Từ bữa nhậu và hoá đơn bị tính nhầm với đồng nghiệp, tôi ngộ ra đạo kết giao: ‘Mật ngọt chết ruồi’, đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh

Người xưa có câu: “Thông minh không bằng nhân hậu, tính toán không bằng trung thực, cường thế không bằng thiện lành.”

Có một đồng nghiệp mới đến bộ phận vào tuần trước. Cuối tuần, tôi đặc biệt sắp xếp một bữa tiệc tối để cô ấy làm quen với mọi người, giúp cô ấy hòa nhập với tập thể, địa điểm tụ họp là tại một nhà hàng lẩu mà chúng tôi thường lui đến.

Đồng nghiệp mới là một người hòa đồng, mọi người trong bàn ăn cũng nhanh chóng làm quen với nhau và trò chuyện sôi nổi. Mọi chuyện đều thuận lợi cho đến khi phải thanh toán. Do quá đông khách, người phục vụ khi tính tiền đã xảy ra sơ xuất, tính nhiều thêm mấy chai nước. Khi quản lý trực ban phát hiện, anh ta lập tức đến xin lỗi và hứa sẽ giảm giá 20% cho bữa ăn hôm nay.

Chúng tôi thường đến nhà hàng này, biết rõ công việc của người phục vụ không hề dễ dàng, nên khó tránh khỏi sai sót, vì vậy chúng tôi đã đồng ý. Nhưng người đồng nghiệp mới lại nói: “Đó là lỗi của nhân viên phục vụ, bây giờ bảo giảm giá là xong? Chúng tôi là khách quen đấy. Nếu chầu này không miễn phí thì lần sau chúng tôi sẽ không đến nữa đâu!”

Người quản lý liên tục xin lỗi, nhân viên phục vụ là một cô gái nhỏ, có lẽ cô ấy mới vào làm không lâu, nghe xong lời của đồng nghiệp mới, nước mắt lập tức lưng tròng, nhưng lại cố nén để không òa khóc.

Cuối cùng, người quản lý đồng ý miễn phí và tặng thêm cho mỗi người một phiếu giảm giá 20%. Sau đó, người đồng nghiệp mới nói một cách đắc thắng: “Bữa ăn hôm nay không thuận lợi lắm. Nhưng không sao, lần sau tôi mời mọi người!” Vài đồng nghiệp gượng cười rồi rời đi trong im lặng.

Những người tự cho rằng mình khôn lỏi sẽ khiến người khác cảm giác muốn xa lánh. Lần đầu gặp, có thể chúng ta đã bị những lời mật ngọt của họ đánh lừa, nhưng sau một vài lần làm việc chung, bạn sẽ hiểu rằng đừng bao giờ làm bạn với một người quá tinh ranh.

Từ bữa nhậu và hoá đơn bị tính nhầm với đồng nghiệp, tôi ngộ ra đạo kết giao: ‘Mật ngọt chết ruồi’, đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh - Ảnh 1

Có một câu chuyện như thế này:

Có một người thợ sửa khóa về già đã chọn hai thanh niên làm đồ đệ, sau một thời gian học tập, hai thanh niên đã học được rất nhiều tay nghề của ông. Tuy nhiên, người thầy vẫn còn vài tuyệt kỹ vẫn chưa dạy cho 2 đồ đệ. Chỉ có người thừa kế mới được truyền dạy những tuyệt chiêu này, nếu học được rồi thì sẽ được xem là thợ sửa khóa giỏi nhất vùng, vì vậy người thợ sửa khóa già đã lên kế hoạch làm một bài kiểm tra.

Ông chuẩn bị hai chiếc hộp bị khóa phức tạp, đặt ở hai phòng khác nhau, bảo hai người chia ra mà mở. Ai mở khóa sớm nhất sẽ là người chiến thắng.

Đồ đệ lớn chưa được 10 phút là đã mở xong, còn người đệ tử thứ hai phải mất nửa giờ mới có thể mở được, mồ hôi nhễ nhại, trông có vẻ khó khăn vô cùng. Kết quả dường như đã hiển nhiên, người thầy hỏi: “Có gì trong hộp?”

Người đệ tử lớn hớn hở trả lời: “Thưa thầy, đầy vàng miếng và châu báu ạ!”

Người đệ tử thứ hai không nói nên lời, người thầy liền thúc giục, anh ta đành đáp: “Thầy chỉ bảo con mở ổ khóa, chứ thầy không bảo con xem bên trong có gì, nên con không biết.”

Người thầy rất vui mừng và tuyên bố trước công chúng: “Tôi chọn đồ đệ thứ hai làm người thừa kế của tôi.” Thấy người đệ tử lớn không phục, người thầy nói: “Là thợ khóa, khi mở ổ khóa, trong lòng phải có ổ khóa, chỉ có ổ khóa mà thôi. Để làm được điều này, phải là người thành thật.”

Người trung thực, phúc hậu, khi vừa sinh ra đã có ba phần phúc khí, bất kể kết giao với ai, họ cũng đều là những người được yêu quý nhất.

Một số người nói rằng tốt bụng là ngu ngốc, nhưng thực tế không phải vậy. Người tử tế tuy buông bỏ lợi ích vụn vặt trước mặt, nhưng thứ họ nhận được lại là sự tôn trọng và kính ngưỡng của người khác.

Tử tế không phải là hèn nhát và nhượng bộ, mà là khiêm tốn và nhân hậu. Những người tử tế sẽ không ôm mối hận đối với những người đã từng làm tổn thương họ; những người đã giúp đỡ họ, họ nhất định sẽ tri ân tất báo.

Từ bữa nhậu và hoá đơn bị tính nhầm với đồng nghiệp, tôi ngộ ra đạo kết giao: ‘Mật ngọt chết ruồi’, đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh - Ảnh 2

Tục ngữ có câu: “Thông minh không bằng nhân hậu, tính toán không bằng trung thực, cường thế không bằng thiện lành.”

Những người không tử tế thường không biết nghĩ cho người khác, họ chỉ có một mục tiêu duy nhất trong giao tiếp, đó là đạt được lợi ích. Vì vậy, tình bạn chân chính họ còn khó có được huống chi là được quý nhân phù trợ thăng tiến.

Tuy nhiên, người tốt cũng có giới hạn của riêng họ, nhờ vào trái tim, họ sẽ biết rất rõ điều gì nên khoan dung và điều gì là không thể tha thứ. Người tốt bụng là người có tấm lòng trong sáng, biết ơn, không có ác ý với người khác, thẳng thắn và rộng lượng đối với mọi việc. Khi bạn bè của họ gặp khó khăn, họ sẽ vươn tay giúp đỡ. Họ có một trái tim chân thành, đối xử dịu dàng với mọi người, nhưng lại không khoe khoang.

So với người ranh mãnh, lời chúc phúc của người tử tế không chỉ khiến bản thân họ vui vẻ mà còn có thể truyền lại phúc khí này cho người thân, con cháu, bạn bè. Hãy là một người tử tế, những điều may mắn trong cuộc sống sẽ đến với bạn một cách tự nhiên.

Nguồn: Tri thức trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.