TikToker đang ảo tưởng sức mạnh
Cho rằng sự bão hòa của nghề food reviewer khiến chất lượng ngày càng đi xuống, nhiều chủ hàng quán ăn không ngại cấm cửa, miễn đón tiếp KOL.

“Chiến thần review”, “thánh ăn đâu chê đó”, “reviewer xéo xắt” là biệt danh được đặt cho một số TikToker đang vướng vào tranh cãi với chủ hàng quán ăn trên mạng xã hội.
Sau các clip lời qua tiếng lại, một số nhà hàng thậm chí cấm cửa những nhân vật này.
Sự việc cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu các TikToker có đang ảo tưởng sức mạnh khi tự cho mình là chuẩn mực, cố tình đánh giá tiêu cực để gây náo loạn thay vì luôn nhận xét công tâm?
Trên thế giới, TikToker mảng review cũng là nỗi đau đầu của nhiều chủ hàng quán ăn.
Quấy rầy, đòi ăn miễn phí
Lần đầu ghé nhà hàng chuyên về phô mai tại thành phố New York (Mỹ), cây viết Ryan Sutton của Eater New York đi cùng Steph – TikToker review đồ ăn.
Khi phục vụ mang món khai vị ra, Steph lập tức bật thiết bị chiếu sáng và liên tục di chuyển điện thoại quanh đĩa thức ăn. Quá trình này tốn khá nhiều thời gian. Cô còn dẫn theo bạn, là sinh viên kỹ thuật, với nhiệm vụ chiếu đèn.
Vài phút sau, quản lý tiến đến và yêu cầu Steph giảm ánh sáng để tránh làm phiền khách hàng khác. Cảm thấy ái ngại, Sutton lui vào quầy đồ uống.
“Chúng tôi không thấy xấu hổ đâu”, Steph nhún vai nói.
Chờ quay xong xuôi, cả nhóm mới bắt đầu thưởng thức đồ ăn. Sau một lần ghé thăm nhà hàng nữa, Sutton mới hoàn thành bài đánh giá 1.000 từ. Trong khi đó, Steph đã kịp tung clip 30 giây trên TikTok để kết luận địa điểm này có đáng lui đến hay không. Cô thu hút hơn 5 triệu lượt xem nhờ những nhận xét nhanh chóng như vậy.
Đó là sự chuyển đổi trong lĩnh vực food review hiện nay, khi các bài đánh giá kiểu cũ dần nhường chỗ cho video dạng ngắn trên TikTok. Điều này khiến một thế hệ nhà sáng tạo nội dung mới nổi lên, nắm trong tay quyền lực điều hướng sự lựa chọn địa điểm ăn uống của người xem.
Tất nhiên, các clip không phải luôn tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả.
Như trường hợp của Steph, cô thường thẳng thắn chê hơn là tấm tắc khen các nhà hàng được nhiều reviewer lui tới. Bởi lẽ, không ít được trả tiền để nói lời tâng bốc.
Vì tự trả tiền cho 70% bữa ăn của mình, Steph gần như không bao giờ đến một nhà hàng lần thứ 2 hoặc quay lại để xem sự thay đổi của địa điểm nào sau khi bị đánh giá tiêu cực.
Theo The Take Out, sức ảnh hưởng của TikToker đối với hàng quán ăn là khá lớn. Kết quả khảo sát do công ty MGH Advertising công bố vào năm ngoái cho thấy 36% người dùng TikTok ghé đến hoặc đặt món ăn từ một nhà hàng sau khi xem video trên nền tảng.
Các thương hiệu lớn cũng chuyển sang TikTok để khởi động chiến dịch quảng bá và bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, đó cũng là mặt trái đối với một số doanh nghiệp.
Gần đây, The New York Post đưa tin nhiều nhà hàng ở thành phố New York tràn ngập yêu cầu dùng bữa miễn phí từ người có ảnh hưởng trên TikTok. Không ít chủ nhà hàng, đầu bếp, nhân viên phục vụ phát ngán với những cá nhân tự nhận là food reviewer với thái độ hách dịch. Một số thậm chí còn mua lượt theo dõi trên mạng xã hội để đi lừa đảo.
Stratis Morfogen, chủ 2 nhà hàng ở quận Brooklyn, cho biết trong số khoảng 200 yêu cầu anh nhận được từ food reviewer mỗi năm, 1/3 là lừa đảo.
“Ngành nghề này đã bão hòa hơn rất nhiều so với thời điểm tôi bắt đầu mở kênh review từ năm 2014. Khi đó, những người đánh giá về ẩm thực thật sự làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và có hiểu biết nhất định. Tôi nghĩ bây giờ nhiều người lập tài khoản chỉ để trục lợi từ sự phụ thuộc ngày càng lớn của hàng quán ăn vào reviewer”, Alexa Matthews, người chuyên đánh giá về các nhà hàng, nói.
Sabino Curcio, chủ nhà hàng ở quận Brooklyn, đồng tình hiện nay, bất kỳ ai không biết gì về ẩm thực cũng có thể lập tài khoản và luyên thuyên đủ thứ về chủ đề này. Anh thẳng thừng cấm cửa các “idol mạng” tới chỉ nhăm nhe đòi đồ ăn miễn phí.
Theo In The Know, trong bối cảnh các nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, nhiều chủ hàng quán ăn ở Vương quốc Anh cũng từ chối đòi hỏi ăn miễn phí hoặc mức giá “cắt cổ” để review từ KOL.
“Khách hàng luôn đúng” là dĩ vãng
Theo The Washington Post, mối quan hệ giữa TikToker ẩm thực và nhà hàng luôn phức tạp. Nhưng ở hầu hết trường hợp, đó là thỏa thuận kinh doanh. Trong khi reviewer nhận được đồ ăn miễn phí và tạo nội dung cho kênh của mình, nhà hàng có thể tiếp cận với nhóm khách là người trẻ dùng TikTok.
Tuy nhiên, Zackory Kirk, nhà giáo dục và food reviewer ở Atlanta (Mỹ), hy vọng một số tài khoản review nổi tiếng trên TikTok trung thực hơn, theo Narcity.
Zack giải thích việc lướt ứng dụng để tìm đề xuất mới khiến anh thất vọng.
“Tôi sững sờ khi thấy hầu hết clip review đều giả tạo. Họ xu nịnh, khen tấm tắc các nhà hàng trong khi thực tế đồ ăn ở đó không hề ngon như vậy”, anh châm biếm.
Zack cho rằng người xem xứng đáng với nội dung trung thực, đáng tin cậy và không bị chi phối bởi đồng tiền.
“Tôi hiểu đó là nghề nghiệp và reviewer phải kiếm tiền. Tuy nhiên, đi ăn nhà hàng vẫn còn là điều xa xỉ với nhiều gia đình, có khi mỗi tháng chỉ có một lần. Họ lên TikTok để tìm gợi ý nhưng lại bị lừa dối trắng trợn”, anh nói.
Thực tế, clip chưa tới một phút trên TikTok có thể giúp một nhà hàng hay quán ăn vô danh trở nên đông khách nhưng cũng khiến địa điểm nào đó điêu đứng vì nhận “bão 1 sao”.
Theo Mashed, điều này có thể phá hủy các cơ sở kinh doanh ăn uống. Wowapps cho biết một đánh giá tiêu cực có thể làm giảm 30 thực khách, trong khi 3 đánh giá xấu có thể khiến 59% khách hàng tiềm năng không dùng bữa tại đó nữa.
Mọi người để lại đánh giá tiêu cực vì nhiều lý do: trải nghiệm dịch vụ không tốt, đồ ăn không hợp khẩu vị hoặc có thứ gì đó không mong muốn xuất hiện trong thức ăn. Dù đó là gì, việc danh tiếng của nhà hàng bị tổn hại là chắc chắn xảy ra.
Nhiều nhà hàng cho biết sau hơn 2 năm khó khăn vì đại dịch, họ hy vọng có thể nhận góp ý trực tiếp và thiện chí thay vì clip bêu xấu trên mạng xã hội. Lúc này, câu “khách hàng luôn đúng” chỉ là dĩ vãng.
Theo ZingNews

3 khoản tiền người lao động có thể nhận được dịp Tết Dương lịch 2023
Tin Tức 23-12-2022, 10:30Người lao động có thể nhận được các khoản tiền theo quy định của pháp luật vào dịp Tết Dương lịch 2023. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao...

Tỷ lệ kèo bóng đá là gì? Cách tính kèo tỷ số bóng đá chuẩn nhất
Tin Tức 23-11-2022, 16:45Ngày nay, ngoài xem các trận đấu bóng đá để giải trí thì rất nhiều người hâm mộ đã tham gia vào hình thức cá cược. Đặc biệt tại giải đấu bóng lớn gần đây là World Cup 2022, cụm từ “tỷ lệ kèo” được nhắc đến rất nhiều. Để nắm rõ hơn về tỷ...

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy
Tin Tức 14-11-2022, 10:20Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở". “Quiet quitting” - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của...

Kiếm gần 15.000 USD mỗi tháng dù chỉ làm việc 1 giờ/ngày
Tin Tức 14-11-2022, 10:07Dù có khoản thu nhập khá trong lĩnh vực phần mềm nhưng Ryan Hogue nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho công việc. Chính vì thế, chàng trai tìm cách kiếm thêm nguồn thu với công việc kinh doanh các sản phẩm online và vô cùng bất ngờ với khoản tiền kiếm được....

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người
Tin Tức 14-11-2022, 09:54Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay. Thông báo này được Meta đưa ra ngày 9-11, đúng với các thông tin trước đó...

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu
Tin Tức 14-11-2022, 09:40Ngành nghề "hái ra tiền" này có mức lương "cao như giám đốc" lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm...

Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn
Tin Tức 10-11-2022, 09:21Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có những người không thực sự giàu có, nhưng lại tiêu rất nhiều tiền. [caption id="attachment_97382" align="aligncenter" width="600"] Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn[/caption] "Những người kiếm được 7 triệu/tháng chi tiêu còn thoáng...

Năn nỉ nhân viên trở lại sau cú "búng tay" của Elon Musk, màn sa thải ở Twitter hỗn loạn đến mức nào?
Tin Tức 08-11-2022, 09:17Sau khi sa thải một nửa trong số các nhân viên dưới thời Elon Musk, Twitter đang phải năn nỉ hàng chục nhân viên vừa bị sa thải trở lại làm việc. Động thái này một lần nữa cho thấy sự hỗn loạn của Twitter trong quá trình sa thải 50% nhân sự. Sa thải......

Tuần này, Công ty mẹ của Facebook sẽ có đợt cắt giảm nhân viên lớn nhất
Tin Tức 08-11-2022, 09:09Sau Twitter, Meta, công ty mẹ của Facebook chuẩn bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Theo Wall Street Journal, Meta, công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên tuần này, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, giá cổ phiếu trượt dốc. Số lượng nhân viên bị sa thải có thể...

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi
Tin Tức 08-11-2022, 08:45Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu. Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể...