Nở rộ trào lưu chuyên gia nhân sự online sửa CV của ứng viên trên TikTok

Sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội đã tạo ra trào lưu chia sẻ, và nhận xét CV ứng viên (Curriculum Vitae – Sơ yếu lí lịch) của nhiều HR. Tuy nhiên, bởi CV chứa những thông tin cá nhân nhạy cảm, và đằng sau những chiếc CV là người thật việc thật, nên các HR cũng cần giữ chuẩn mực và chia sẻ có chọn lọc để tránh nhận “trái đắng”.

Nở rộ trào lưu chuyên gia nhân sự online sửa CV của ứng viên trên TikTok - Ảnh 1

Sai một li, đi cả dặm

HR vẫn thường xuyên nhận xét CV, đưa ra các lời khuyên bổ ích cho ứng viên để hoàn thiện CV của mình. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và TikTok càng khiến cho các ứng viên dễ dàng kết nối với các chuyên gia nhân sự. Các video nhận xét, sửa chữa CV của ứng viên, đặc biệt là đối tượng sinh viên có thể thu hút cả ngàn, đến cả trăm ngàn lượt views, biến các chuyên gia nhân sự trở thành những KOL, những “người nổi tiếng” đích thực trọng mắt các bạn trẻ.

Hoàng, một sinh viên ngành kĩ thuật tại một trường đại học có tiếng tại TP.HCM cho biết: “Ban đầu mình đi tìm việc bị từ chối khá nhiều, mình đoán là do CV mình chưa được chỉn chu, và chưa nêu bật được các kĩ năng cá nhân. Mình cũng muốn được HR hướng dẫn viết CV sao cho đúng, tuy nhiên rất khó để kết nối với các anh chị HR chuyên nghiệp. Nhưng kể từ khi có trào lưu sửa CV trên TikTok, mình chỉ cần gửi CV đến các anh chị chuyên tư vấn hướng nghiệp trên đó để CV mình được nhận xét một cách hoàn chỉnh.”

Tuy nhiên, sự lan truyền này cũng dễ dàng biến thành khủng hoảng truyền thông nếu các HR quên mất điểm dừng và vượt quá giới hạn nghề nhân sự.

Cụ thể, gần đây một HR đăng ảnh chụp màn hình CV của một ứng viên kèm ảnh chân dung và thông tin ứng viên. Ngoài ra, việc HR này còn châm biếm với giọng trêu chọc, khiến người dùng trên các mạng xã hội phản ứng gay gắt và cho rằng HR này đã vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp khi đăng tải thông tin nhạy cảm của ứng viên lên mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Giám đốc của Talentnet cho rằng: “Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, nếu vận dụng tốt thì các HR thể hiện được những kiến thức của mình, từ đó giúp xây dựng được thương hiệu cá nhân. Nhưng nếu không biết giữ mình, các HR có thể quên mất các quy tắc công việc, từ đó làm lộ thông tin ứng viên, đánh mất vị thế trung lập và đặt quá nhiều cảm xúc cá nhân vào các nhận xét. Dù online hay offline, các HR phải giữ vững tinh thần chuyên nghiệp của mình.”

Sổ tay cần nhớ khi HR chia sẻ CV trên mạng xã hội

Để không “lầm đường lạc lối”, bà Thanh Hương chia sẻ các lời khuyên dưới đây để HR giữ được hình ảnh chuyên nghiệp khi quyết định dấn thân vào con đường chia sẻ, nhận xét CV ứng viên trên mạng xã hội:

Đồng thuận là yếu tố tiên quyết

Nhiều HR cho rằng khi nhận được CV thì mình được toàn quyền chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, cho dù có ý tốt thì hành động này cũng khó được cảm thông, bởi không ai muốn một sáng thức dậy thấy thông tin cá nhân mình xuất hiện trên mạng xã hội. Các HR có thể trao đổi trước với ứng viên về những lợi ích họ có thể đạt được, đặt ra các ranh giới rõ ràng để dễ dàng lấy được cái gật đầu đồng ý chia sẻ từ ứng viên.

Chia sẻ công tâm, tránh công kích cá nhân

Đằng sau những câu chữ trên CV là một con người, vì thế các HR nên tránh việc chê bai, công kích nếu CV ứng viên có chưa “đạt chuẩn”. Thay vào đó, nhận xét các lỗi ứng viên gặp phải và đưa ra các hướng giải quyết phù hợp không chỉ giúp ứng viên cải thiện hồ sơ xin việc, mà còn giúp xây dựng hình ảnh một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp trong mắt ứng viên và những người theo dõi khác.

Bảo mật thông tin ứng viên

CV chứa rất nhiều thông tin cá nhân bao gồm tên, tuổi, số điện thoại, email và kinh nghiệm làm việc. Việc HR để lộ thông tin ứng viên khi chia sẻ không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, mà còn có thể khiến các HR gặp phải các vấn đề với luật pháp. Vì thế, HR nên chú ý che thông tin cá nhân khi chia sẻ trên mạng xã hội, tránh sa đà giới thiệu ứng viên mà chỉ tập trung nhận xét về cách ứng viên triển khai các thông tin về kinh nghiệm làm việc, hoặc triển vọng tương lai.

“Ứng viên, đặc biệt các bạn trẻ, luôn tìm kiếm sự hướng dẫn của các chuyên gia nhân sự nhằm chuẩn bị tốt nhất cho con đường sự nghiệp tương lai. Việc chia sẻ, nhận xét CV trên mạng xã hội là cầu nối cần thiết trong thời đại công nghệ thông tin. Không chỉ ứng viên hưởng lợi, người làm HR, nếu khéo léo, không chỉ đang cung cấp giá trị cho cộng đồng, giúp nâng tầm chất lượng ứng viên, mà còn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân như một HR chuyên nghiệp, tận tâm và có tầm”, bà Thanh Hương chia sẻ.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.