Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ

Các ‘cá mập’ không chỉ cho rằng định giá công ty quá cao, mà còn nghi ngờ về hiệu quả thực sự của nước từ trường.

Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ - Ảnh 1

Startup xuất hiện ở Shark Tank mùa 5 tập 12 là Koro, do Nguyễn Thị Minh Đăng và Nguyễn Đức Quý đồng sáng lập. Theo giới thiệu, Koro nghiên cứu và phát triển những sản phẩm nước tốt cho sức khỏe, cung cấp máy tạo nước từ trường và phân phối với mô hình subscription (trả phí định kỳ) với giá 2.000 đồng/lít nước, giúp phổ cập nước tốt cho sức khỏe đến mỗi người dân.

Đại diện của Koro cho biết nước từ trường có cấu trúc phân tử lục giác với 6 phân tử là cụm phân tử nhỏ, vì vậy thẩm thấu vào tế bào rất tốt, giúp cung cấp dưỡng chất cho tế bào và gia tăng khả năng đào thải độc tố. Bên cạnh đó nước từ trường giàu năng lượng từ tính, và năng lượng từ tính được biết đến là loại năng lượng rất tốt cho sức khỏe.

Đại diện của Koro mời các Shark tiến hành thí nghiệm nhuộm màu cho hoa, với hai lọ ống nghiệm, một lọ đựng nước bình thường, một lọ là nước từ trường. Sau thời gian 5-10 phút, bông hoa cắm trong lọ nước từ trường đổi màu trước, do thẩm thấu nhanh hơn.

Ông Đức Quý tiếp tục chia sẻ rằng nước máy sau khi qua thiết bị lọc nước sẽ cho ra nước đạt chuẩn nước uống đóng chai để uống vào người. Nước này đã là nước sạch về mặt hóa học, tuy nhiên về mặt cấu trúc thì nó là cấu trúc phân tử lớn, tức là các phân tử nước không tồn tại độc lập mà liên kết với nhau thành một cụm phân tử nước, và có thể liên kết đến 280 phân tử nước, do vậy rất khó hấp thụ vào tế bào. Nên khi chúng ta uống nước lọc bình thường, ví dụ uống 5 ly thì chỉ có 1 ly được hấp thụ vào trong tế bào. Cảm thấy hết khát nhưng tế bào vẫn khát. Và việc khát nước của tế bào dẫn đến tế bào bị suy yếu.

Chị Minh Đăng tiếp lời rằng có rất nhiều báo cáo chứng minh nước từ trường giúp điều trị bệnh tật, đặc biệt ngay cả những bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường. “Tôi cũng không tin điều đó cho đến khi bệnh tình của bố tôi là cao huyết áp cũng điều chỉnh rất nhiều”.

Với sản phẩm này, Koro muốn kêu gọi số vốn là 1 triệu đô cho 10% cổ phần.

Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ - Ảnh 2

Koro cho biết thêm rằng doanh nghiệp có hai mô hình bán: mô hình bán nguyên máy dành cho những người có khả năng mua luôn cả thiết bị với giá 16.770.000 đồng; và mô hình lắp đặt thiết bị tại mỗi gia đình kèm đồng hồ nước, người dùng sẽ trả tiền trên số nước chạy qua máy Koro với giá chỉ 2.000 đồng/lít nước, dành cho người có thu nhập thấp.

Shark Bình nhận xét chi phí khá đắt sẽ ảnh hưởng đến sức độ lan tỏa và khả năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, đồng sáng lập Đức Quý cho biết hiện trên thị trường, nước từ trường đang được bán với giá lên tới 70.000-200.000 đồng/lít nên không thể coi nước của ông là đắt. Quan điểm này tiếp tục bị Shark Hùng Anh và Shark Hưng phản biện, khi giá nước máy thông thường chỉ 4.000 đồng/khối, tức 4 đồng/lít, đồng nghĩa với việc nước của Koro đắt gấp 500 lần. 

Shark Erik đặt vấn đề về việc nước từ trường có 2 luồng ý kiến, một số người nói nó có lợi, số còn lại bảo không. Ông Đức Quý đồng ý với nhận định đó, và chia sẻ thêm rằng tác động tích cực hay tiêu cực là do ảnh hưởng bởi cường độ từ trường và độ dốc của từ trường. Nếu sự phối hợp phù hợp thì sẽ đem lại nguồn nước từ trường tốt cho sức khỏe. Startup chia sẻ thêm rằng sản phẩm được chuyển giao công nghệ từ một nhà máy ở Ý.

Mục tiêu IPO định giá 500 triệu USD, các Shark đều lắc đầu

Shark Liên nhanh chóng đưa ra quyết định từ. “Tôi định nghĩa nước là sự sống. Ý tưởng của anh chị làm về lĩnh vực nước, nghĩ tới sức khỏe cho người dân, cũng đồng quan điểm với tôi. Nhưng anh chị đang định một mức giá rất là xa xỉ với cái kinh doanh mà tôi nhìn qua và các Shark đang hỏi, rất là khó. Có thể tôi sẽ phối hợp với các anh chị ở trong một lĩnh vực khác, vì thế mà tôi không đầu tư.”

Shark Bình nhận xét rằng ông cũng có làm một mini-research trên Google về nước từ trường, trong đó có lời bàn của một nhà khoa học mà ông thấy ấn tượng: Nước từ trường này nó thật sự tác dụng đến đâu hay chỉ là tác dụng tinh thần thôi?

Ông chủ NextTech nhận định: “Ranh giới giữa khoa học và sự phóng đại là rất mong manh, trong trường hợp này chưa có báo cáo nghiên cứu lâu dài nào về tác dụng thật sự, bởi vấn đề này quá mới. Phải có nghiên cứu nào 10 năm, 20 năm cho hai người, một người chỉ sống bằng nước từ trường và một người chỉ sống bằng nước thường, thì mới có thể ra được kết quả. Trong giới Startup công nghệ khoa học từng có sự việc của nữ tỷ phú Startup xinh đẹp Theranos đã được định giá lên đến 40 tỷ đô nhờ đưa ra công nghệ xét nghiệm máu sử dụng rất ít máu, và đã thu hút được rất nhiều vốn đầu tư. Startup này đã bị phá sản sau một đêm. Từ sau bài học đó, các nhà đầu tư lo ngại và thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các Startup khoa học mới mà chưa được chứng minh, vẫn còn nhiều sự tranh cãi. Chính vì vậy tôi cũng quyết định không đầu tư.

Khi được hỏi về bức tranh tài chính, doanh thu và lợi nhuận, Minh Đăng cho biết doanh thu năm 2021 của Koro là 1,9 tỷ và hiện đang lỗ 1,5 tỷ. Tài sản của Koro là 4,56 tỷ, dự kiến năm 2023 doanh thu sẽ là 6 tỷ và duy trì tốc độ tăng trưởng 100%/năm sau 3 năm kế tiếp. Đến năm thứ 3 thì sẽ đạt được mức lãi dương. Đó cũng là cơ sở vững chắc để Koro chuẩn bị gọi vốn Series A vào năm thứ 4 và duy trì tốc độ tăng trưởng 200% sau 5 năm tiếp theo. Và Koro sẽ IPO (Intinial Public Offering: Lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng) với giá trị vốn hóa là 507 triệu đô. Và lúc đó nhân 2 lần doanh thu và chỉ chiếm khoảng 7,5% thị phần.

Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ - Ảnh 3

Shark Hùng Anh cho rằng doanh thu chỉ mới 1,9 tỷ, lỗ 1,5 tỷ, thì cách Startup dự báo đến 2 ngàn tỷ là con số ảo tưởng, chứng tỏ năng lực quản lý không có. “Bạn cứ nhân đôi nhân đôi kinh doanh của mình mà không có dẫn chứng cụ thể. Làm kinh doanh không phải là muốn nhân đôi bao nhiêu thì nhân đôi, không phải mình muốn mình nghĩ bao nhiêu thì nó ra con số đó”.

Startup trả lời rằng doanh thu năm 2021 là 1,9 tỷ trong mùa dịch Covid, và 6 tháng dịch là Koro không thể giao thiết bị, giao hàng. Và giai đoạn của Koro đang làm hiện giờ là giai đoạn Seed (giai đoạn hạt giống), và giai đoạn này chỉ tập trung nghiên cứu về sản phẩm chứ không tập trung bán hàng.

Ông Đức Quý giải thích: “Việc Shark nói về dự đoán 5 năm sau IPO là không có cơ sở tôi cũng đồng ý, đây chỉ là một dự báo về tiềm năng thị trường của ngành này. Ở đây tôi nói là 5 năm nữa tôi mới chiếm có 7,5% thị trường nước uống thôi là tôi đã đạt được doanh thu 253 triệu USD.” Anh Đức Quý giải thích thêm. “Các Shark uống nước ít nhất 2-3 lít/ngày và các Shark không uống nước từ trường bởi các Shark không biết rằng nếu uống nước từ trường sẽ giúp cho các Shark khỏe mạnh, giảm bệnh tật. Đấy vì các Shark không biết hoặc không tin. Và tôi tin rằng người dân Việt Nam ai cũng sẽ mua.

Shark Bình nghi ngờ rằng, “Có khi sức khỏe ấy lại đến từ niềm tin chứ chưa chắc đến từ nước này”. Startup dẫn chứng rằng các nhà khoa học nghiên cứu cả trên các con thú như là chuột, chó, bò… Những con vật đó sẽ không có ảnh hưởng tinh thần, không bị tự kỷ ám thị. Vì vậy đó sẽ là kết quả khách quan nói lên rằng đó thực sự là hiệu quả của nước từ trường chứ không phải từ sự ảnh hưởng tinh thần.

Shark Hùng Anh nhận xét rằng nếu ý tưởng của Koro bán được đi chăng nữa, những hãng hiện nay dễ dàng “đập chết” Startup ngay lập tức trong vòng một nốt nhạc. Khả năng thu hồi vốn thấp và số vốn gọi rất cao, vì vậy ông không đầu tư.

Startup bán nước từ trường giá 2.000 đồng/lít, mục tiêu IPO với định giá 500 triệu USD: Các Shark lắc đầu nghi ngờ - Ảnh 4

Shark Hưng ghi nhận rằng theo cảm nhận, giác quan về khoa học thì ông đánh giá là nước này có tác dụng đối với cơ thể con người. Điều ông băn khoăn chính là bức tranh về kinh tế, kinh doanh lại khác với cái giấc mơ khoa học của Startup. “Bạn vẽ ra bức tranh kinh khủng khi mà IPO trong vòng vài năm nữa với mức là 500 triệu đô la, hơn 10.000 tỷ đồng, trong khi doanh số bây giờ đang có 1,9 tỷ. Quá sớm để chúng tôi có thể quyết định khoản đầu tư lên đến 1 triệu đô la cho kết quả kinh doanh tại thời điểm này như vậy. Và tôi quyết định không đầu tư.”

Shark Erik cũng quyết định không đầu tư vào thương vụ này, với lý do ông không nghĩ mọi người sẽ tin vào tác dụng thực sự của sản phẩm này, hoặc không đủ tin. Và về yếu tố khoa học, sản phẩm của Startup tốt hơn đồ uống làm lạnh vô trùng bao nhiêu thì ông cũng không hiểu rõ. Đây không thuộc lĩnh vực chuyên môn của ông, vì vậy ông không đầu tư.

Nguồn: nhipsongkinhte


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.