Những điều không nên làm với máy tính công ty, bỏ ngay kẻo lãnh hậu quả

Máy tính công ty là của công chứ không phải tài sản riêng nên có những việc bạn không nên làm với nó, nếu không thì hậu quả khó lường!

Máy tính là người bạn đồng hành không thể thiếu của chúng ta khi làm việc ở công ty. Có thể nói chúng ta gắn bó mật thiết với nó, mỗi ngày chúng ta đều sử dụng nó để làm việc kia mà! Thế nhưng không phải vì dùng nhiều và trở nên quá quen thuộc mà bạn có thể coi máy tính công ty là của riêng của mình được.

Nó vốn thuộc sở hữu của công ty và chúng ta chỉ đang “mượn” nó để hoàn thành công việc mà thôi. Vì vậy đừng hồn nhiên làm bất cứ thứ gì bạn muốn với máy tính ở chỗ làm nhé, điều ấy đôi khi sẽ dẫn đến tai họa cho chính bạn đó. Dưới đây là list những việc bạn không nên làm với máy tính công ty!

Lưu trữ dữ liệu cá nhân trên máy tính công ty

Việc lưu dữ liệu cá nhân trong máy công ty là một điều không nên chút nào!

Thứ nhất, một số công ty đã có quy định nhân viên không được lưu dữ liệu cá nhân trên hệ thống máy tính của công ty, bạn làm điều này có nghĩa bạn đang phạm luật.

Thứ hai, bạn nên nghĩ đến viễn cảnh khi bạn không còn làm việc ở đó, dữ liệu bạn lưu sẽ bị xóa sạch hoặc tệ hơn bị ai đó sử dụng cho những mục đích không tốt. Nói chung, hãy cứ làm việc với máy tính nhưng đừng lưu dữ liệu cá nhân trong máy!

Những điều không nên làm với máy tính công ty, bỏ ngay kẻo lãnh hậu quả - Ảnh 1
Đừng lưu dữ liệu cá nhân vào máy tính công ty

Truy cập wifi công cộng khi đang làm những việc quan trọng cho công ty

Do tính chất công cộng, đôi khi bạn sẽ không làm việc ở văn phòng mà lại ra ngoài làm việc ở những công cộng khác như quán cafe, ga tàu… Những nơi ấy thường có wifi công cộng free và bạn thì hồn nhiên kết nối với nó để làm những công việc mang tính bảo mật hoặc cực kỳ quan trọng của công ty.

Điều này sẽ gây ra hậu quả rất lớn bởi wifi công cộng chính là công cụ để những kẻ xấu hoặc hacker hack vào email hoặc mạng xã hội… của bạn. Bạn mất email hay tài khoản Facebook là chuyện nhỏ nhưng nếu bạn để dự án hay hợp đồng quan trọng nào đó của công ty bị rò rĩ ra ngoài thì sẽ đem về tổn thất lớn cho công ty và việc bạn bị sa thải cũng chỉ là chuyện sớm muộn!

Sử dụng máy tính công ty để làm thêm việc ở ngoài

Đây là một điều cực kỳ tối kỵ mà bạn tuyệt đối không nên làm! Việc bạn cùng lúc làm nhiều job thì chẳng có vấn đề gì cả, ai cũng có nhu cầu tăng thu nhập, đó là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, nếu bạn lấy máy tính công ty ra để làm việc cho các bên khác thì điều đó lại khó có thể chấp nhận được!

Máy tính là công ty cung cấp cho bạn để bạn nỗ lực làm việc và đem lại lợi ích cho công ty. Vậy mà bạn chưa cống hiến cho công ty được mấy mà đã liều lĩnh sử dụng máy ở công ty để làm việc cho đơn vị khác thì quả thực đây là một hành động vô cùng quá đáng! Nếu để lãnh đạo biết được thì bạn sẽ chẳng còn đường “sống”!

Những điều không nên làm với máy tính công ty, bỏ ngay kẻo lãnh hậu quả - Ảnh 2
Đừng sử dụng máy công ty để làm việc “ngoài luồng”

Dùng các phần mềm chat để “tám chuyện” thay vì làm việc

Đây là một thói quen xấu mà rất nhiều nhân viên văn phòng mắc phải. Công ty cho phép họ sử dụng các phần mềm chat hoặc các loại mạng xã hội như Facebook, Zalo, Skype… để phục vụ cho mục đích công việc. Vậy mà không ít người lại rơi vào tình trạng “làm việc thì ít mà tán phét thì nhiều”.

Thay vì tập trung làm việc, nhiều người lại tận dụng các phần mềm chat để “buôn dưa lê” với đồng nghiệp, bạn bè… Đó chính là một hình thức làm việc riêng đó bạn nhé! Và làm việc riêng trong giờ làm việc thì chắc chắn bạn sẽ nhận về “quả đắng” nếu để sếp phát hiện ra. Nhẹ nhàng thì bị khiển trách, trừ lương còn nặng hơn thì bạn có thể bị sa thải đó!

Trên đây là list những việc không nên làm với máy tính công ty. Như đã nói, đây là tài sản của công ty chứ không phải tài sản cá nhân của chúng ta mà chúng ta có thể “thích gì làm nấy”. Nếu không bỏ ngay những thói quen xấu ấy thì rất có thể bạn có thể bị lãnh đạo khiển trách, phạt hoặc sa thải như chơi!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.