Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất

Cần làm gì để tăng năng suất? Tăng ca, làm thêm vào cuối tuần hay tận dụng mọi thời gian rảnh cho công việc? Tất cả đều không phải.

Thực tế, doanh nhân Tim Ferriss nhấn mạnh sự cần thiết của “tập trung vào làm việc hiệu quả thay vì bận rộn”. Vậy làm thế nào để thực hiện được điều đó?

1. Thiền là chìa khoá

Khi Bill Gates còn trẻ, ông cho rằng thiền là thứ “thú vị gắn liền với sự luân hồi”. Tuy nhiên giờ đây, tỷ phú 67 tuổi thấy rằng thiền định là bài tập thể dục cho tâm trí, tương tự như cách chúng ta vận động cơ bắp khi chơi thể thao. Ông và vợ cũ Melinda đều luyện tập một cách nhất quán.

Tự thừa nhận bản thân không phải chuyên gia, song Bill Gates thường thiền 2-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 10 phút. Nhờ đó, ông trùm kinh doanh học được cách chú ý đến những suy nghĩ trong đầu.

Bill Gates khẳng định thiền giúp ông cải thiện sự tập trung, giữ cho bộ não luôn trẻ trung, giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 1
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: GQ India.

2. Biết khi nào nên nói “Không”

Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình, Warren Buffet và Steve Jobs quá cố đều tuân thủ nguyên tắc biết khi nào thì nên nói “Không”.

“Tập trung có nghĩa là nói ‘Không’ với hàng trăm ý tưởng hay khác”, Jobs nói với ý mọi người nên dồn năng lượng cho ý tưởng chính mà họ đang thực hiện.

Đồng tình với triết lý này, Buffett đã nói: “Sự khác biệt giữa người thành công và người thực sự thành công là khả năng biết nói ‘Không’ với hầu hết mọi chuyện đang diễn ra”.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 2
“Thần chứng khoán” Warren Buffett cho rằng việc biết nói “Không” giúp ông tập trung vào công việc quan trọng. Ảnh: GQ India.

3. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tỉnh táo, khả năng đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Tất cả đều có vai trò quan trọng trong việc tối ưu năng suất làm việc.

Khi ngủ, cơ thể tạo ra các hormone giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn không bị ốm và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Đồng thời giấc ngủ cải thiện sức khoẻ tinh thần, tâm trạng và chức năng não.

Bill Gates nói rằng ông chỉ cần ngủ 7 tiếng, Jeff Bezos cần 9 tiếng. Trong khi đó, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk ngủ 6-7 tiếng mỗi đêm.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 3
Tỷ phú Elon Musk ngủ 6-7 tiếng mỗi đêm. Ảnh: GQ India.

4. Luôn cầm theo sổ ghi chú

Bạn sẽ luôn nhìn thấy tỷ phú người Anh Richard Branson với một cuốn sổ tay bên mình. Ông có thói quen ghi chú mọi thứ. Từ ý tưởng đến đề xuất, lời phản hồi hay chi tiết liên hệ…

“Bất cứ khi nào tôi lắng nghe ai đó, tôi cố gắng ghi lại những điểm mà tôi quan tâm hoặc lo lắng nhất. Sau đó, tôi có thể tham khảo lại những ghi chú này và thực hiện theo chúng”, tỷ phú 72 tuổi chia sẻ.

Theo Branson, phương pháp này giúp tăng mức năng suất của mọi người. Trong thời đại kỹ thuật số, bạn có thể thay thế cuốn sổ ghi chép bằng mục ghi chú trong điện thoại thông minh.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 4
Tỷ phú Richard Branson luôn cầm cuốn sổ tay bên mình. Ảnh: Inc.

5. Đọc, đọc và đọc

Nếu muốn tối đa hóa mức năng suất của mình, bạn cần dành thời gian để đọc sách. Theo ước tính, Warren Buffett dành 5-6 giờ mỗi ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo của công ty. Bill Gates thường xuyên gợi ý những tựa sách hay, dựa trên những cuốn ưa thích của ông. Thậm chí Gates từng chia sẻ ông đọc 50 cuốn sách/năm.

Mark Zuckerberg nói rằng cứ mỗi 2 tuần, anh cố gắng đọc ít nhất một cuốn sách. Trong khi đó, Mark Cuban dành hơn 3 giờ để đọc một cuốn sách hay mỗi ngày. Cuban cũng cho rằng thành công trong sự nghiệp đầu đời là nhờ việc đọc sách.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 5
Mark Cuban đồng ý rằng đọc sách là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công. Ảnh: CNBC.

6. Đưa ra quyết định nhanh chóng

Jeff Bezos có quan điểm vững chắc rằng “tốc độ là vấn đề quan trọng trong kinh doanh”. Nếu đưa ra quyết định quá nhanh, bạn có thể gây tổn hại cho chính mình hoặc công ty. Nếu quá chậm, bạn có thể thất bại. Do vậy, nhà sáng lập của Amazon đã đưa ra quy tắc 70%.

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2016, ông viết: “Hầu hết quyết định có lẽ nên được đưa ra với khoảng 70% thông tin mà bạn mong muốn. Nếu chờ đến 90%, trong hầu hết trường hợp, bạn có thể đang chậm”.

Trước mỗi vấn đề, bạn nên đưa ra quyết định khi có 70% thông tin cần thiết để đi đến kết luận. Bezos giải thích rằng các quyết định chất lượng cao đòi hỏi 90% thông tin cần thiết. Tuy nhiên, nhược điểm để đạt được 90% là mất nhiều thời gian.

Từ Bill Gates đến Elon Musk, thì ra đây là 6 mẹo giúp các tỷ phú hàng đầu thế giới làm việc năng suất - Ảnh 6
Jeff Bezos cho rằng cơ hội sẽ mất đi nếu chúng ta dành quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Ảnh: Getty Images.

Nguồn: Trí Thức Trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.