Nằm lòng 3 quy tắc bất thành văn nơi công sở, sự nghiệp sẽ lên “như diều gặp gió’

Chốn công sở giống như một xã hội thu nhỏ, năng lực tốt thôi chưa đủ, bạn cần phải có cả EQ.

Mỗi một người trong chúng ta ai cũng mong muốn sẽ thành công trong sự nghiệp. Nắm được những quy tắc bất thành văn trong công việc sẽ giúp con đường đến thành công của bạn “thuận buồm xuôi gió”.

Thực tế trong cuộc sống chúng ta có thể nhận thấy thành công đến với mỗi người đều không dễ dàng. Có nhiều người tài năng, học thức cao nhưng mãi vẫn không thể thành công. Ngược lại, có những người tuy rất bình thường nhưng may mắn dường như luôn mỉm cười với họ. Chuyện thành – bại, được – mất không chỉ phụ thuộc vào tri thức mà được quyết định bởi chính thái độ ứng xử trong đời sống và công việc.

Nơi công sở vẫn tồn tại một số “nội quy ngầm” mà không phải ai cũng biết. Đối với một số nhân viên, vì không nắm được những cách hành xử chuẩn mực nên con đường thăng tiến gặp nhiều rào cản. Chính vì vậy, 3 quy tắc bất thành văn dưới đây có thể giúp bạn cải thiện được kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong môi trường công sở, khiến bản thân là một nhân viên ưu tú trong mắt các nhà lãnh đạo.

Nằm lòng 3 quy tắc bất thành văn nơi công sở, sự nghiệp sẽ lên “như diều gặp gió’ - Ảnh 1
Nằm lòng 3 quy tắc bất thành văn nơi công sở, sự nghiệp sẽ lên “như diều gặp gió’

1. Tìm đúng vị trí của bản thân

Dù bạn có đang làm việc tại bất kỳ vị trí nào thì bạn cũng không thể tránh khỏi việc tham gia các bữa tiệc có các nhà lãnh đạo như bữa tiệc thường niên của công ty, các ngày lễ hội, kỷ niệm. Vậy nên vấn đề về cách thức ứng xử trong các bữa tiệc là điều mà bạn không thể bỏ qua.

Khi tham gia những bữa tiệc quan trọng, có rất nhiều người bối rối trong việc giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp lạ hoặc các nhà lãnh đạo cấp cao. Có một bộ phận người luôn giữ im lặng trong suốt buổi giao lưu, nếu có giao tiếp thì chỉ giao tiếp với những đồng nghiệp thân quen trong công ty. Một số khác thì ngược lại, họ luôn tỏ ra mình là người quan trọng, là trung tâm của cuộc nói chuyện, đề cao mình quá mức khiến cho đồng nghiệp ghen tị, lãnh đạo cũng tỏ ý không hài lòng.

Việc quá thể hiện mình trước đám đông chưa chắc sẽ giúp bạn tỏa sáng. Nhiều người ngưỡng mộ đôi khi mang đến tác dụng ngược, vô tình tạo ra sự ganh ghét của đồng nghiệp và sự soi xét của lãnh đạo.

Lời khuyên dành cho tất cả mọi người trong trường hợp tham gia một bữa tiệc lớn của công ty là cần phải xuất hiện một cách chỉn chu nhất. Đồng thời bạn nên cư xử một cách tử tế, nhã nhặn. Đó có thể đơn thuần chỉ là một lời cảm ơn đồng nghiệp vì đã hỗ trợ, lời khen cho một ai đó đã làm tốt việc của họ và lời đề nghị giúp đỡ khi ai đó đang gặp khó khăn.

2. Ứng xử khéo léo

Ở nơi làm việc sẽ có một số người dường như không bao giờ quan tâm đến cảm xúc của người khác. Nhóm người này thường có tính cách thẳng thắn. Không hẳn là đối với mọi người, mọi việc đều có thành kiến hay ác ý. Họ là những người “Khẩu xà tâm phật”, có tấm lòng ấm áp, thích giúp đỡ người khác nhưng lại ăn nói không được khôn khéo làm mất lòng người khác.

Tính cách này, trong giao tiếp và hợp tác với mọi người, sẽ là một trở ngại lớn thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bản thân.

Trên thực tế, những nhân viên có kỹ năng ứng xử tốt trong mọi trường hợp đều là những người giỏi trong việc giao tiếp. Họ là những người giỏi ăn nói, biết kiềm chế cảm xúc và nắm bắt tâm lý của đối phương.

Với kỹ năng ứng xử khéo léo thì các cuộc đàm phán trong công việc với đối tác đối với họ cũng rất thuận lợi, tạo tiền đề phát triển lên cao trong sự nghiệp.

Chính vì thế, muốn tồn tại lâu dài trong công ty, muốn có thêm nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp chúng ta phải biết chú trọng đến lời ăn tiếng nói của mình. Có như vậy mới có thể tránh làm phật lòng những người xung quanh, tạo dựng nhiều mối quan hệ tốt từ đó đường công danh cũng sẽ ngày càng rộng mở.

3. Tránh xa thị phi nơi công sở

Trải qua cuộc sống công sở chúng ta nhận thấy nhiều người coi công ty không chỉ là nơi để làm việc. Bởi ngoài làm việc, công ty còn là môi trường để mọi người kết giao các mối quan hệ xã hội hay thậm chí là phàn nàn, bất mãn về cuộc sống, công việc, đồng nghiệp, lãnh đạo.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có một lần bắt gặp một nhóm đồng nghiệp đang bàn tán về một đồng nghiệp khác hoặc cấp trên. Đôi khi, có thể chính chúng ta cũng là một nhân vật trong đám đông ấy. Môi trường làm việc căng thẳng không thể tránh khỏi việc có mâu thuẫn, xích mích giữa đồng nghiệp với nhau hay có những lỗi sai khiến cấp trên trách phạt.

Tuy nhiên chúng ta nên cố gắng giữ bản thân trung lập. Hãy chỉ đơn giản coi công ty là nơi để làm việc, có thể tạo dựng các mối quan hệ xã giao nhưng không nên đem quá nhiều cảm xúc vào nơi đáng lẽ ra chỉ để làm việc.

Tránh xa thị phi trốn công sở cũng là một nguyên tắc bất thành văn mà ai cũng nên nằm lòng khắc ghi để có thể ngày càng phát triển và hoàn thiện bản thân, tiến bước trên con đường thành công.

Theo Phụ Nữ Việt Nam 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.