Thu nhập dưới 30 triệu nên ăn sáng ở nhà

Một gia đình bốn người nếu ăn phở 45 nghìn sẽ tốn 180 nghìn, nếu tự nấu chỉ mất nửa chi phí.

Một bài báo được xuất bản năm 1985 trên The New York Times (Mỹ) có tiêu đề Tranh luận về bữa sáng: Ăn hay không ăn.

Khoa học đã chứng minh bữa ăn sáng tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện hiệu suất làm việc, thế nhưng đối với nhiều người Mỹ thời đó, ăn sáng thực sự không hấp dẫn, vì vậy, bất chấp mọi lời khuyên can, họ vẫn bỏ bữa sáng.

Từ năm 1977 đến năm 1983, năm gần nhất mà số liệu có sẵn, số người bỏ bữa sáng đã tăng 33% – từ 8,8 triệu lên 11,7 triệu. Bây giờ, người Mỹ thường có bữa sáng với bánh mì nướng phết bơ hoặc mứt, bát sữa chua trộn trái cây tươi cắt nhỏ hoặc các loại hạt và trái cây khô, một chảo trứng tráng mềm. Đa số đều ăn ở nhà.

Thời gian đó ở Việt Nam, hiếm có gia đình nào có một bữa sáng thực sự. Một phần nguyên nhân do kinh tế thời đó chưa phát triển, cũng như về mặt văn hóa – tôi đọc nhiều tài liệu nhưng không thấy có ghi chép về bữa sáng của người Việt. Chỉ thấy tài liệu ghi những nhà quyền quý, vua chúa mới có một bữa ăn sáng nhẹ.

Với nông dân, tôi thấy họ thường lót dạ với khoai, chuối luộc hoặc ăn cơm nguội hâm nóng lại hoặc chịu khó thức sớm nấu cơm mới.

Bây giờ, hầu như ai cũng có thói quen ăn sáng trước khi làm việc. Một số thanh niên ăn sáng xuề xòa bằng bát mì gói và cho rằng như vậy là tiện, không tốn công nấu nướng.

Số khác, thường ăn sáng bằng gói xôi 10 nghìn và cho đó là tiết kiệm. Số khác “sang” hơn, ăn phở, bún miến với giá dao động 40-50 nghìn một tô như trong bài viết Giá xăng giảm, hàng hóa đứng yên.

Hoa, được giới thiệu là nhân viên văn phòng ở TP HCM thắc mắc vì sao giá phở không giảm theo giá xăng. Nhưng bà bán đồ ăn sáng ở gần nhà tôi bảo xăng dù giảm nhưng chuỗi nguyên vật liệu không chịu giảm thì giá thành tô phở làm ra vẫn khó mà giảm được.

Thay vì thắc mắc tại sao tô phở không chịu giảm theo giá xăng, tại sao không tính đến việc ăn sáng ở nhà vừa rẻ, vừa an toàn, đầy đủ dinh dưỡng?

Thu nhập dưới 30 triệu nên ăn sáng ở nhà - Ảnh 1

Mặt bằng lương văn phòng ở Hà Nội, TP HCM thường được than phiền là thấp, dao động từ trên 10 triệu đến 20 triệu đồng một tháng. Vì được giới thiệu là món tủ, nên ta giả định rằng 5 ngày đi làm trong tuần đều ăn món này, tức mỗi tháng tốn: 45 nghìn x 5 x 4 = 900 nghìn đồng. Nếu người đó có chồng (vợ) và cũng ăn món tương đương như thế thì chi phí ăn sáng của cả hai là 1,8 triệu đồng một tháng.

Với chi phí thấp hơn mức này, tôi thừa sức làm được những bữa ăn sáng chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng:

Một cách đơn giản, tôi hầm xương một lần từ cuối tuần rồi cho vào những chiếc hộp để trong tủ lạnh. Sáng ngủ dậy chỉ cần trụng bánh phở, nui cho mềm, thêm chút thịt bò tái lăn là có được một tô phở, nui ngon hơn ở tiệm. Với nồi cơm điện, hoàn toàn có thể làm được xôi, bánh cuốn nếu chịu khó xem những bài viết, video dạy nấu ăn trên mạng.

Lười hơn một xíu, thì có thể ăn sáng bằng cơm nguội hâm lại, rồi tráng miệng bằng hoa quả, sữa chua hoặc sữa tươi. Cơm thì có thể ăn kèm trứng chiên, thịt kho tàu, canh cá… toàn những món dễ làm, để được lâu.

Câu hỏi đặt ra là có đáng để làm vậy không?

Giả sử thời gian nấu bữa sáng là một tiếng đồng hồ. Một bữa sáng như cô Hoa nhân viên văn phòng với gia đình bốn người giá là 180 nghìn đồng. Nếu tự nấu thì chi phí khoảng 1/2.

Như vậy, chịu khó một giờ đồng hồ thức sớm buổi sáng sẽ tiết kiệm được gần 100 nghìn đồng. Một tháng tiết kiệm được gần 3 triệu đồng. Rất đáng giá với những gia đình có thu nhập dưới 30 triệu đồng một tháng (bữa sáng chiếm gần 10% thu nhập).

Nếu các bạn có xem phim Nhật, Hàn thì thấy các cô cậu nhân viên văn phòng thường ăn sáng ở nhà rồi xách theo hộp cơm lên tàu điện tới văn phòng. Ở Việt Nam, thu nhập không bằng họ, nhưng ăn sáng ở ngoài thì chỉ có hai lý do: một là lười, hai là không biết tính toán tiết kiệm mà thôi. Hơn nữa, ai cũng biết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thế nào, sức khỏe còn quý hơn tiền bạc.

Nguồn: Vnexpress


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.