đi trong cuộc họp là “Bạn đã không nói bất cứ điều gì có giá trị”, theo Mary Abbajay, chủ tịch công ty tư vấn phát triển năng lực lãnh đạo.

Abbajay cho biết nếu ý tưởng của bạn tiếp tục bị bỏ qua trong các cuộc họp, trước tiên bạn nên xem xét liệu mình có đang truyền đạt thông điệp của mình một cách rõ ràng hay không. Nhưng nếu bạn biết mình đang trình bày ý tưởng của mình một cách hiệu quả, hãy hỏi đồng nghiệp những câu hỏi tiếp theo để tìm ra yếu tố nào khiến ý tưởng của bạn không được công nhận.

Những câu hỏi như “Bạn có thể giúp tôi hiểu suy nghĩ của tôi đã sai ở đâu không?” có thể giúp bạn thu thập thêm thông tin, vì nó sẽ không khiến họ cảm thấy bị tấn công trước câu hỏi của bạn và không khiến họ phòng thủ bạn.

2. Bạn quá thảnh thơi

Thảnh thơi quá mức thường là một biểu hiện của việc bị định giá thấp. Abbajay nói: “Mọi người muốn cảm thấy được kết nối, họ muốn cảm thấy có giá trị, họ muốn cảm thấy được lắng nghe. Khi chúng ta lấy đi những thứ đó khỏi nhân viên, họ sẽ trở thành những nhân viên thảnh thơi”.

5 dấu hiệu cho thấy bạn bị đánh giá thấp tại chỗ làm: Vô hình trong cuộc họp, nói không ai nghe và không thể thăng tiến - Ảnh 1

Đừng để bản thân quá thảnh thơi trong công việc

Nếu bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong công việc, đó là một dấu hiệu để bạn suy nghĩ về việc liệu mình đang bị đánh giá thấp hay không.

3. Bạn là người thích hợp cho công việc văn phòng nhưng toàn làm chuyện vô ích

Nếu bạn cứ phải bận rộn với những công việc văn phòng vô ích mà không phải là công việc chính của bạn, chẳng hạn như pha cà phê và ghi chép, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đánh giá thấp.

“Nếu bạn đang hoàn thành công việc tồi tệ, nhàm chán, cực nhọc, loại dự án hoặc nhiệm vụ không có tính thách thức, trong khi bạn thấy người khác nhận được nhiều đầu việc thú vị hơn, đó là một dấu hiệu lớn cho thấy bạn có thể bị đánh giá thấp”, Abbajay nói. Dẫu tất cả các nhiệm vụ văn phòng nhàm chán này có thể cần thiết để duy trì hoạt động của một tổ chức, bạn không nên là người ôm đồm toàn bộ công việc đó.

Trước khi bạn đồng ý ghi chép tới lần thứ 10, hãy suy nghĩ một cách chiến lược xem các ưu tiên chính của bạn nằm ở đâu. Lise Vesterlund, một giáo sư kinh tế tại Đại học Pittsburgh, nói: “Mọi câu ‘có’ của bạn đều đi kèm với một câu ‘không’ ngầm hiểu với một thứ khác. Nếu bạn đang làm những nhiệm vụ thấp hơn trình độ mà bạn được đào tạo để làm, công việc sẽ không đem lại sự hài lòng cho bạn”.

Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp tại Đại học Harvard, cho biết một cách khác để chống lại việc mắc kẹt với những nhiệm vụ nhàm chán là tìm ra những gì quan trọng đối với bạn, để bạn có thể sắp xếp đầu việc được giao với những công việc có thể giúp bạn thăng tiến.

5 dấu hiệu cho thấy bạn bị đánh giá thấp tại chỗ làm: Vô hình trong cuộc họp, nói không ai nghe và không thể thăng tiến - Ảnh 2

Bạn bị quản lý quá gắt gao

Ông gợi ý: “Cấp trên của bạn đang cố gắng đạt được những mục tiêu nào và bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó không? Những gánh nặng nào mà cấp trên đang cố gắng giảm bớt và bạn có thể giải quyết cho họ?”. Sau đó, tiếp cận họ với câu hỏi: “Tôi nhận thấy X. Bạn có thể đã nghĩ về điều này, nhưng có hai lựa chọn là A và B. Có ai đã làm việc này chưa? Nếu không, tôi có thể giúp gì không?”.

4. Bạn đang bị quản lý ở tầm vi mô

Trong một số trường hợp, nếu bạn không có bất kỳ quyền tự chủ nào, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị định giá thấp. Nếu bạn có sếp giám sát thay vì quản lý, hãy thử đề xuất một cách mới để báo cáo với họ như một thử nghiệm ngắn hạn.

Hãy thử gợi ý như: “Tôi biết bạn thực sự quan tâm đến thời hạn này. Tuy nhiên, bạn kiểm tra việc này thường xuyên làm mất đi sự tập trung của tôi vào dự án, điều này sẽ không giúp tôi đạt được thời hạn này. Có lẽ thay vào đó chúng ta có thể…”, theo Lara Hogan, tác giả của cuốn Resilient Management.

5. Bạn đang làm một công việc tuyệt vời, nhưng bạn bị trả lương thấp

Số tiền bạn được trả là chỉ số quan trọng cho thấy bạn có được đánh giá cao cho những đóng góp của mình hay không. Nếu bạn nhận được phản hồi tích cực và những lời khen ngợi, nhưng các đánh giá về hiệu suất và mức tăng lương của bạn không khớp, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị định giá thấp.

Tiền phải là giá trị hàng đầu khi nói đến sự nghiệp của bạn. Sự nghiệp của bạn là phương tiện cho cuộc sống của bạn. Nó cung cấp khả năng để bạn được sống theo cách bạn muốn.

Gorick Ng nói: “Việc bạn bị định giá thấp có thể không phải là vấn đề lớn hiện tại, nhưng nó làm tăng khả năng bạn sẽ bị trả lương thấp hơn trong tương lai. Mức lương của bạn hôm nay trở thành giá ‘sàn’ để bạn thương lượng mức lương của bạn vào ngày mai. Bạn dễ bề thương lượng mức lương 65.000 USD trong công việc tiếp theo nếu mức lương hiện tại của bạn là 60.000 USD”.

5 dấu hiệu cho thấy bạn bị đánh giá thấp tại chỗ làm: Vô hình trong cuộc họp, nói không ai nghe và không thể thăng tiến - Ảnh 3

Bạn làm tốt công việc nhưng lương lại quá thấp

Nếu bạn cảm thấy mình cần được tăng lương lên mức lương cao hơn, hãy thu thập dữ liệu về mức lương phù hợp với vai trò của bạn bằng các công cụ chia sẻ tiền lương như Glassdoor và bằng cách hỏi những đồng nghiệp đáng tin cậy. Sau khi bạn có dữ liệu, hãy gặp quản lý của bạn.

Bạn có thể nói điều gì đó chẳng hạn như: “Khi tôi so sánh phạm vi trách nhiệm của mình với các vị trí tuyển dụng của chính công ty chúng ta, nó đang ở cấp độ của một giám đốc nhân sự hơn là một trợ lý hành chính. Tôi nghĩ chúng ta cần nghĩ lại về chức vụ của tôi phải không?”.

Cuối cùng, nếu bạn đang gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, đó là tín hiệu cho thấy bạn nên nói chuyện với cấp trên của mình về điều đó. Đừng chỉ chấp nhận hiện trạng rằng tài năng của bạn đang bị lãng phí. Thay vì dỗi hờn hoặc phàn nàn về điều đó giống như nhiều người, hãy hành động.

Codero nói: “Hãy nhớ rằng bạn phải làm chủ sự nghiệp và sự phát triển của mình. Bạn cần có sức khỏe và tinh thần để vận động cho chính mình. Nếu điều đó không đủ để thúc đẩy bạn hành động, hãy nghĩ đến số tiền bạn có thể bị mất đi khi tiếp tục làm một công việc mà ở đó bạn bị đánh giá thấp. Bạn đang muốn tiếp tục tránh một cuộc trò chuyện không thoải mái hay tiếp tục kiếm ít tiền hơn?”.

Nguồn: Trí Thức Trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.