Vì sao đi làm lâu năm lại bỗng dưng mất hết động lực và tham vọng trong công việc?

Bạn biết bạn từng yêu thích công việc này tha thiết nhưng bây giờ mỗi ngày chỉ đi làm cho đủ lương chấm công, cũng không muốn nổ lực hơn nữa. Tại sao?

Đi làm càng lâu càng cảm thấy mất hết động lực lẫn tham vọng trong công việc. Ở một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ đều cảm thấy thiếu cảm hứng hoặc mất đi động lực thúc đẩy để tiếp tục tiến lên phía trước. Khi cảm giác này xuất hiện, nó giống như có một tảng đá ngáng chân bạn hoàn thành mọi việc.

Khi bạn không có động lực để làm việc cũng như không có tham vọng thăng tiến thì một vài giờ ngắn ngủi ở văn phòng cũng có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng tẻ nhạt và nặng nề.

Dưới đây là một số lý do thường khiến mọi người cảm thấy mất tham vọng và động lực khi làm việc lâu năm, cũng cách để bạn vực dậy năng lực làm việc hừng hực của chính mình như thời mới ra trường.

Việc gì cũng tới tay

Đôi khi công việc bận rộn đồng nghĩa với việc bạn được cấp trên tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ và bạn luôn cố gắng hết sức để hoàn thành một cách tốt nhất. Nhiều người thường nghĩ rằng làm việc với năng suất cao nhất là cố gắng để làm việc tốt hơn những người khác và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn mức cần thiết.

Vì sao đi làm lâu năm lại bỗng dưng mất hết động lực và tham vọng trong công việc? - Ảnh 1

Mặc dù làm như vậy có thể mang lại cho bạn phần thưởng tức thời, những kết quả ngắn hạn, nhưng về lâu dài nó lại khiến cho cơ thể bạn kiệt quệ, thay vì hăng hái hoàn thành mọi thứ được giao thì thay vào đó bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, chán nản và hơn hết chính là ngày càng “sợ” công việc.

Giải pháp tốt nhất được đưa ra chính là hãy dành thời gian nghỉ ngơi và lắng nghe cơ thể bạn. Hãy học cách tận dụng năng lượng của bản thân một cách hợp lý để vừa có thể hoàn thành công việc nhưng đồng thời cũng đảm bảo được sức khỏe tốt và trạng thái tinh thần luôn thoải mái, minh mẫn.

Không biết tách công việc ra khỏi cuộc sống cá nhân

Trước đây khi điện thoại thông minh chưa kiểm soát cuộc sống của chúng ta thì ít ai có định nghĩa mang công việc về nhà. Hiện tại, khi cuộc sống ngày càng phát triển, chúng ta có thể check email, liên lạc các hội nhóm, họp trực tuyến… dù ở bất cứ nơi đâu, chính vì thế mà rất nhiều người cảm thấy choáng ngợp khi công việc ngày càng “xâm chiếm” hầu hết những khoảng thời gian cá nhân của họ, đặc biệt là đối với những người làm càng lâu năm, khi mà công việc của họ càng nhiều cũng như khó nhằn hơn so với những “lính mới”. Điều đó cũng trở thành một lý do khiến họ cảm thấy mất dần hứng thú, động lực và tham vọng trong công việc bởi nhìn đâu cũng chỉ thấy việc.

Sau giờ làm việc, nếu không phải là những việc quá gấp gáp, bạn nên “để dành” lại cho ngày hôm sau. Trở về với gia đình và điều bạn cần làm chính là bỏ công việc ra khỏi đầu và tận hưởng khoảng thời gian thư giãn sau những giờ làm vất vả, mệt mỏi.

Vì sao đi làm lâu năm lại bỗng dưng mất hết động lực và tham vọng trong công việc? - Ảnh 2

Kiệt quệ về tinh thần và thể chất

Thật khó để phát huy hết khả năng khi chúng ta hoàn toàn cạn kiệt năng lượng. Sau khi làm việc nhiều ngày liên tục, đặc biệt nếu bạn đã dành nhiều thời gian cho một dự án đặc biệt khó khăn, đôi khi điều chúng ta cần chỉ là được nghỉ ngơi.

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất, khi tinh thần của bạn không thoải mái thì hiệu suất làm việc của bạn cũng kém hiệu quả hơn. Đồng thời một tinh thần sa sút cũng khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán chường, không muốn làm bất cứ việc gì nữa.

Có thể những lần mất động lực như thế này chính là cơ hội hoàn hảo để bạn dành thời gian cho bản thân, nghỉ ngơi một chút, sạc pin để lấy lại năng lượng sau những ngày làm việc vất vả và tràn đầy áp lực.

Làm một công việc quá lâu và thiếu sự công nhận từ sếp

Nếu bạn đã thử suy ngẫm về những lý do trên cũng như dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhưng dường như không thể khiến bản thân hài lòng về công việc gắn bó lâu năm của mình thì có thể đã đến lúc bạn nên bắt đầu tìm kiếm một công việc mới.

Động lực và tham vọng của bạn trong công việc có thể xuất phát từ bản thân lẫn tác động bên ngoài. Đôi khi chỉ đơn giản là bạn thích thực hiện nhiệm vụ của mình và nhận được niềm vui khi hoàn thành tốt công việc. Hoặc những phần thưởng, lời khen ngợi hoặc một tác động bên ngoài khác cũng có thể khơi gợi được động lực và tham vọng trong công việc của bạn. Hầu hết nhân viên được thúc đẩy bởi sự pha trộn của cả hai. Đó là lý do tại sao động lực của bạn có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau, từ việc sếp không công nhận sự xuất sắc trong công việc của bạn (bên ngoài) đến công việc bạn gắn bó lâu năm đã quá nhàm chán và không còn cảm thấy hài lòng (nội tại).

Vì sao đi làm lâu năm lại bỗng dưng mất hết động lực và tham vọng trong công việc? - Ảnh 3

Ngoài ra, việc bạn cảm thấy mất hết động lực và tham vọng trong công việc có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác như đội nhóm của bạn không đoàn kết, “cạ cứng” bỗng dưng xin nghỉ việc, làm việc lâu năm nhưng không được thăng tiến, cơ quan thay đổi sếp mới “khó nhằn”…

Dù nguyên nhân có là gì đi chăng nữa nhưng nếu bạn cảm thấy buồn chán và thất vọng về công việc của mình thường xuyên hơn là cảm thấy hứng thú với nó, thì đã đến lúc bạn phải thoát khỏi tình trạng sa sút đó.

Đôi khi, bạn chỉ cần yên tĩnh suy ngẫm để tìm ra lý do tại sao chúng ta không còn động lực và tham vọng để làm việc nữa, suy nghĩ về lý do chọn bắt đầu công việc này và nghĩ về ngày xưa bản thân đã từng yêu thích chúng ra sao. Để rồi tạm gác lại những mệt mỏi, chán nản hay thậm chí là thất vọng để có thể quay trở lại với guồng quay của mọi thứ.

Tuy nhiên, để duy trì công việc và cuộc sống một cách tốt nhất, bạn hãy nhớ đặt ra các ranh giới để ngăn công việc khỏi cuộc sống cá nhân, làm những việc khiến bạn hứng thú và thỉnh thoảng hãy nhớ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Công việc là một điều tất yếu trong cuộc sống nhưng không có nghĩa là tất cả thời gian trong cuộc sống của bản đều phải dành cho công việc. Đôi khi những khoảng thời gian thư giãn lại là nguồn sức mạnh to lớn tiếp sức cho bạn thêm cảm hứng, động lực và tham vọng trong trong công việc. Bởi lẽ mất động lực và tham vọng chính là “con quỷ” có thể giết chết mọi tiềm năng, nỗ lực cũng như sự tự tin của bạn trên con đường chinh phục thành công và giá trị sống của chính mình.

Nếu bạn đã lãng phí rất nhiều thời gian vì việc bản thân gắn bó lâu năm ở một nơi nhưng lại mất động lực và tham vọng trong công việc thì cũng đừng quá lo lắng vì chỉ cần bạn vẫn sống tốt, vẫn khỏe mạnh thì bạn luôn còn cơ hội để cải thiện và trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Nguồn: Tri thức trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.