Tỷ phú bí ẩn đứng sau Shein – đế chế thời trang giá trị hơn cả Zara, H&M cộng lại

Nhà sáng lập Shein từng bị tố “lật mặt” trong kinh doanh.

Tỷ phú bí ẩn đứng sau Shein – đế chế thời trang giá trị hơn cả Zara, H&M cộng lại - Ảnh 1

Chỉ có hai giai thoại công khai về Xu Yangtian(còn được gọi là Chris Xu) – tỷ phú bí ẩn sáng lập hãng thời trang Shein. Một tích cực, một tiêu cực. Cả hai (nếu đúng) đều cho thấy sự quyết tâm và tàn nhẫn cần thiết để xây dựng một đế chế toàn cầu trong thế giới thời trang nhanh đầy cạnh tranh khốc liệt.

Trong câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, một nhân viên chuỗi cung ứng (giấu tên) đã kể về việc đến thăm trụ sở chính ở Quảng Đông của công ty.

“Bất kể khi nào, dù là 2 hay 3 giờ sáng, bạn vẫn có thể trông thấy Xu Yangtian và nhóm của anh ấy tham gia các cuộc họp. Họ không bao giờ lười biếng, luôn cố gắng học hỏi những điều tốt đẹp ở xung quanh”, người này cho biết.

Giai thoại còn lại bớt tâng bốc hơn. Theo lời kể của hai đối tác kinh doanh và đồng nghiệp cũ, sau khi cùng Xu xây dựng thành công một công ty thương mại điện tử. Tuy nhiên một ngày nọ, Xu đột ngột biến mất và bị cho là mang theo tài khoản PayPal của công ty, phớt lờ mọi cuộc gọi và “đá” hai người ra khỏi cuộc chơi. Sau đó, Xu thành lập Shein – công ty có thể đạt mức định giá 100 tỷ USD trong vòng 1 thập kỷ.

Trong vòng gọi vốn đầu năm nay, Shein được định giá cao hơn cả Inditex (chủ sở hữu của Zara) và H&M cộng lại. Tuần trước, công ty thông báo đã thuê CEO mới là Jacobo Garcia Miña để thúc đẩy việc mở rộng sang châu Âu. Jacobo từng đảm nhiệm nhiều vai trò cấp cao tại Inditex và Burberry. Ông sẽ giám sát các hoạt động của Shein khi công ty chuẩn bị mở các cửa hàng pop-up tại nhiều thành phố lớn ở châu Âu vào mùa hè này.

Tỷ phú bí ẩn đứng sau Shein – đế chế thời trang giá trị hơn cả Zara, H&M cộng lại - Ảnh 2
Shein là cái tên gây được nhiều chú ý trong làng thời trang vài năm gần đây

Xu là một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, nhưng ít được biết đến hơn nhiều so với những nhân vật như Jack Ma của Alibaba hay Pony Ma của Tencent. Anh từ chối các cuộc phỏng vấn và hiếm khi bình luận công khai ngoại trừ các thông cáo báo chí không thường xuyên.

Một số nguồn tin cho biết Xu là người Mỹ hốc Hoa, từng học tại Đại học George Washington hoặc sinh ra ở Sơn Đông năm 1984, tiếp tục theo học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Thanh Đảo.

Về phần mình, Shein tiết lộ rằng Xu là người gốc Hoa. Truyền thông Trung Quốc mô tả anh là một sinh viên học lực trung bình, xuất thân nghèo khó, phải làm việc để tự lo cho bản thân khi học đại học. Trong thời gian đó, anh tự học kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) – nền tảng cho thành công trong tương lai của anh.

Các thông tin về xuất thân và sự nổi lên trong ngành của Xu đã vẽ nên bức tranh về một người làm SEO chăm chỉ, có khả năng đưa ra các quyết định kinh doanh tàn nhẫn.

Năm 2008, Xu thành lập doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới Nanjing Dianwei với hai đối tác Wang Xiaohu và Li Peng. Li từng chia sẻ rằng bộ 3 phải thuê chung văn phòng nhỏ để bán đủ thứ, từ ấm trà đến điện thoại trước khi chuyển sang quần áo.

Những đơn hàng nhỏ được đặt với các nhà cung cấp nhỏ và bán trực tiếp đến khách hàng. Kỹ năng SEO của Xu đã giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện và quảng bá xu hướng.

Li nói: “Chúng tôi tìm kiếm lợi nhuận thấp và số lượng lớn”.

Năm 2011, Xu thành lập SheInside – nhà bán lẻ váy cưới trực tuyến có trụ sở tại Nam Kinh và tiền thân của Shein. Nhiều nguồn tin cho biết Li tuyên bố Xu đã “đá” anh và Wang ra khởi cuộc chơi.

Theo Li, một ngày, Xu đã biến mất cùng quyền kiểm soát các tài khoản PayPal của công ty, bỏ mặc mọi cuộc gọi. Wang cũng xác nhận câu chuyện mà Li kể là chính xác nhưng từ chối bình luận thêm.

Shein đã bác bỏ thông tin trên và Xu được cho là dọa đâm đơn kiện người tung tin. Phát ngôn viên của công ty cho biết Li chỉ làm việc cho Nanjing Dianwei từ tháng 10/2008 đến giữa năm 2009, đồng thời xác nhận cả Li và Wang đều không phải đối tác của SheInside hay có bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào với SheInside.

Tỷ phú bí ẩn đứng sau Shein – đế chế thời trang giá trị hơn cả Zara, H&M cộng lại - Ảnh 3
Một sân khấu quảng bá do Shein tổ chức

2 năm sau khi thành lập SheInside, trong một trong những bài đăng trên mạng xã hội công khai duy nhất, Xu viết: “Công ty đã phát triển nhanh chóng và có hơn 50 nhân viên!”. Năm 2015, công ty trở thành Shein, chuyển trụ sở chính đến Quảng Châu và mở văn phòng tại Mỹ.

Dưới sự dẫn dắt của Xu, Shein bắt đầu phát triển chuỗi cung ứng của riêng mình. Công ty thuê sinh viên tốt nghiệp đại học kỹ thuật để lùng sục trên Internet những thiết kế phổ biến. Sau đó, họ thành lập một nhóm thiết kế nội bộ và mua đối thủ cạnh tranh Romwe – công ty thương mại điện tử do Li và bạn gái khi đó thành lập.

Quảng cáo và sản phẩm của Shein dần trở nên phổ biến, tràn ngập trên Internet và được không ít người nổi tiếng, KOL quảng bá trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Tuy nhiên, công ty từng dính vào một số cáo buộc đạo nhái. Bên cạnh đó, một số người trong ngành cho biết đang có nhiều hoài nghi về tính bền vững của mô hình kinh doanh của Shein. Điều này càng tăng lên trong đại dịch, khi chuỗi cung ứng làm chậm lại hoặc thậm chí là đè bẹp phần còn lại của ngành. Thế nhưng Shein vẫn tiếp tục phát triển và gần như không bị ảnh hưởng.

Trong những năm gần đây, sự chú ý đang quay trở lại với Xu. Đã có tin đồn về việc Xu mở rộng và chuyển nhượng tài sản quốc tế, thể hiện tham vọng rằng Shein sẽ còn phát triển hơn nữa.

Shein được cho là có ý định mua lại gã khổng lồ thời trang Missguided của Anh trước khi công ty này sụp đổ gần đây, sau khi nỗ lực mua Topshop thất bại vào năm 2021. Vào tháng 12 năm ngoái, Xu được cho là đã đến Brazil để kiểm tra các nhà máy và nhà cung cấp về khả năng mở rộng.

Shein đã thu hút nhiều nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm Tiger Global Management và Sequoia Capital China. Một số nguồn tin cho thấy công ty có kế hoạch IPO tại Mỹ vào năm 2024.

Tỷ phú bí ẩn đứng sau Shein – đế chế thời trang giá trị hơn cả Zara, H&M cộng lại - Ảnh 4

Về Xu, Reuters đưa tin vào tháng 2 rằng anh đã trở thành thường trú nhân của Singapore – một bước để trở thành công dân nước này. Hiện có rất nhiều liên kết giữa Shein và Singapore, với các tài sản quan trọng được chuyển từ Trung Quốc sang quốc đảo sư tử.

Hồ sơ kinh doanh tại Trung Quốc cho thấy Xu đã cắt đứt một số quan hệ kinh doanh với quê hương của mình. Anh bắt đầu từ bỏ vai trò quản lý và pháp lý với Shein và các tổ chức liên quan từ cuối năm 2020. “Cánh tay phải” của Xu – Molly Miao hiện đảm nhận vị trí đại diện pháp lý của Shein tại Trung Quốc.

Shein hiện chưa phản hồi các câu hỏi về những thay đổi đối với quyền sở hữu doanh nghiệp hay các kế hoạch ở Singapore, New York.

Tuy công việc kinh doanh tiếp tục phát triển nhưng theo Guardian, Shein đang đánh mất dần “hào quang”. Báo cáo của Bloomberg cho thấy doanh số bán hàng của công ty chỉ tăng 60% vào năm 2021, lên 16 tỷ USD, giảm từ mức tăng 250% lên 10 tỷ USD vào năm trước đó. Nhiều nhà đầu tư đang đặt câu hỏi liệu Xu có thể giúp đế chế thời trang của mình duy trì đà tăng trưởng hay không.

Nguồn: Guardian

Cre: Nhịp sống kinh tế


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.