Đừng buông những lời cay đắng này với người đang thất nghiệp

Thất nghiệp đã là một nỗi buồn, ấy thế mà bạn còn tăng thêm nỗi đau cho họ bằng những lời lẽ vô tâm và gây tổn thương thì không nên chút nào!

“Cậu giỏi như vậy mà lại thất nghiệp ư?”

Bạn cho rằng đây là một câu an ủi thích hợp vì bạn đang đứng về phía họ ư? Không hề đâu! Bạn khen họ giỏi nhưng họ không hề vui với lời khen ấy một chút nào cả. Người bạn đang thất nghiệp ấy của bạn sẽ bắt đầu miên man sau câu nói của bạn. Họ sẽ nghĩ rằng do bản thân có vấn đề, nếu không tại sao họ có bằng cấp tốt và năng lực thật sự mà lại không thể tìm được việc? Câu “động viên” này của bạn chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn thôi!

Đừng buông những lời cay đắng này với người đang thất nghiệp - Ảnh 1
“Giỏi thế mà vẫn thất nghiệp” không giống 1 câu động viên mà như 1 lời “cà khịa”

“Cậu thử làm công việc tạm thời nào đó cũng được mà”

Đây cũng không phải là một lời khen hữu ích như bạn vẫn nghĩ đâu. Với một vài người không có dự định quá rõ ràng về tương lai thì đây có vẻ như là một sự lựa chọn không tồi nhưng nếu đó là người có mục tiêu rõ ràng, có con đường tương lai chính họ đã vạch sẵn thì một công việc tạm thời không phải best choice dành cho họ. Đó là chưa kể đến một thực tế rằng việc làm tạm thời cũng không hề dễ kiếm bởi lẽ hiện nay có rất nhiều người cũng muốn đi vào con đường ấy khiến độ cạnh tranh cũng trở nên rất cao, rất khốc liệt.

“Thất nghiệp cũng vui mà, cậu sẽ có thật nhiều thời gian để nghỉ ngơi”

Nếu bạn bảo một người đang có việc làm rằng họ nên nghi ngơi, làm gì đó thư giãn thì chắc hẳn họ sẽ rất thích. Thế nhưng đối với những người thất nghiệp, họ không có tâm trạng cho chuyện đó. Họ muốn được làm việc, được bận rộn cả ngày như những người khác chứ không muốn nằm dài trong nhà cả nhà chỉ để xem phim hoặc chơi game giết thời gian đâu. Thất nghiệp là một gánh nặng, là thứ áp lực đè nặng lên vai người ấy chứ không phải là kỳ nghỉ để thư giãn và làm những điều mình thích.

Đừng buông những lời cay đắng này với người đang thất nghiệp - Ảnh 2
Thất nghiệp không phải là kỳ nghỉ, ai lại muốn thảnh thơi theo kiểu đó chứ!

“Cậu đã nộp CV cho vị trí công việc mà mình gợi ý chưa?”

Đây là một câu hỏi mang tính chất thiện chí nhưng nó lại gây bối rối cho người được hỏi. Nếu họ thực sự thích công việc ấy hoặc trúng tuyển thì có lẽ họ đã khoe với bạn rồi nhưng nếu họ không nói gì mà lại có thái độ lảng tránh thì ắt hẳn họ cảm thấy công việc không phù hợp hoặc biết đâu họ gửi CV rồi nhưng không được gọi phỏng vấn thì sao? Vấn đề này khá tế nhị nên bạn nên tránh hỏi thì hơn!

“Dù sao cậu cũng thoát khỏi công việc cũ mà cậu không thích rồi  còn gì”

Câu này của bạn có lẽ không sai nhưng lại chẳng khác nào xát muối vào vết thương chưa lành miệng của người ta. Đúng là người ấy không thích công việc cũ, ở nơi ấy có lẽ họ từng bị đồng nghiệp bắt nạt, sếp “dìm” hoặc gặp phải trải nghiệm không vui gì đó. Vậy tại sao bạn lại hỏi thế để gợi cho họ nhớ đến đoạn quá khứ không vui ấy? Đó là chưa kể thất nghiệp chưa bao giờ là niềm vui đáng để ăn mừng nên đừng an ủi theo kiểu mang tính chất “đổ thêm dầu vào lửa này nhé!

Đừng buông những lời cay đắng này với người đang thất nghiệp - Ảnh 3
Quá khứ không vui thì để nó ngủ yên, đừng đào xới ra nữa!

“Đừng nghĩ nhiều về chuyện thất nghiệp, du lịch 1 chuyến xả stress đi”

Nếu họ đang có công việc ổn định, tiền nong rủng rỉnh thì đi du lịch là chuyện nên làm. Thế nhưng với một người đang không có việc làm đồng nghĩa rằng họ không một xu dính túi thì việc cấp thiết họ phải làm ngay là lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm chứ không phải “vung” hết số tiền ít ỏi còn lại để đi chơi xả láng rồi về húp cháo trắng mà sống qua ngày…

Trên đây là những câu bạn đừng bao giờ nên nói với người đang thất nghiệp vì chúng sẽ làm họ càng thêm buồn, chán nản, thất vọng hay tủi hổ. Hãy dành cho họ những lời động viên tích cực để họ có dũng khí sớm tìm được việc làm nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.