Dấu hiệu của “con nghiện” cờ bạc trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo nghiên cứu của nhóm tác giả tại Đại học Kinh tế TPHCM, nhà đầu tư càng có nhiều vấn đề về tài chính, có xu hướng thích đầu tư vào sản phẩm phái sinh sẽ có nhiều khả năng trở thành “con nghiện”.

Trong khuôn khổ hội thảo khoa học quốc gia “Định hình lại hệ thống tài chính toàn cầu và chiến lược của Việt Nam” do Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức ngày 10/6, Tiến sĩ Phan Chung Thủy cùng hai cộng sự làm việc tại Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH trình bày tóm tắt nghiên cứu tập trung về sự tồn tại của hành vi nghiện cờ bạc của một số nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn dịch Covid-19.

Dấu hiệu của “con nghiện” cờ bạc trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Ảnh 1
Từ công cụ phòng ngừa rủi ro, chứng khoán phái sinh trở thành nơi nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhanh khi thị trường chung lao dốc (Ảnh: Hải Long).

Nhóm nghiên cứu cho biết dựa trên bộ dữ liệu bao gồm 214 quan sát từ các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam được tổng hợp và phân tích bằng mô hình hồi quy, có đến hơn 58% số nhà tư có hành vi nghiện giao dịch tương tự như những người nghiện cờ bạc.

Kết quả phân tích cũng cho thấy nhà đầu tư chứng khoán có những triệu chứng nghiện giao dịch thường gặp nhiều vấn đề về tài chính hơn và có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm phái sinh trong danh mục hơn nhóm nhà đầu tư khác.

“Ở chiều ngược lại, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng nhà đầu tư càng có nhiều vấn đề về tài chính và có thiên hướng thích đầu tư vào các sản phẩm phái sinh sẽ có nhiều khả năng trở thành “con nghiện” trên thị trường chứng khoán”, nhóm tác giả trình bày.

Thực tế, trong tháng 5 vừa qua, khi thị trường chứng khoán trải qua đợt điều chỉnh giảm sâu, thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh sôi động đột biến. Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tổng giá trị giao dịch chứng khoán phái sinh trong tháng 5 lên tới hơn 852.000 tỷ đồng, mức cao nhất từ đầu năm và tăng 44% so với tháng trước.

Số lượng hợp đồng giao dịch phái sinh được mở trong tháng 5 lên tới gần 6,4 triệu đơn vị, mức cao kỷ lục của thị trường. Riêng sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 có khối lượng giao dịch bình quân trong tháng đạt 317.695 hợp đồng/phiên, tăng gần 60% so với tháng trước, giá trị giao dịch theo danh nghĩa hợp đồng bình quân đạt 40.530 tỷ đồng, tăng gần 40% so với tháng 4.

Trao đổi với Dân trí, TS Phan Chung Thủy, đại diện nhóm tác giả, cho biết do nghiên cứu đang trong quá trình bình duyệt của một tạp chí quốc tế nên chưa thể công bố đầy đủ toàn bộ kết quả nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu hướng đến việc giúp nhận diện được các hành vi nghiện cờ bạc trên thị trường chứng khoán và đề ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư cá nhân, công ty chứng khoán và cơ quan quản lý để giảm bớt tình trạng này.

Nguồn: dantri


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.