‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp

Cô có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram. Lối trang điểm không chê vào đâu được, trang phục thì đẹp như trên sàn catwalk. Cô hát, nhảy và trình diễn thời trang, chỉ có điều tất cả không có gì là thật.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 1
Hình ảnh Rozy, “influencer ảo” do công ty Sidus Studio X của Hàn Quốc tạo ra. Ảnh: CNN

Rozy là một “influencer (người có ảnh hưởng) ảo” – một con người được thể hiện bằng kỹ thuật số rất thật, như bằng xương bằng thịt.

“Em có phải là người thật không? Em là AI à? Hay robot?” – một người hâm mộ trên Instagram của Rozy hỏi.

Theo công ty Sidus Studio X có trụ sở tại Seoul, nơi tạo ra Rozy, cô gái này là sự pha trộn của cả thế giới thực và ảo. Cô ấy “có thể làm mọi thứ mà con người không thể… ở hình dạng giống con người nhất”, Sidus Studio X cho biết trên trang web của công ty.

Thứ mà Rozy làm được bao gồm cả việc đem về lợi nhuận cho công ty trong thế giới quảng cáo và giải trí trị giá hàng tỷ USD. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã đạt được nhiều hợp đồng thương hiệu và tài trợ, tham gia các buổi trình diễn thời trang ảo và thậm chí đã phát hành hai đĩa đơn.

Và Rozy không đơn độc.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 2
Rozy với tấm ảnh trên Instagram được nhiều người yêu thích.

Ngành công nghiệp “con người ảo” đang bùng nổ, với những influencer sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo, không bao giờ già, không tai tiếng, lùm xùm, và cùng với đó là một nền kinh tế hoàn toàn mới. Tuy vậy, xu hướng này cũng dấy lên cảnh báo ở một quốc gia bị ám ảnh bởi các tiêu chuẩn sắc đẹp khó đạt được.

“Influencer ảo” hoạt động ra sao

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) sáng tạo nên Rozy không phải là mới. CGI phổ biến khắp nơi trong ngành công nghiệp giải trí ngày nay. Các nghệ sĩ sử dụng nó để tạo ra các nhân vật ảo rất sống động, thực tế trong các bộ phim, trò chơi điện tử và video ca nhạc.

Nhưng CGI chỉ mới được sử dụng gần đây để tạo ra các “influencer”. Có khi Sidus Studio X tạo ra hình ảnh Rozy từ đầu đến chân hoàn toàn bằng công nghệ. Có khi họ lại đặt phần đầu của Rozy lên cơ thể của một người mẫu thật, như khi cô làm mẫu thời trang.

Thương hiệu bán lẻ Lotte Home Shopping của Hàn Quốc cũng đã tạo ra một influencer ảo có tên Lucy, với 78.000 người theo dõi trên Instagram. Lucy ra đời từ phần mềm thường được sử dụng cho trò chơi điện tử.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 3
Lucy, “người ảo” Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping.

Giống như các influencer ngoài đời thực, influencer ảo xây dựng lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, nơi họ đăng ảnh chụp nhanh về “cuộc sống” của mình và tương tác với người hâm mộ. Tài khoản Rozy cho biết cô đang “đi du lịch” đến Singapore và thưởng thức một ly rượu trên sân thượng, trong khi người hâm mộ hết lời khen ngợi trang phục của cô.

Các thế hệ đứng tuổi có thể coi việc tương tác với một hình ảnh người nhân tạo là kỳ quặc. Nhưng các chuyên gia cho rằng các influencer ảo đã tạo được quan hệ rất tốt với những người Hàn Quốc trẻ tuổi, vốn dành phần lớn cuộc sống của mình cho thế giới mạng.

Lee Na-kyoung, 23 tuổi sống ở Incheon, bắt đầu theo dõi Rozy khoảng 2 năm trước vì nghĩ rằng cô là người thật.

Rozy cũng theo dõi lại Lee, thỉnh thoảng bình luận vào các bài đăng của cô, và tình bạn đã nảy nở – một tình bạn vẫn tồn tại ngay cả sau khi Lee phát hiện ra sự thật.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 4
“Người ảo” Lucy của Lotte Home Shopping.

“Chúng tôi giao tiếp như những người bạn và tôi cảm thấy thoải mái khi ở bên cô ấy – vì vậy tôi không coi cô ấy như một AI mà là một người bạn thực sự”, Lee nói. “Tôi thích các nội dung mà Rozy đăng. Cô ấy xinh đến mức tôi không thể tin rằng đó là một AI”, Lee bày tỏ.

Người ảo “đẻ” ra tiền thật

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ cho phép các influencer ảo xây dựng cơ sở người hâm mộ, mà còn là nơi tiền đổ vào.

Ví dụ, Instagram của Rozy đăng tải nhiều nội dung được tài trợ, đặc biệt khi cô quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da.

Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X, cho biết: “Nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu, chỉ với Rozy”.

Ông nói thêm rằng khi Rozy ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Hermes, cũng như các tạp chí và công ty truyền thông. Quảng cáo của Rozy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian ngoại tuyến như biển quảng cáo hay trên xe buýt.

Theo Lee Bo-hyun, Giám đốc bộ phận kinh doanh truyền thông của Lotte Home Shopping, Lotte kỳ vọng lợi nhuận tương tự trong năm nay từ Lucy, với nhiều lời mời quảng cáo từ các công ty tài chính và xây dựng.

Các chuyên gia cho biết, các influencer ảo đang có nhu cầu cao vì họ giúp các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi hơn. Trong số khách hàng của Rozy có cả một công ty bảo hiểm nhân thọ và một ngân hàng – những công ty thường được coi là “cổ điển”. Họ thừa nhận hình ảnh công ty đã trở nên rất trẻ trung sau khi làm việc với Rozy.

Người đẹp không bê bối

Lotte và Sidus Studio X chỉ mất từ ​​vài giờ đến vài ngày để tạo ra hình ảnh các ngôi sao của họ và từ 2 ngày đến vài tuần cho một video quảng cáo. Thời gian và nhân lực họ cần đến ít hơn nhiều so với yêu cầu để sản xuất một video quảng cáo có người thật, vốn có thể mất hàng tuần, hàng thám để tìm địa điểm và chuẩn bị hậu cần như ánh sáng, tóc và trang điểm, cũng như chỉnh sửa hậu kỳ.

Và, có lẽ cũng quan trọng không kém: các influencer ảo không bao giờ già đi, mệt mỏi hoặc gây tranh cãi bởi các scandal.

Ông Lee Bo-hyun cho biết Lotte đã quyết định chọn một influencer ảo khi xem xét cách “tối đa hóa” những người dẫn chương trình. Lotte Home Shopping thuê người dẫn chương trình để quảng cáo sản phẩm trên TV, nhưng họ “tốn khá nhiều chi phí” và “sẽ có những thay đổi khi già đi”. Vì vậy, họ đã tìm ra Lucy, người “mãi mãi ở tuổi 29”.

“Lucy không bị giới hạn về thời gian và không gian. Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và không có vấn đề gì về đạo đức”.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 5
Rozy trong phong cách thể thao. Ảnh: Sidus Studio X

Vẻ đẹp “nhức nhối” ở Hàn Quốc

Hàn Quốc không phải là nơi duy nhất khai thác các influencer ảo.

Trong số những influencer ảo nổi tiếng nhất thế giới có Lil Miquela, được tạo ra bởi những người đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ. Lil Miquela có khách hàng là Calvin Klein, Prada và hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram; Lu of Magalu, được tạo ra bởi một công ty bán lẻ Brazil, có gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram; và FNMeka, rapper ảo được tạo ra bởi công ty âm nhạc Factory New, có hơn 10 triệu người theo dõi TikTok.

Nhưng có một điểm khác biệt lớn – theo Lee Eun-hee, giáo sư tại Khoa Khoa học Tiêu dùng của Đại học Inha: những influencer ảo ở các quốc gia khác có xu hướng phản ánh sự đa dạng về nguồn gốc dân tộc và xu hướng làm đẹp. Người ảo ở những nơi khác chú trọng “tính độc đáo”, còn người ảo ở Hàn Quốc luôn được tạo ra với vẻ xinh đẹp tiêu chuẩn.

‘Influencer ảo’ lên ngôi ở Hàn Quốc: Không bê bối, mãi trẻ đẹp - Ảnh 6
Vẻ đẹp “chuẩn Hàn Quốc” của Rozy.

Tại Hàn Quốc – nơi được mệnh danh là “thủ đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới” với ngành công nghiệp trị giá 10,7 tỷ USD đang bùng nổ – có những lo ngại rằng các influencer ảo có thể tiếp tục thúc đẩy hơn nữa những tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế.

Những người trẻ tuổi Hàn Quốc đã bắt đầu chống lại những lý tưởng làm đẹp này trong những năm gần đây, dấy lên một phong trào vào năm 2018 được gọi là “Escaping the corset” (“Thoát khỏi áo nịt ngực”).

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn về cái đẹp ở Hàn Quốc vẫn còn giới hạn: đối với phụ nữ, thường là dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt to, khuôn mặt nhỏ V-line và làn da trắng xanh.

Những tiêu chuẩn đó được các influencer ảo thể hiện rõ: Lucy có làn da đẹp hoàn hảo, mái tóc dài bóng mượt, quai hàm thon và chiếc mũi cao. Rozy có đôi môi đầy đặn, đôi chân dài miên man và phần bụng phẳng lì lấp ló dưới chiếc áo crop top.

Giáo sư Lee Eun-hee cảnh báo rằng những influencer ảo như Rozy và Lucy có thể khiến các tiêu chuẩn sắc đẹp vốn đã khắt khe của Hàn Quốc trở nên khó đạt được hơn – và làm tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các sản phẩm thẩm mỹ ở những phụ nữ đang tìm cách bắt chước họ.

“Phụ nữ thực sự muốn trở nên giống họ, và đàn ông muốn hẹn hò với những người có ngoại hình giống thế”, ông Lee nói.

Cre:Báo Tin tức (Theo CNN)


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.