Nhiều người trẻ bế tắc với vòng luẩn quẩn trong công việc

Câu chuyện “nghỉ việc – nhảy việc” luôn là vấn đề đau đầu của nhiều người trẻ và cả những nhà tuyển dụng. Đôi khi, bạn lựa chọn nghỉ việc là do tự nguyện, để dành thời gian giúp bản thân hoặc muốn nhảy việc vì thấy không còn phù hợp nữa. Nhưng ở giữa giai đoạn nghỉ việc – tìm việc mới, là những chuỗi ngày tạm gọi là “thất nghiệp”, hẳn là trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Có nhiều trường hợp, thời gian nghỉ việc ban đầu rất thoải mái, không bị sếp hay công việc “dí”. Nhưng mà thời gian kéo dài lâu, bắt đầu cảm thấy áp lực, lại lao vào vòng quay xin việc – thử việc – làm việc rồi lại nghỉ việc.

Vậy những người từng trải qua tất cả cảm xúc đó, họ đã nghĩ gì và làm gì để vượt qua thời gian này. Cùng lắng nghe câu chuyện của 2 nhân vật Đỗ Ngọc Như Ý (21 tuổi, TPHCM), hiện tại đang làm công việc tự do và Quỳnh Anh (27 tuổi, Hà Nội), hiện tại đang làm tại công ty truyền thông.

Cả Như Ý và Quỳnh Anh đều cho biết, 2 bạn đã trải qua những ngày tháng “không làm gì”.

Nhiều người trẻ bế tắc với vòng luẩn quẩn trong công việc - Ảnh 1
Nhiều người trẻ bế tắc với vòng luẩn quẩn trong công việc

Nghỉ việc, đó chỉ mới là điểm bắt đầu!

Như Ý (21 tuổi, TPHCM) chia sẻ câu chuyện của mình:

“Mình đã từng nhảy việc rất nhiều lần. Trong khoảng thời gian không có công việc toàn thời gian chính thức, mình đã áp lực rất nhiều: Nghĩ về những điểm yếu của chính mình, áp lực đồng trang lứa khi nhìn các bạn khởi nghiệp thành công và tự lo được cho bản thân, đôi lúc mất phương hướng vì không tìm được công việc tiếp theo phù hợp,…

Khoảng thời gian tồi tệ nhất với mình, có lẽ là dành khoảng 1 tháng để nghỉ xả hơi. Cứ nghĩ đó là thời gian tuyệt vời nhất, nhưng không phải vậy. Mấy ngày đầu sau khi nghỉ việc rất vui, thoải mái vì không có nhiệm vụ gì, tận hưởng cuộc sống không công việc đúng nghĩa. Nhưng chỉ khoảng 1 tuần sau đó, mình chán chường, chán với sự tẻ nhạt chỉ ăn và chơi này. Nhưng nghĩ đến việc đi làm thì lại lười, thế là bấm bụng hỏi nghỉ thêm 1 tuần nữa rồi đi làm.

Lại bắt đầu hành trình mới! Mình sửa lại hồ sơ và bắt đầu nộp vào một số công ty có khả năng nhận mình. Cứ nghĩ cuộc sống màu hồng (vì trước đó mình được nhận khá dễ), nhưng lần này giống như 1 cú tát giúp mình tỉnh ngộ. Mình nộp liên tiếp 4-5 công ty, được gọi đi phỏng vấn 2 nơi. Đi thử việc ở 1 công ty nhưng gặp đúng môi trường độc hại. Lại xin nghỉ. Rồi cứ thế, chuỗi ngày tìm việc, nộp hồ sơ, đi phỏng vấn, thử việc rồi lại nghỉ, nó xoay quanh mình tận 3 lần chỉ trong 1 tháng. Bao nhiêu tiêu cực dồn hết vào người khi đó: Nào là áp lực tài chính, thất vọng về bản thân, nghi ngờ cuộc đời có phải đang đánh ngã mình không,…

Nhìn lại vòng quay đó, mình chợt nhận ra có lẽ đã quá vội vã, và bội thực bởi ‘thông tin thành công’ ngoài kia, để không kịp nhìn lại chính mình. Cứ trôi qua như thế đâu có ổn. Mình bắt đầu bình tĩnh lại, suy nghĩ tích cực hơn, trở về nhà cùng gia đình để được động viên. Mình tìm đến sách, đến thiền, và học cách vẽ ra mục tiêu của bản thân rõ ràng nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.