Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ

Điều này đồng nghĩa khi Shark sử dụng “Golden Ticket”, startup chắc chắn sẽ nhận được tiền từ Shark ngay cả khi quá trình thẩm định sau này “cơm không lành, canh không ngọt”.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã trở lại với hai luật chơi mới để tăng thêm kịch tính cho chương trình, một trong số đó là “Golden Ticket” – Tấm vé vàng.

Với luật Golden Ticket, Shark sẽ sử dụng Golden Ticket khi muốn chiêu mộ startup và loại các Shark khác để giành quyền ưu tiên đàm phán. Golden Ticket có giá trị khởi điểm là 100 triệu đồng. Shark có quyền tăng giá trị mỗi lần trả giá với mức tối thiểu là 10 triệu đồng và không giới hạn khoản tăng tối đa.

Quan trọng nhất là khoản tiền Shark trả cho Golden Ticket sẽ thuộc về startup, kể cả trong trường hợp thương thuyết hoặc thẩm định sau cam kết trên sóng không thành công.

Ngay từ thương vụ mở màn của tập 1 mùa 5, Golden Ticket đã được Shark Hưng và Shark Hùng Anh tung ra để “săn” Jungle Boss, công ty du lịch mạo hiểm, chuyên tổ chức các tour khám phá hang động tại Quảng Bình.

Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 1

Theo giới thiệu của nhà sáng lập, Jungle Boss đang khai thác 8 sản phẩm du lịch mạo hiểm với nhiều cấp độ, dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong đó, sản phẩm du lịch khám phá hố sụt Kong Collapse với trải nghiệm đu dây 100m thẳng đứng ở trong lòng hang động là tour du lịch chiếm số lượng khách và nguồn doanh thu lớn nhất của Jungle Boss. Sản phẩm này đã được Ủy ban tỉnh thẩm định và cấp phép độc quyền sau khi nhận được đề án khai thác từ Jungle Boss.

Với tiềm năng lớn trong mảng du lịch, Jungle Boss nhanh chóng nhận được 3 đề nghị đầu tư từ Shark Hùng Anh, Shark Hưng và Shark Bình. Thậm chí, cả 3 liên tục chiêu dụ startup bằng thế mạnh vốn có của mình, đỉnh điểm là khi Shark Hùng Anh quyết định tăng số vốn rót cho Jungle Boss với offer (đề nghị) 20 tỷ đồng cho 30% cổ phần, nâng mức định giá startup lên 46 tỷ đồng, cao nhất trong cả 3 Shark.

Lúc này, không ngồi im nữa, Shark Hưng quyết dùng Golden Ticket để giành quyền ưu tiên đàm phán với startup. Shark Hùng Anh cũng dùng theo, loại Shark Bình khỏi “cuộc đua”.

Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 2

Như đã nói Golden Ticket có giá trị tối thiểu là 100 triệu đồng, tuy nhiên sau khi Shark Hưng đưa ra con số 100 triệu đồng cho chiếc vé vàng của mình, Shark Hùng Anh liền nâng lên 150 triệu. Hai Shark tiếp tục “giằng co”, con số trên vé vàng liên tục tăng lên, từ 160 triệu, 200 triệu, 250 triệu, 270 triệu, 300 triệu, 310 triệu. Sau cùng, Shark Hưng chốt con số 400 triệu trên vé vàng, chính thức loại Shark Hùng Anh khỏi vòng thương thuyết với startup.

Sau một hồi thỏa thuận, thương vụ giữa Shark Hưng và Jungle Boss khép lại ở mức 12 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Tuy nhiên, vì đã sử dụng Golden Ticket nên dù kết quả thẩm định sau này thế nào, startup chắc chắn nhận được 400 triệu đồng từ vị Phó chủ tịch Cengroup. Ngoài ra, khoản 400 triệu đồng này cũng tính riêng chứ không gộp vào số vốn cam kết là 12 tỷ đồng.

Thực tế, vé vàng Golden Ticket là luật chơi bắt nguồn từ Shark Tank Mỹ, cụ thể là chiêu Shark Lori Greiner sử dụng để đánh bại các “bạn cùng bể” trong cuộc chiến săn mồi. Đúng như tên gọi, Golden Ticket trong phiên bản Shark Tank Mỹ được làm bằng vàng thật, và theo tiết lộ của Shark Lori Greiner, mỗi năm cô chỉ trao tấm vé vàng cho một startup duy nhất, startup khiến cô thực sự hứng thú.

Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 3

Điểm khác biệt lớn nhất với Golden Ticket phiên bản Việt đó là khi Lori sử dụng vé vàng, cô đồng ý đầu tư số vốn đúng như startup yêu cầu, không mặc cả thêm.

Lần gần đây nhất Shark Lori sử dụng tấm vé đặc biệt này là trong tập 14, Shark Tank Mỹ mùa 12 năm 2021, với sản phẩm khay đông lạnh silicon Souper Cubes. Sử dụng Golden Ticket, Lori nhanh chóng đồng ý đầu tư cho startup 400.000 USD để đổi lấy 5%, mức đầu tư khiến các bạn cùng bể phải ngậm ngùi bỏ cuộc vì quá “thoáng” và không ai có thể ra deal tốt hơn nữa.

Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 4

Trước Souper Cuber, chỉ có 2 sản phẩm từng nhận Golden Ticket từ Shark Lori Greiner đó là Frywall (2018) – Sản phẩm giúp dầu mỡ hạn chế bị bắn ra ngoài khi chiên rán và Bug Bite Thing (2019) – Sản phẩm làm dịu vết sưng tấy do côn trùng đốt. Được biết, với Frywall, Shark Lori đồng ý đầu tư cho startup 100.000 USD chỉ để đổi lấy 10% cổ phần, còn với Bug Bite Thing là 150.000 USD cho 10%.

Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 5
Sản phẩm Frywall.
Luật mới “Golden Ticket” trong Shark Tank Việt Nam: Đảm bảo startup 100% nhận tiền từ Shark, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với “vé vàng” của Shark Tank Mỹ - Ảnh 6
Sản phẩm Bug Bite Thing

Năm nay, ngoài luật Golden Ticket, điểm mới thứ 2 của Shark Tank Việt Nam mùa 5 là luật Duel Pitch – Song đấu. Luật Song đấu dành cho 2 sản phẩm có cùng lĩnh vực tham gia gọi vốn. Sau màn thuyết trình, chỉ có 1 startup được tiếp tục đi vào vòng gọi vốn và 1 startup phải ra về với đặc quyền trở lại Shark Tank vào mùa tiếp theo.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.