Nghiên cứu chỉ ra 75% người thành công có tuổi thơ “khó khăn”

Tosca Musk, em gái của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, chia sẻ rằng họ đã trải qua tuổi thơ đầy thử thách.

Nghiên cứu chỉ ra 75% người thành công có tuổi thơ “khó khăn” - Ảnh 1
Nghiên cứu chỉ ra 75% người thành công có tuổi thơ “khó khăn”

Nhìn vào thời thơ ấu của nhiều người thành đạt, từ CEO của Starbucks Howard Schultz đến Madonna hay Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Eleanor Roosevelt, họ đều có điểm chung. Đó là không êm đẹp.

Schultz lớn lên trong gia đình nghèo khó. Madonna mất mẹ vì bệnh ung thư ở tuổi lên 5. Cựu đệ nhất phu nhân Roosevelt mất cả cha mẹ và em trai từ khi còn nhỏ.

Theo cây viết Jessica Stillman của Inc Magazine, thoạt đầu, điều này giống những sự việc ngẫu nhiên. Tuy nhiên một nghiên cứu kinh điển đã diễn ra xoay quanh 400 người thành công có ít nhất hai cuốn tiểu sử viết về họ. Kết quả cho thấy 75% trong số họ đã trải qua thời thơ ấu khó khăn, theo Inc.

Không ai mong muốn bất kỳ đứa trẻ nào bị tổn thương. Song những người vượt qua được cơn bão ngày trẻ có xu hướng học được cách tự phục hồi bản thân vượt trội, để xử lý căng thẳng và bỏ qua phản hồi tiêu cực.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Sunday Times của Anh, Tosca Musk – em gái tỷ phú Elon Musk – đã chia sẻ về tuổi thơ khó khăn của họ. Phần lớn cuộc trò chuyện tập trung vào công việc hiện tại của Tosca, nhưng cô cũng nhớ lại những điều tồi tệ mà mẹ cô – bà Maye Musk – từng phải chịu đựng từ chồng Errol Musk.

Nghiên cứu chỉ ra 75% người thành công có tuổi thơ “khó khăn” - Ảnh 2

Chủ đề này cũng được Maye đề cập trong cuốn sách của bà có tựa đề “A Woman Makes a Plan”. “Tôi nhớ rằng Tosca và Kimbal, lần lượt 2 và 4 tuổi, từng đứng khóc trong góc. Còn Elon, 5 tuổi, cố gắng đánh vào lưng Errol để ngăn cản ông ta”, bà Maye viết.

Qua cuốn sách của Maye và các cuộc phỏng vấn trước đó của Elon, cả ba anh chị em nhà Musk đều trải qua khoảng thời gian khó khăn khi còn nhỏ. Tuy nhiên, không phải ký ức tuổi thơ nào của 3 anh em Elon, Kimbal và Tosca cũng tiêu cực. Tosca kể rằng 3 anh em rất thân thiết.

Những gì Elon Musk trải qua ở thời thơ ấu phần nào đã tạo nên tỷ phú Elon Musk chúng ta thấy ngày nay. “Khả năng đối phó với căng thẳng cũng giống việc tập thể dục. Chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn nhờ luyện tập”, nhà tâm lý học lâm sàng Meg Jay giải thích trên tờ The Wall Street Journal.

Cô dẫn chứng nghiên cứu về con người khi trải qua sự căng thẳng thể chất như tập thể dục, họ trở nên cứng rắn và chịu đựng được các điều kiện khó khăn. Khi đó, họ mới có thể thích nghi với sự căng thẳng tâm lý. Jay tiếp tục: “Họ ít bị choáng ngợp bởi những khó khăn gặp phải trong tương lai”.

Triết gia người Đức Friedrich Nietzsche có câu châm ngôn nổi tiếng: “Những gì không hạ gục bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn.” Điều này giải thích cho cách Elon Musk đối phó với thách thức, chẳng hạn việc chế tạo tên lửa tái sử dụng hay đối mặt với sự hỗn loạn trong sản xuất ô tô điện…

Tuy nhiên để đến được vị trí hiện tại, Elon Musk hẳn mang trên mình những “vết sẹo” tổn thương từ thời thơ ấu. Vì vậy, không ai muốn trẻ em tăng khả năng đối mặt với thử thách bằng cách chịu sự tổn thương trong quá khứ.

Cây bút Jessica Stillman nói rằng sự tổn thương thời thơ ấu là “điều cần phải tránh bằng mọi giá”.

Theo Tri thức trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.