Khi sếp giao việc, còn bạn muốn từ chối

Không dễ chịu gì khi sếp thêm việc ngoài phận sự hoặc giờ làm của bạn. Tuy nhiên, bạn cần ứng xử một cách khéo léo để không làm mối quan hệ căng thẳng.

Khi sếp giao việc, còn bạn muốn từ chối - Ảnh 1
Khi sếp giao việc, còn bạn muốn từ chối

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi bởi sếp thường xuyên đưa ra yêu cầu làm việc vô lý, ngó lơ những nhiệm vụ dở dang hoặc thời gian biểu của nhân viên.

Nếu rơi vào tình huống như vậy, bạn nên bày tỏ rõ ràng nguyện vọng cùng giới hạn làm việc của bản thân để tránh kiệt sức và sự thiệt thòi không đáng có.

Dưới đây là một số gợi ý từ CNBC Make It để bạn từ chối công việc từ sếp một cách khéo léo mà không bị xem là thô lỗ hoặc thiếu chuyên nghiệp.

Cân nhắc trước khi quyết định

John Bowe, chuyên gia về kỹ năng giao tiếp, khuyên rằng bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi mở lời nói về bất cứ điều gì.

Ví dụ, khi sếp muốn bạn xử lý một dự án vào phút chót trước hạn nộp, bạn hãy thử hỏi bản thân rằng điều này có thường xuyên xảy ra không?

Trả lời được thắc mắc này, bạn sẽ biết được sếp có đang thực sự muốn giải quyết vấn đề cấp bách, hay chỉ đang muốn gây khó dễ cho bạn.

Dù là trường hợp nào, bạn cũng nên tạm gác cảm xúc qua một bên, khoan hãy gật đầu đồng ý hay thẳng thắn từ chối sếp. Hãy cho mình thêm thời gian để suy xét lại khả năng, điều kiện và khối lượng công việc rồi hẵng đưa ra quyết định.

Ưu tiên nhiệm vụ quan trọng

Khối lượng việc làm hiện tại đã quá tải, bạn không thể tiếp nhận thêm việc mới. Lúc này, bạn cần làm rõ với sếp công việc nào nên hoàn thành trước.

Bạn hoàn toàn có thể đề nghị sếp giảm bớt một số đầu việc hoặc đề xuất thêm sự tham gia của đồng nghiệp khác.

Bạn nên tránh thể hiện sự thiếu kiên nhẫn hay căng thẳng khi thương lượng với sếp. Bạn đang giúp họ chọn ra phương án giải quyết hiệu quả nhất chứ không phải đang phân bua và tỏ thái độ với họ.

Đề xuất giải pháp thay thế

Trong trường hợp yêu cầu của sếp hợp lý, nhưng thời gian biểu của bạn không cho phép, hãy cứ mạnh dạn trình bày với họ.

Sau khi thẳng thắn giải thích nguyên nhân từ chối, bạn nên cố gắng suy nghĩ và đóng góp những phương án xử lý khác. Ví dụ, bạn có thể kiến nghị giúp sếp hoàn thành công việc trong hôm nay, nhưng mai sẽ được thêm thời gian nghỉ ngơi.

Khi sếp giao việc, còn bạn muốn từ chối - Ảnh 2

Thẳng thắn

Nếu ý kiến của mình hợp lý, bạn cần tiếp tục giữ vững quan điểm của mình. Tuy nhiên, hãy lịch sự và tránh giải thích dông dài, cần thẳng thắn từ chối nếu bạn không đảm đương được thêm công việc.

Ban đầu, lời từ chối sẽ mang lại cho đối phương cảm giác không mấy dễ chịu. Nhưng khôn khéo trong cách giao tiếp sẽ giúp bạn nhận về lợi ích lâu dài.

Điển hình, nó đặt ra được giới hạn công việc rõ ràng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột, đồng thời xây dựng nên một mối quan hệ tôn trọng giữa đôi bên.

Sẵn sàng nhận việc

Cuối cùng, quyết định tiếp nhận công việc sếp đưa thêm hay không nằm ở chính bản bản thân bạn.

Nếu bạn mong muốn mua được xe hơi hoặc gửi tiền về cho gia đình, có lẽ chấp nhận làm thêm giờ là một ý tưởng không tệ. Tuy vậy, bạn cần làm rõ với sếp về các chế độ thù lao bổ sung kèm theo, tránh làm việc không công.

Theo Zing News

Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.