Ngành kiểm toán là gì? Ra trường có thể làm những công việc gì?

Ngành kiểm toán là một ngành học có liên quan chặt chẽ tới kế toán, cũng có sự phát triển ổn định và tiềm năng rất lớn. Trong những năm gần đây, số lượng các thí sinh lựa chọn dự thi ngành này vô cùng đông đảo nhưng không chắc chắn tất cả đều đã hiểu rõ về ngành này, sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ càng về Ngành kiểm toán nhé.

Ngành Kiểm toán

Khái niệm

Kiểm toán (tên tiếng anh là Audit) là một ngành học đào tạo chung với lĩnh vực kế toán, là một quá trình thu nhập, đánh giá và xác thực những con số báo cáo tài chính do bộ phận kế toán cung cấp. Từ đó đội ngũ kiểm toán sẽ đưa ra những nhận xét và nhận định về thực trạng hoạt động tài chính của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Để thực hiện được việc trên, những người kiểm toán viên sẽ sử dụng các phương pháp diễn giải, điều tra, quan sát và kiểm kê, thử nghiệm với mục đích xác minh tính đúng đắn của tài liệu cũng như tính hợp pháp của các báo cáo tài chính.

Ngành kiểm toán là gì? Ra trường có thể làm những công việc gì? - Ảnh 1
Ngành Kiểm toán là gì?

Xem thêm: Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô học những gì? Cơ hội việc làm khi ra trường?

Lĩnh vực

Ngành kiểm toán còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác như kiểm toán thông tin, kiểm toán hiệu quả, kiểm toán tính quy tắc và kiểm toán hiệu năng. Theo đó, kiểm toán được chia thành ba loại:

Kiểm toán Nhà nước: Được thực hiện theo những quy định pháp luật, do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiệu. Đối tượng của kiểm toán nhà nước là những doanh nghiệp, tổ chức trực thuộc nhà nước.

Ngành kiểm toán là gì? Ra trường có thể làm những công việc gì? - Ảnh 2
Kiểm toán Nhà nước

Xem thêm: Tìm hiểu về Ngành Hóa học – Không phải ngành hot nhất nhưng tiềm năng vô cùng lớn

Kiểm toán độc lập: Được tiến hành bởi các kiểm toán viên tại các công ty, tổ chức độc lập chuyên biệt về dịch vụ kiểm toán. Ngoại trừ kiểm toán những báo cáo tài chính thông thường, các công ty kiểm toán độc lập còn có các dịch vụ khác về tài chính và kinh tế, tùy theo từng yêu cầu khác nhau của khách hàng. Đây là loại kiểm toán nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ bên thứ ba hay những nhà đầu tư tiềm năng.

Kiểm toán nội bộ: Là những kiểm toán viên của một công ty, tổ chức thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của các thành viên Hội đồng quản trị hoặc Ban Giám đốc công ty. Những báo cáo kiểm toán sau đó chỉ được sử dụng trong nội bộ công ty.

Ngành kiểm toán học những gì?

Sinh viên theo đuổi ngành kiểm toán sẽ được nhà trường trang bị một khối kiến thức khổng lồ về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin tài chính thông qua các nghiệp vụ của kế toán như:

  • Tính toán chi phí
  • Làm dự toán
  • Phân bổ ngân sách
  • Quản lý doanh thu

Ngoài ra sinh viên cũng sẽ được trang bị thêm những kỹ năng chuyên môn cần thiết như phân tích tài chính, báo cáo tài chính cùng với các kỹ năng mềm như thương lượng và đàm phán, làm việc nhóm, ngoại ngữ, kỹ năng tin học, lập kế hoạch, giải quyết mọi tình huống bất ngờ nhanh lẹ…. Để có đủ tự tin hòa nhập vào môi trường làm việc trong tương lai.

Học Ngành Kiểm toán ở đâu?

Trường đào tạo Ngành Kiểm toán

Để giúp các sĩ tử lựa chọn được một ngôi trường phù hợp, sau đây là danh sách những trường đại học có đào tạo Ngành kiểm toán theo từng khu vực mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Điện lực
  • Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội
  • Đại học Tài chính – Quản trị Kinh doanh

Khu vực miền Trung:

  • Đại học Tài chính – Kế toán
  • Đại học Kinh tế – Đại học Huế
  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Mở TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Khối thi Ngành kiểm toán

ngành Kiểm toán7340302

Các khối thi và tổ hợp môn thi của ngành Kiểm toán:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
  • C01: Toán, Ngữ văn, Vật lý
  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

Cơ hội việc làm và mức lương trong Ngành Kiểm toán

Cơ hội việc làm

Ngành kiểm toán là gì? Ra trường có thể làm những công việc gì? - Ảnh 3
Kiểm toán viên

Xem thêm: Ngành kiểm toán kế toán nên theo học trường đào tạo nào?

Ngành Kiểm toán hiện tại đang là một ngành học rất “hot” ở nước ta, bởi cơ hội nghề nghiệp vô cùng lớn và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Sau khi ra trường, sinh viên ngành Kiểm toán dễ dàng xin việc tại các công ty và doanh nghiệp lớn có tiếng trong nước. Cụ thể sinh viên có thể làm các công việc như:

  • Lập kế hoạch kiểm toán: Dựa trên cơ sở phân tích các mục tiêu, giới hạn và nguồn tài liệu đã thu thập được, nhân viên kiểm toán có nhiệm vụ lên kế hoạch các công việc phải thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Xây dựng chương trình kiểm toán: xác định rõ ràng các bước từ bắt đầu đến kết thúc của quá trình kiểm toán.
  • Thu thập thông tin bằng các phương pháp kiểm toán như kiểm toán cân đối, đối chiếu trực tiếp, đối chiếu logic, kiểm kê, điều tra và làm trắc nghiệm…
  • Ghi chép những nhận định, phân tích về các nghiệp vụ, con số, các sự kiện… để tích lũy bằng chứng khách quan cho kết luận kiểm toán.
  • Lập báo cáo, đưa ra những kết luận khái quát về báo cáo tài chính của đơn vị.

Mức lương của kiểm toán viên

Hiện nay, trên thị trường, mức lương trung bình của kiểm toán viên sẽ rơi vào khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng.

Mức lương phổ biến nhất được trả cho kiểm toán viên rơi vào khoảng từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như năng lực và bằng cấp mà doanh nghiệp sẽ quyết định mức lương trả cho người lao động. Chẳng hạn:

  • Kiểm toán viên bậc thấp nhất có mức lương từ 5 triệu – 8 triệu đồng/tháng.
  • Kiểm toán viên bậc thấp có mức lương từ 8triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương kiểm toán viên bậc trung bình từ 10 triệu đồng đến 16 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương kiểm toán viên bậc cao từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/tháng.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, mức lương cao cũng đồng nghĩa với việc bạn phải có năng lực chuyên môn cao và có khả năng chịu được áp lực công việc tốt. Giống như một người nổi tiếng đã từng nói, muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải chịu được cảm giác không ai chịu được.

Đương nhiên, trước khi bàn đến việc có năng lực, các bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ càng về Ngành Kiểm toán trước khi có dự định theo đuổi trong tương lai, hy vọng sau khi đọc bài viết này các bạn có thể định hướng được những bước tiếp theo của bản thân, chúc các bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.