Ngành học lấy 28 điểm nhưng sinh viên ra trường đạt mức lương cao lên đến 75 triệu đồng/tháng

Ngành học này có ”cơn khát” nhân lực ở cả trong và ngoài nước. Dẫu trải qua 2 năm Covid, song nhu cầu tuyển dụng của ngành vẫn tăng bất chấp. Đồng thời đây cũng là ngành có mức lương hấp dẫn.

Ngành học lấy 28 điểm nhưng sinh viên ra trường đạt mức lương cao lên đến 75 triệu đồng/tháng - Ảnh 1
Ngành học lấy 28 điểm nhưng sinh viên ra trường đạt mức lương cao lên đến 75 triệu đồng/tháng

Ngành trí tuệ nhân tạo đang trong ”cơn khát” nhân lực

Là một nhánh của Khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligent – AI) ra đời từ giữa thế kỉ XIX. Trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi do công nghệ này có khả năng giải quyết các bài toán cụ thể, có thể ngang bằng thậm chí vượt qua khả năng của con người.

Theo báo cáo từ Accenture công bố đầu tháng 6/2022, hơn 60% doanh nghiệp trong mảng Tài chính – ngân hàng đang thử nghiệm AI và các đơn vị thuộc những ngành nghề khác cũng tìm đến công nghệ trí tuệ nhân tạo. Kết quả là các công ty này đã thành công bước đầu khi đạt doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

Với tầm ảnh hưởng, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư tài năng thuộc ngành trí tuệ nhân tạo tăng lên gấp nhiều lần trong những năm qua.

Theo LinkedIn, trí tuệ nhân tạo là ngành có nhu cầu nhân lực cao bất chất đại dịch với tốc độ tăng trưởng tuyển dụng cho những công việc này đạt mức tăng 32% kể từ năm 2019.

Theo số liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) hiện khoảng 1600 người Việt đang nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến AI. Trong đó chỉ khoảng 700 người đang làm việc tại Việt Nam. Nếu tính theo số chuyên gia, con số này thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 300 người.

Trong sự kiện ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022), Tiến sĩ Đinh Minh, chủ nhiệm cấp cao chương trình thạc sĩ trí tuệ nhân tạo (ĐH RMIT) nhận định ngành AI đang phát triển rất nhanh và sâu nên khó tìm được chuyên gia có trình đủ kiến thức về lĩnh vực này. Trong khi đó việc đào tại AI hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng. Không chỉ ở Việt Nam, ”cuộc săn tìm” nhân lực của ngành AI còn diễn ra trên toàn thế giới.

Ngành học lấy 28 điểm nhưng sinh viên ra trường đạt mức lương cao lên đến 75 triệu đồng/tháng - Ảnh 2

 Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo có thể được ứng dụng vào nhiều ngành nghề nên cơ hội việc làm vô cùng đa dạng với một số vị trí tại các doanh nghiệp sản xuất, công ty công nghệ, Viện nghiên cứu, công ty viễn thông:

– Kỹ sư phát triển ứng dụng AI

– Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hoá

– Chuyên gia nghiên cứu sâu về trí tuệ nhân tạo

– Kỹ sư dữ liệu

Ngành được “trải thảm đỏ”, mức lương cao chót vót

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát năm 2021 của trang tìm việc IT topdev.vn cho thấy những lĩnh vực mà nhân sự được trả lương cao nhất trong nghề lập trình được chia thành 2 nhóm lớn: Công nghệ cao liên quan đến xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI)/máy học và điện toán đám mây.

Theo báo cáo “Thị trường IT Việt Nam – Developers Recruitment State 2021” do TopDev phát hành vào tháng 6/2021, kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) là vị trí có mức lương trung bình hàng tháng cao nhất trong các kỹ sư IT, đạt 3.054 USD (khoảng 75,9 triệu đồng).

Lương kỹ sư AI xếp thứ 7, trong top 10 vị trí IT có lương tháng cao nhất. Những vị trí dẫn đầu thuộc về các cấp quản lý và kiến trúc sư công nghệ.

Để theo học ngành này bạn có thể lựa chọn một số trường đại học tiên phong đào tạo trong lĩnh vực AI với mức điểm cao nhất lên đến 28 điểm trong kỳ tuyển sinh năm 2022: Đại học Công nghệ thông tin – Đại học quốc gia TP.HCM (điểm chuẩn 28), Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội (điểm chuẩn 27), Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (điểm chuẩn 26), Đại học Bách khoa Hà Nội (điểm chuẩn 22,68).

Để theo đuổi ngành học này, bạn cần một số phẩm chất sau đây để gặt hái thành công:

– Không ngừng tò mò, sáng tạo: Việc “nuôi dưỡng” trí tò mò với mọi điều trong cuộc sống, không ngừng đặt câu hỏi sẽ giúp bạn nhận diện và thấu hiểu những vấn đề trừu tượng. Đồng thời, bạn cần có khả năng diễn giải vấn đề, tìm ra cách tiếp cận mới để đưa ra giải pháp trong ngành trí tuệ nhân tạo.

– Khả năng ”hiểu sâu” dữ liệu: Đối với những người làm việc trong ngành trí tuệ nhân tạo, việc tìm ra câu trả lời đúng rất quan trọng, nhưng việc đặt câu hỏi đúng cũng quan trọng không kém. Từ dữ liệu thu thập, bạn cần đào sâu để hiểu được ý nghĩa thực sự của chúng và tìm ra những câu hỏi hữu ích cho quá trình nghiên cứu sau này.

– Kiên trì và nỗ lực không ngừng: Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới và đầy thử thách. Bạn có thể sẽ mất nhiều tháng và vô số quá trình lặp lại để đạt được kết quả chính xác. Chính vì thế, các chuyên gia AI cần có sự kiên trì và nỗ lực không ngừng để tìm kiếm câu trả lời, sẵn sàng cam kết cho công việc.

– Khả năng học hỏi nhanh: Với sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực AI, khả năng học hỏi, nắm bắt kiến thức mới là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng giúp bạn thành công trong lĩnh vực này. Ngay cả những nhà nghiên cứu và kỹ sư có kinh nghiệm cũng phải liên tục nâng cao kỹ năng của mình để bắt kịp công nghệ mới. Chính vì vậy, ngoài việc có niềm đam mê với lĩnh vực AI, khả năng học hỏi nhanh và sẵn sàng thay đổi sẽ là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Theo Tổ Quốc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.