Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thế nào khi là F0 có chứng nhận nghỉ ốm?

 Người lao động là F0 điều trị tại nhà cần lưu ý các quy định về giải quyết chế độ ốm đau và thủ tục cấp giấy nghỉ ốm hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thế nào khi là F0 có chứng nhận nghỉ ốm? - Ảnh 1
Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thế nào khi là F0 có chứng nhận nghỉ ốm?

Xem thêm : Nếu người lao động trở thành F0 sẽ được nhận 4 khoản tiền nào?

Trao đổi với PV Dân trí, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội) cho biết, người lao động bị mắc covid-19 và thực hiện điều trị tại nhà cần lưu ý thủ tục 3 bước về giải quyết chế độ ốm đau.

Đầu tiên, khi được xác định là ca bệnh nhiễm Covid 19 (F0), người lao động cần liên hệ với trạm y tế nơi quản lý, điều trị bệnh nhân để đề nghị cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Bước tiếp theo, người lao động cần nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho đơn vị mình đang làm việc. Trên cơ sở tiếp nhận hồ sơ của F0, đơn vị sử dụng lao động đó sẽ lập thêm Mẫu số 01B-HSB và gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thế nào khi là F0 có chứng nhận nghỉ ốm? - Ảnh 2
Thủ tục 3 bước về giải quyết chế độ ốm đau.

Theo BHXH Hà Nội, số tiền trợ cấp được tính theo công thức như sau: Mức hưởng = 75% x tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ/24 ngày x số ngày nghỉ.

Cuối cùng là thủ tục nhận tiền trợ cấp ốm đau từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Thời hạn cơ quan BHXH giải quyết trả trợ cấp cho người lao động là tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Để thuận lợi trong việc tiếp nhận tiền trợ cấp, người lao động là F0 cần đăng ký luôn tài khoản cá nhân để cơ quan BHXH thực hiện trả trực tiếp vào tài khoản.

Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thế nào khi là F0 có chứng nhận nghỉ ốm? - Ảnh 3
Người lao động là F0 cần đăng ký luôn tài khoản cá nhân

Xem thêm: Nếu người lao động trở thành F0 sẽ được nhận 4 khoản tiền nào?

Liên quan tới thủ tục đăng ký giấy nghỉ ốm hưởng BHXH, bà Dương Thị Minh Châu cho biết: “Theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật BHXH năm 2014, trường hợp người lao động là F0 điều trị tại nhà phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội”.

Do chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và nếu giấy chưa được cấp đúng mẫu theo Thông tư 56 thì cơ quan BHXH sẽ không thể làm thủ tục hưởng chế độ cho người lao động được.

Cũng theo bà Dương Thị Minh Châu, Công văn 415/SYT-NVY ngày 21/1/2022 đã quy định, trạm y tế nơi quản lý, điều trị bệnh nhân có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH theo mẫu tại Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT cho người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Đối với người lao động là F0 điều trị tại trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung), y, bác sỹ được phân công trực tiếp chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 ký xác nhận nghỉ ốm vào vị trí “người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh”. Đơn vị chủ quản là trung tâm y tế quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm ký đóng dấu vào giấy chứng nhận hoặc ủy quyền bằng văn bản cho trạm y tế xã, phường, thị trấn ký đóng dấu.

Theo Dân trí


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.