Do nhu cầu thực tế, nghề “tay đẩy” bắt đầu ra đời. Những người này thường xuất hiện vào buổi sáng để đẩy hành khách lên những toa tàu đã được lấp đầy trên 100% công suất.
Khi tiếng nhắc đóng cửa vang lên, nhân viên lại đẩy hai lần để đảm bảo cửa có thể đóng êm ái rồi rút tay ra. Cửa đóng lại, tàu điện ngầm chạy đi, nhân viên hài lòng nhìn hành khách rời đi. Sau mỗi lần như vậy, họ nghỉ ngơi một chút và đợi chuyến tàu điện ngầm tiếp theo đến…
Một cuộc khảo sát đã từng tiết lộ rằng lưu lượng hàng ngày của tàu điện ngầm Tokyo đã lên tới 11 triệu hành khách, vì vậy tàu điện ngầm luôn chật kín mỗi ngày và những tên lửa đẩy tàu điện ngầm là rất cần thiết.
Nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm có thể nói là ngành nghề chỉ có tại Nhật, Bản. Họ không cần kiểm tra an ninh, hành lý của khách, cũng không có nhiệm vụ giữ trật tự tại ga hay giải đáp những khúc mắc của hành khách. Những gì họ phải làm hoàn toàn là lao động chân tay: đẩy hành khách vào những toa tàu đã chật kín. Trong trường hợp số lượng bị quá tải, họ buộc phải kéo một vài người xuống để đảm bảo rằng cửa tàu được đóng chắc chắn và rời đi đúng giờ..
Những nhân viên này cũng thuộc bộ phận vận hành tàu điện ngầm, nhưng họ không làm tất cả mọi việc. Nhân viên hỗ trợ mặc bộ đồng phục công nhân, đi găng tay, xuất hiện đúng giờ ở ga tàu điện ngầm.
Có thông tin cho rằng mức lương hàng năm của những tên lửa đẩy tàu điện ngầm khoảng 840 triệu đồng. Như vậy, tiền lương hàng tháng của họ lên tới 70 triệu đồng. Điều đáng nói là hầu hết nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm của Nhật Bản làm việc toàn thời gian, nhưng một số nơi cũng tuyển dụng các công nhân bán thời gian.
Yêu cầu để trở thành nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm
Đầu tiên, công việc này có yêu cầu khắt khe về thể lực. Thể chất quá yếu không thể làm nhân viên hỗ trợ. Những người làm nghề này phải có thể lực, nếu không có thể bị hụt hơi, không thể trụ được đến hết đợt cao điểm buổi sáng.
Thứ hai, bạn phải có khả năng thích ứng nhất định. Đối diện với đám đông và nhiều tình huống phức tạp khác nhau, nhân viên hỗ trợ phải thích nghi với hoàn cảnh và tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề càng sớm càng tốt.
Việc đẩy hành khách không thể làm tự do. Phương pháp đẩy sai có thể khiến hành khách bị ngã, vị trí đặt tay không phù hợp sẽ khiến người đi tàu cảm thấy khó chịu và có thể bị coi là hành vi quấy rối.
Do đó, trước khi làm việc, nhân viên hỗ trợ sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản như cách đẩy người lên xe bằng vai và lưng, hét to trước khi đẩy để hành khách hình thành hiểu nhầm.
Theo Thể thao & Văn hóa