‘Lương 14 triệu nhưng sinh viên từ chối’: Nỗi day dứt của hiệu trưởng
Một số ngành học giao thông không còn thu hút thí sinh, Hiệu trưởng đại học lo ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng, công nghệ của đất nước trong tương lai.
Ông Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải chia sẻ rất buồn khi những ngành học vốn là thế mạnh của trường đang tuyển sinh rất khó, vì người học cho rằng công việc đầu ra vất vả, trong khi nhu cầu phát triển xã hội vẫn cần. Có thể kể đến như ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (các công việc việc áp dụng công nghệ sửa chữa mặt cầu đường, đường sắt tốc độ cao,…), ngành kỹ thuật máy xây dựng, ngành đường sắt.
“Giờ tuyển sinh cả nước tham gia tất cả mọi lĩnh vực ngành kinh tế thì không biết về sau kinh tế đất nước có phát triển không nữa khi mà cơ sở hạ tầng, công nghệ của đất nước đang như thế này”, ông Long lo ngại.
Ông Long kể, những học trò cũ của ông hiện đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp nói với ông về việc giới thiệu những người giỏi vào Tây Nguyên, với mức lương 14 triệu mỗi tháng. Song, nhiều sinh viên mà ông giới thiệu từ chối và trả lời rằng chấp nhận làm ở những nơi gần nhà hơn với mức lương có thể chỉ từ 7-9 triệu đồng, với lý do ngại đi xa.
Theo ông Long, bất cập cũng nảy sinh với đội ngũ giảng viên. “Như ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông trường chúng tôi có 220 giảng viên. Trước đây, phát triển đội ngũ này nhằm để đào tạo cho quy mô khoảng 1.500 sinh viên, giờ đây chỉ còn tuyển sinh khoảng 600 sinh viên. Trong khi các trường khác dù số sinh viên khoảng 200-300 nhưng chỉ vài chục giảng viên nên khá thoải mái”.
Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải cho rằng, khó khăn của ngành giao thông hiện nay tác động tới sự lựa chọn của người học. Nhưng đất nước nào cũng đều cần cơ sở hạ tầng giao thông, bởi đó là điều kiện cơ bản cho sự phát triển. Do đó, trong tương lai có thể đây lại là những ngành “hot”.

Chia sẻ thêm về thực tế này, ông Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải cho hay, 2 lĩnh vực đường sắt và đường bộ là 2 ngành chính của Trường ĐH Giao thông vận tải và đi kèm 2 ngành này là các lĩnh vực như xây dựng công trình đường sắt – đường bộ, cơ khí, điều khiển hệ thống đường sắt -đường bộ; kinh tế, quản lý đường sắt – đường bộ,…
“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các lĩnh vực liên quan đến cơ khí, xây dựng công trình, điện tử và quản lý trong lĩnh vực đường sắt đều gặp khó khăn.
Ở lĩnh vực kỹ thuật xây dựng công trình đường bộ, trong những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư cho giao thông vận tải gần như giảm đáng kể, do đó nhu cầu nhân lực giảm, dẫn đến nhu cầu đăng ký vào học cũng giảm theo. Song, chúng tôi nghĩ rằng chỉ có tính chất tạm thời, còn về lâu dài, một đất nước muốn phát triển thì hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông vận tải là cực kỳ quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Vì vậy chúng tôi mong rằng những ngành nghề này cần phải được tiếp tục mở rộng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Chương nói.
Theo ông Chương, cách đây khoảng 5 năm, xu hướng ngành nghề hot là lĩnh vực công an, quân đội; gần đây là lĩnh vực kinh tế, ngân hàng và gần như xã hội không quan tâm nhiều đến lĩnh vực kỹ thuật. Đây là lỗ hổng lớn nhất trong nguồn nhân lực phát triển đất nước.
“Một trong những cái không thu hút được người lao động trong lĩnh vực này chính là thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động thường ở các doanh nghiệp xây dựng giao thông khoảng 7-9 triệu, ở các vị trí công tác cao thì mới có thể từ 15-16 triệu và cao hơn, trong khi chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân càng ngày càng tăng, do đó không có sức hút”.
Chính vì vậy, lãnh đạo Trường ĐH Giao thông vận tải mong mỏi xã hội quan tâm hơn, hiểu đúng với giá trị của các ngành này, để hiểu và lựa chọn trong việc đăng ký theo học.
“Hiện nay, nhân lực chất lượng cao những ngành nghề này chúng ta vẫn rất thiếu. Nhân lực quản lý ở các ngành nghề này cũng thiếu, dẫn đến giá thành và chi phí công trình bị đẩy lên cao, thậm chí nhiều công trình dở dang do quản lý kém”.
Lãnh đạo Trường ĐH Giao thông vận tải cũng cho rằng, nên có chính sách đặt hàng với những ngành có tính chất chuyên sâu đặc thù của lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và một số các ngành kinh tế – xã hội khác để đảm bảo sự phát triển vững chắc.
Nguồn: Vietnamnet

Người 'đào' Pi hồi hộp chờ tiền ảo có giá
Tin Tức 29-06-2022, 09:17Nhiều người "đào" Pi tại Việt Nam kỳ vọng tiền ảo sẽ được đưa vào sử dụng sau ngày 28/6 và có giá từ vài USD đến cả nghìn USD. Trong thông báo hôm 21/6, nhóm phát triển Pi Network hứa hẹn khởi chạy mạng chính thức (mainnet) vào ngày 28/6. "Mạng lưới đang đạt...

Tiêu xài 30 triệu/tháng không cần tiết kiệm, người đàn ông cuống cuồng xoay sở trong cơn "bão giá" vì để vợ con sướng quen rồi!
Tin Tức 29-06-2022, 08:51Tiền lương vẫn vậy mà vật giá tăng phi mã, anh Quân dù muốn chiều vợ con như trước cũng không thể, buộc phải tính toán chi tiêu, làm thêm buổi tối mới có thể gắng gượng. Vợ chồng trẻ choáng vì giá cả leo thang Làm IT cho một doanh nghiệp lớn, mỗi tháng...

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?
Tin Tức 28-06-2022, 08:51Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền...

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%
Tin Tức 27-06-2022, 14:18Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình. Mới đây, chuỗi cà phê Highlands Coffee đã thông báo về việc điều chỉnh giá sản phẩm. "Trong suốt thời gian qua, Highlands Coffee luôn nỗ lực mang lại nhiều...

Startup bán sữa hạt doanh thu 700 triệu đồng/tháng lên Shark Tank gọi vốn, Shark Phú phán 3 năm sau đạt 1.000 tỷ thì mới đầu tư
Tin Tức 27-06-2022, 09:11Dù startup đầy tâm huyết nhưng mô hình còn quá sớm và khó có cách mở rộng nên đã không "câu cá mập" thành công. Startup cuối cùng xuất hiện trong mùa 5 tập 4 Shark Tank Việt Nam là Sữa hạt D2, do Phạm Thị Kim Dung – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập...

Người lao động nên rút BHXH 1 lần hay nhận lương hưu hàng tháng nếu đã đóng đủ 18 năm BHXH?
Tin Tức 27-06-2022, 08:57Để giúp người lao động (NLĐ) có lựa chọn đúng với bản thân, tình huống dưới đây sẽ so sánh trường hợp NLĐ nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần với việc nhận lương hưu hằng tháng. Trường hợp nhận BHXH một lần thì trong tương lai những người lao động (NLĐ) khi đến...

Hơn 5000 nhân viên y tế nghỉ việc vì mức lương không đủ sống, còn người nghèo chẳng thể bước vào bệnh viện tư
Tin Tức 27-06-2022, 08:41Trong khi áp lực công việc quá lớn, nhất là trong mùa dịch thì tiền lương mà các nhân viên y tế nhận được lại không đủ đáp ứng cuộc sống. Khủng hoảng nhân lực y tế Trong 2 năm qua, cả nước có hơn 5.000 nhân viên y tế nghỉ việc sau đại dịch....

Lỗ lũy kế gần 400 tỷ, công ty bảo hiểm của shark Liên sắp lên sàn Upcom
Tin Tức 25-06-2022, 09:23Trong quý 1/2022, VASS báo lỗ 24,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi 20,3 tỷ. Tính đến cuối quý 1, tổng lỗ lũy kế của VASS đã lên đến gần 381 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu xuống còn 321 tỷ. Ngày 23/6, Trung tâm lưu ký Chứng khoán (VSD) đã cấp...

Shark Phú giải bài toán khởi nghiệp Sunhouse: Chi phí sản xuất 190 nghìn đồng, tại sao có thể bán ra với giá 130 nghìn đồng?
Tin Tức 25-06-2022, 08:55"Năm đầu tiên lỗ hơn 1 tỷ đồng, cảm giác nếu tiếp tục sẽ mất hết. Bản thân trong Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã nảy sinh mâu thuẫn, một cổ đông rút lui. Bản thân tôi khi đó cũng rất mệt mỏi", Shark Phú đã chia sẻ về kỷ niệm những ngày...

Cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Hà Nội sẽ đóng cửa từ ngày 1/7 sau 8 năm hoạt động
Tin Tức 24-06-2022, 14:04Tiệm cà phê này đã hoạt động 8 năm nay và cũng là cơ sở đầu tiên Starbucks mở tại Hà Nội. Theo thông báo từ Starbucks Vietnam, kể từ ngày 1/7/2022, cửa hàng Starbucks Lan Viên trên phố Hàng Bài (32 Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ chính thức đóng cửa. Khai...