Google khuyến khích nhân viên thực hiện quy tắc 20% để thúc đẩy sáng tạo, làm giàu đúng trọng tâm
Đã có nhiều bí quyết được phân tích xoay quanh thành công của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thế giới. Quy tắc 20% là một trong số đó.
Hầu hết chúng ta đều vô cùng bận rộn trong mỗi ngày làm việc, luôn phải cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ như hội họp, trả lời email, giải quyết các dealines đã cận kề.
Tất cả những điều này gần như đã chiếm hết thời gian trong ngày. Ta hầu như không có thời gian để khai phá những ý tưởng thú vị của chính mình hay học những kỹ năng mới. Trong khi đó, phát triển các lĩnh vực kiến thức mới có thể mang lại cho ta lợi thế cạnh tranh bền vững, trong bối cảnh các ngành nghề sẽ thay đổi khó lường trong tương lai.
Vậy làm thế nào ta có thể quản lý thời gian để đảm bảo rằng mình luôn dẫn đầu?
Quy tắc 20% – bí quyết của Google
Một giải pháp được đưa ra là quy tắc “20%” của Google, một chiến lược do những người sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page nghĩ ra vào năm 2004.
“Chúng tôi khuyến khích nhân viên đầu tư 20% thời gian của họ vào bất cứ điều gì mà họ tin rằng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho Google, bên cạnh các công việc hàng ngày”, hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin viết trong thư IPO, “Điều này cho phép họ tự do sáng tạo và phát minh. Đây chính là cách mà nhiều phát kiến mới của chúng tôi như AdSense và Google Maps – đã ra đời”.
Xét tổng quan, quy tắc này như một thông điệp rõ ràng tới nhân viên: chúng tôi tin tưởng vào bạn và coi bạn là một phần thiết yếu trong văn hóa làm việc của chúng tôi, chúng tôi muốn bạn phát triển và theo đuổi ước mơ của mình.
Mỗi người có thể thực hiện quy tắc 20% như thế nào?
Mỗi chúng ta đều có thể áp dụng thành công quy tắc này để mang lại lợi ích cho chính bản thân mình, chỉ cần thực hiện đúng những yêu cầu sau đây:
Xác định những gì muốn học
Đầu tiên, ta phải xác định cụ thể kỹ năng muốn học. Hãy tập trung làm chủ một lĩnh vực hơn là tham gia 10 khóa học về mười lĩnh vực khác nhau. “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, như ông bà ta vẫn dạy.
Theo thời gian, ta sẽ thấy sự cải thiện nhanh hơn, càng khích lệ ta tiếp tục cố gắng. Khi đó, ta đã có thể làm chủ những kỹ năng thực sự – chẳng hạn như lập trình bằng một ngôn ngữ máy tính mới hoặc đưa ra chiến lược bán hàng hiệu quả, giúp tăng giá trị của chính ta trong mắt nhà tuyển dụng, hoặc giúp ta có thêm một nguồn thu nhập phụ…
Để bắt đầu, hãy ngồi lại từ 5-10 phút và viết ra những gì bạn muốn học được. Viết rõ ràng nhất có thể. Mục tiêu càng cụ thể, ta càng dễ hình dung những gì cần làm để đạt được nó.
Giành chiến thắng – ngay cả khi thua cuộc
Đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng quãng 20% thời gian không bị lãng phí. Ta phải đảm bảo rằng mình vẫn sẽ nhận được một lợi ích tối thiểu từ một tình huống hoặc cơ hội nhất định, ngay cả khi kết quả không đi theo đúng ý định.
Chẳng hạn, thông qua nỗ lực thực hiện một ý định nào đó, ta có thể gián tiếp trau dồi các kỹ năng có giá trị như thuyết trình trước đám đông hay giao tiếp hiệu quả.
Với mỗi công việc, hãy tính đến lợi ích nhỏ nhất nhưng đủ hấp dẫn để bản thân tham gia vào.