Khách phàn nàn về dịch vụ khi đi nghỉ hè

Du khách không có được các dịch vụ như mong đợi khi nhiều khách sạn, nhà hàng, khu du lịch… hạn chế về nhân lực phục vụ.

Anh Phạm Minh Kỳ, từ Thanh Hóa, và gia đình chọn nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại một resort ở Nha Trang (Khánh Hòa) đầu tháng 7. Đây là nơi anh từng đến trước dịch, thấy hài lòng nên quay lại. Nhưng lần này, cả nhà hơi thất vọng khi nhân viên khách sạn phục vụ chậm.

“Khi chúng tôi đến, sảnh không có người đón. Khách đông, nhân viên ít vào giờ check-in. Chúng tôi phải chờ gần 30 phút mới có thể nhận phòng, quá cả giờ quy định”, anh than phiền và cho biết thêm lúc ăn uống, nhân viên phục vụ hai lần mang nhầm món.

Sau khi anh Kỳ phản ánh đến bộ phận quản lý, đại diện resort gửi lời xin lỗi. Lý do là thời gian qua resort nhận viên thực tập để vừa làm vừa đào tạo nên quá trình phục vụ xảy ra sai sót. “Chúng tôi đang tuyển thêm nhân viên mới và mời các chuyên gia về đào tạo cấp tốc để việc phục vụ chuyên nghiệp hơn”, đại diện khu nghỉ cho biết.

Khách phàn nàn về dịch vụ khi đi nghỉ hè - Ảnh 1
Các cảng du lịch ở Nha Trang ken đặc khách. Ảnh: Bùi Toàn

Tại các điểm du lịch khác như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), TP HCM… tình trạng cũng tương tự. Nguyễn Lạc Huy, 30 tuổi, Hà Nội, đến Hạ Long hôm 17/7 và phải vật vờ ở các quán ăn để chờ đến lượt. Câu trả lời mà anh nhận được là do “quá tải”, nhân viên không đủ nên họ phục vụ không xuể, khuyên khách đi chỗ khác để tránh chờ đợi.

Văn Quý, từ Hà Nội, chọn đi Grab ở Hội An để tránh taxi dù, song ứng dụng liên tục thông báo không tìm được tài xế. Kể cả khi đặt được, giá cước cũng đội lên hơn 100.000 đồng cho quãng đường gần 4 km.

“Tình trạng này tôi chưa bao giờ gặp khi đi Hội An trước dịch. Tài xế nói thiếu xe, thiếu người để phục vụ khách. Suốt thời gian dịch, do không có khách, nhiều lái xe đã bỏ nghề. Không ngờ hè này đông khách quá”, anh thuật lại lời tài xế.

Thiếu nhân sự, công việc quá tải dẫn tới dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu du khách là điều nhiều doanh nghiệp du lịch thừa nhận. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Golden Smile Travel tại TP HCM, cho biết: “Thiếu nhân viên làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Nhiều nhà hàng, khách sạn đều đang gặp tình trạng này, không kịp phục vụ khách khiến nhiều người kêu ca”.

“Thăm dò ý kiến khách hàng cho thấy, chất lượng dịch vụ tour so với trước dịch thấp hơn 20-30%, khiến chúng tôi cũng bị ảnh hưởng uy tín”, ông Trần Chí Công, Giám đốc Công ty Du lịch Innotour, cho hay.

Hiện ở công ty ông Công nhân sự cũ đảm nhận nhiều vai trò, sale tour còn non nên quá trình tư vấn còn nhiều thiếu sót, chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách. Tuy nhiên ông Công cũng hy vọng điều này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì mọi thứ đang dần trở lại như trước dịch.

Khách phàn nàn về dịch vụ khi đi nghỉ hè - Ảnh 2
Văn Quý (áo trắng) cho biết các địa điểm nổi tiếng ở Hội An mùa này đông đúc. Ảnh: NVCC

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, Covid-19 đã tác động đến 2,5 triệu lao động ngành du lịch. Đối tượng bị mất việc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là hướng dẫn viên, nhân viên tại các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, tàu du lịch… Nhưng khi được tuyển dụng trở lại, nhiều trường hợp đã quen với công việc mới, hoặc nhận thấy sự thiếu ổn định, đã từ chối cơ hội.

Từng làm nhân viên khách sạn 4 năm tại TP Nha Trang, anh Miên Chính, 28 tuổi, sau 2 năm dịch quay trở lại làm việc, nhưng được vài tháng thì xin nghỉ, chuyển sang làm gia sư dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Anh cho biết khi quay lại công việc cũ, anh vẫn chưa an tâm vì dịch bệnh chưa kết thúc hoàn toàn. Sau biến động Covid-19, anh cần một công việc ổn định, có thể gắn bó lâu dài và an toàn hơn.

“Nghề gia sư cho tôi thu nhập ổn. Tùy từng hoàn cảnh, tôi có thể linh động dạy trực tiếp hoặc online. Chuyển sang công việc mới, tôi không gặp nhiều khó khăn vì những kiến thức này trong lúc làm nghề khách sạn tôi vẫn sử dụng”, anh Chính nói.

Các doanh nghiệp sử dụng lao động hiện phải tạm thời ký hợp đồng với các sinh viên thực tập, sinh viên mới tốt nghiệp dù họ chưa có kinh nghiệm. Sau một thời gian, doanh nghiệp sẽ tạo diều kiện và cam kết phúc lợi với những người muốn tiếp tục làm dài hạn. ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Khánh Hòa, khuyến cáo đây là cách để nhanh chóng giải quyết thực trạng thiếu hụt nhân lực ngành du lịch hiện nay.

Lời khuyên của những người từng gặp chuyện bực bội vì dịch vụ là: đi trong tuần thay vì cuối tuần, đặt bàn nhà hàng trước khi đến. Ngoài ra, nên cộng thêm thời gian check-in, check-out khách sạn 30-40 phút để không bị ảnh hưởng tới các lịch trình còn lại.

Nguồn: vnexpress


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.