5 cách thoát khỏi tình trạng người ở văn phòng còn đầu óc trên mây

Bạn nghĩ rằng để tâm trí “đi lạc” vài phút trong 8 tiếng đồng hồ làm việc ở văn phòng thì có đáng là bao. Đồng ý! Nhưng khi tình trạng này lặp lại thường xuyên, câu chuyện đã trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

5 cách thoát khỏi tình trạng người ở văn phòng còn đầu óc trên mây - Ảnh 1

Dù làm việc ở bất cứ đâu, tại văn phòng, ở nhà hay ngoài trời thì cũng có những thời điểm bạn bị phân tâm, đầu óc lơ lửng trên mây. Vì vậy giữ cho bản thân tập trung vào công việc đôi khi là một thách thức với nhiều người, nhất là khi môi trường làm việc có quá nhiều “cám dỗ” và phiền nhiễu.

Cách trực tiếp và đơn giản nhất để giải quyết vấn đề này chính là loại bỏ tất cả những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự tập trung của mình, cả bên trong lẫn bên ngoài.

1. Ngồi cùng với những người làm việc hiệu quả

Sự tập trung có tính lây lan. Nếu ngồi gần hoặc làm việc cùng với những đồng nghiệp có độ tập trung cao, làm việc hiệu quả thì bạn cũng được “ké” ít nhiều nguồn năng lượng này để chú ý hơn trong công việc nhiều hơn.

Không dừng lại ở đó, người đồng nghiệp tập trung làm việc thì tức là bạn sẽ không bị làm phiền. Thử tưởng tượng, nếu đồng nghiệp của bạn cứ 5 phút lại quay sang “Ê, em biết gì chưa?” thì dù muốn tiếp chuyện hay không, chắc chắn bạn cũng bị gián đoạn rồi. Với nhóm đối tượng này, hãy vạch ra ranh giới rõ ràng để họ biết bạn đang cần tập trung và sẽ trả lời sau khi xong việc.

2. Có kế hoạch làm việc chặt chẽ

Không phải công việc nào cũng dễ dàng để làm một loáng là xong mà có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ, thậm chí nhiều ngày nhiều tháng. Chúng không chỉ khiến bạn cảm thấy ngợp hay bị bào mòn sức lực mà còn dễ gây chán nản, để đầu óc lơ đễnh và làm giảm năng suất.

Vậy thì hãy chia nhiệm vụ lớn này thành các đầu việc nhỏ hơn, đòi hỏi ít thời gian xử lý hơn. Giải quyết từng đầu việc sẽ vừa đảm bảo sự tập trung vừa giúp bạn có quãng nghỉ ngắn sau khi xong mỗi việc.

3. Tắt các thông báo không cần thiết

Đang làm việc mà nhận được tin nhắn mời cưới từ bạn cấp 3? Hoặc thông báo từ Facebook rằng crush vừa bình luận vào bức ảnh bạn đăng hôm qua?

Tất cả những tiếng thông báo đó đều có thể làm chúng ta sao nhãng và suy nghĩ vẩn vơ. Mừng cưới bao nhiêu thì hợp lý, mơ tưởng ngày cưới của mình và crush,… đều là chuyện đáng suy nghĩ và cân nhắc.

Cách tốt nhất lúc này là tắt thông báo từ mạng xã hội và các app không cần thiết trong quá trình làm việc. Hầu hết máy tính và điện thoại thông minh đều có chế độ làm việc, bạn chỉ cần cài đặt lần đầu tiên, mọi thứ còn lại hãy để máy móc làm thay.

4. Hạn chế tiếng ồn từ xung quanh

Văn phòng làm việc thường tập trung rất nhiều kiểu người với nhiều tính cách và thói quen khác nhau. Có người gõ máy tính lớn, có người thích ăn vặt nhóp nhép khi làm việc, có người lại nói chuyện điện thoại cả tiếng đồng hồ,… Những âm thanh đó đều có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung và khiến mọi người lơ là.

Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Bạn có thể nói chuyện trực tiếp và khéo léo với những người đang tạo ra tiếng ồn trong văn phòng. Bạn có thể xin phép làm việc ở nhà hoặc nơi nào đó yên tĩnh trong những ngày cần sự tập trung cao độ. Và cuối cùng, chúng ta còn một “vị cứu tinh” nữa là tai nghe, nếu không thể áp dụng những biện pháp trước đó thì phải đeo tai nghe mà làm việc thôi.

5. Nghỉ ngơi đúng và đủ

Sự mệt mỏi và căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây mất tập trung. Sau mỗi thời gian làm việc, hãy để não bộ được nghỉ ngơi và cơ thể được tái tạo năng lượng, lúc đó bạn mới có đủ sức khỏe cũng như tinh thần để tập trung trong những công việc tiếp theo.

Nguồn: Theo phụ nữ Việt Nam


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.