Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các “ông trùm” làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện
Từ Mỹ sang châu Âu cho đến châu Á, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang không tiếc đổ tiền nhằm chiếm lĩnh một miếng bánh của thị trường ô tô điện.
Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang dốc toàn lực đầu tư vào xe điện (EV) khi xác định tương lai của giao thông chính là các mẫu xe không phát thải ra môi trường. Các nhà sản xuất ô tô trên khắp châu Á, châu Âu, Mỹ đang chạy đua để trở thành thế lực thống trị trong việc sản xuất và bán hàng xe điện khi lượng tiêu thụ tăng lên. Tất cả đều hy vọng sẽ chiếm một “miếng bánh” lớn trên thị trường này vào cuối thập kỷ.
CEO của Volkwagen, Herbert Diess cho biết: “Triển vọng rất tốt. Chúng tôi có lượng đơn đặt hàng tốt ở châu Á”. Đây được xem là câu trả lời cho những lo ngại xung quanh sự chậm trễ liên tục của chuỗi cung ứng, khiến người tiêu dùng phải chờ lâu hơn khi mua xe.
Sự gián đoạn do đại dịch và các yếu tố khác khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó trong việc kiểm soát một số linh kiện ô tô như chất bán dẫn, mặc dù Diess tin rằng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.
Volkswagen đã tăng cường sản xuất trong những tháng gần đây để giải quyết tình trạng chậm giao hàng xe điện, với 5 nhà máy lắp ráp mới. Diess nhấn mạnh nhu cầu đang gia tăng mạnh mẽ ở cả châu Á, châu Âu và Mỹ. Thời gian giao hàng cũng sẽ được cải thiện vào cuối năm khi sản lượng tăng lên, đồng thời nguồn cung chất bán dẫn cũng dồi dào hơn.
Với việc động thổ nhà máy pin mới ở Salzgitter, Đức mang tên SalzGiga trong tháng này, VW đã công bố khoản đầu tư 20,38 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh pin thông qua công ty con PowerCo. Công ty tự kiến tạo ra 20.000 việc làm và doanh thu dự đoán hàng năm đạt trên 20 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.
SalzGiga sẽ mở đường cho 5 nhà máy pin VW nữa trên khắp châu Âu với mục tiêu tạo ra tổng công suất pin là 240 GWh. Điều này giúp họ trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu với Tesla của Mỹ.
PowerCo sẽ quản lý ngành sản xuất pin của VW cũng như nghiên cứu một số lĩnh vực khác liên quan đến pin, chẳng hạn khai thác nguyên liệu và tái chế. Công ty này cũng ấp ủ việc phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng khi các dự án năng lượng tái tạo được phát triển rộng rãi hơn.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ động thái này, chỉ ra sự cần thiết của châu Âu trong việc phát triển ngành công nghiệp pin và xe điện. “Cách đây không lâu, nhiều người Đức nghĩ rằng chúng ta có thể mua pin từ châu Á. Giờ đây, chúng ta đã biết rõ ràng sự phụ thuọc vào chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với những rủi ro lớn”, ông nói.
Nhưng một số nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, tạo lợi thế cạnh tranh với châu Âu.
Hyundai Motor vừa công bố nhà máy sản xuất EV đầu tiên tại Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Hyundai gần đây công bố một số mẫu EV mới. Công ty này, bao gồm Hyundai và Kia, sẽ đầu tư khoảng 48,1 tỷ USD tại Hàn Quốc từ nay đến năm 2025, thêm 5,5 tỷ USD nữa vào các hoạt động liên quan đến pin và EV tại Mỹ.
“Việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong dự kiến bị cấm ở một số thị trường nhất định. Vì vậy, nhà máy sản xuất EV mới rất quan trọng với sự tồn tại của Hyundai Motor”, Chang Moon-su – nhà phân tích tại Hyudai Motor Securities giải thích.
Nhật Bản cũng đang chạy đua để bắt kịp Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đánh dấu bằng việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là Toyota tung ra mẫu SUV chạy điện bZ4X hồi tháng 5. Năm 2021, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố khoản đầu tư 35 tỷ USD để tăng tốc độ phát triển kinh doanh xe điện. Toyota đang bán chiếc xe này kèm gói thuê bao, đồng nghĩa người dùng không phải lo lắng về sự xuống cấp của pin và các chi phí bảo dưỡng khác. Công ty kỳ vọng điều này sẽ khuyến khích nhiều tài xế lựa chọn xe điện hơn.
Tuy nhiên, Toyota đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến quá trình phát triển xe điện bị chậm lại. Hồi tháng 6, hãng công bố triệu hồi 2.700 chiếc SUV bZ4X chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt, liên quan đến tình trạng lốp xe bị lỏng. Những chiếc bZ4X đã bán ra tại Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản đã bị triệu hồi khi cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bánh có thể bị văng ra khỏi xe khi cua gấp. Chưa có tai nạn nào được ghi nhận liên quan đến lỗi kể trên.
Các hãng xe cho biết họ sẽ gặp khó trong việc phát triển thị trường nếu không có những ưu đãi lớn hơn từ phía các chính phủ. General Motors, Tesla và Toyota mới đây đều yêu cầu được cấp thêm khoản tín dụng thuế sau khi khoản tín dụng thuế 7.500 USD đã hết.
Chi phí càng trở thành nỗi lo lớn hơn đối với các nhà sản xuất khi chi phí sản xuất gia tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhiều nhà sản xuất buộc phải công bố tăng giá xe điện dù đã nhận đặt trước từ người dùng.
Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Bao lâu rồi bạn chưa nghỉ phép?
Tin Tức 19-08-2022, 10:11"Nếu bạn im lặng, sếp sẽ nghĩ bạn có thể chịu đựng được. Và không ai tự đi hỏi nhân viên: Em có muốn nghỉ phép không?", một bạn trẻ nói. Nếu học sinh, sinh viên có đến 2 tháng nghỉ hè thì dân công sở chỉ có 12 ngày/ năm. Nghỉ phép là quyền...

Dừng bán hàng, VinFast vẫn xuất ra hơn 2.000 xe động cơ xăng
Tin Tức 18-08-2022, 15:02Trong tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng và kinh doanh các dòng xe xăng gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0; nhưng doanh số của các mẫu xe này vẫn đạt tổng hơn 2.000 xe. Theo báo cáo kinh doanh của VinFast vừa công bố, trong tháng 7/2022, hãng xe Việt...

Nở rộ trào lưu chuyên gia nhân sự online sửa CV của ứng viên trên TikTok
Tin Tức 18-08-2022, 14:56Sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội đã tạo ra trào lưu chia sẻ, và nhận xét CV ứng viên (Curriculum Vitae – Sơ yếu lí lịch) của nhiều HR. Tuy nhiên, bởi CV chứa những thông tin cá nhân nhạy cảm, và đằng sau những chiếc CV là người thật việc...

Nhật Bản phát triển thiết bị giúp hát karaoke hay như ca sĩ
Tin Tức 18-08-2022, 14:50Một công ty tại Nhật Bản mới đây đã ra mắt thiết bị cho phép người dùng có thể hát những nốt cao mà họ thường không thể hát tới. Ít ai biết rằng, hát karaoke vốn là thú vui tiêu khiển được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, lại có nguồn gốc...

Ứng dụng Covid Trung Quốc lộ dữ liệu cá nhân 48,5 triệu người dùng
Tin Tức 18-08-2022, 14:44Tin tặc đang rao bán thông tin cá nhân của 48,5 triệu người dùng trên một ứng dụng y tế Covid-19 được phát triển và quản lý bởi chính quyền thành phố Thượng Hải. Đây là vụ lộ lọt dữ liệu thứ 2 trong vòng 1 tháng qua tại thành phố trung tâm tài chính...

Khởi nghiệp thì nên chọn “Đơn thương độc mã” hay “Góp gạo thổi cơm chung”?
Tin Tức 18-08-2022, 14:37“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau” – câu nói này liệu có đúng khi khởi nghiệp kinh doanh không? Theo kết quả cuộc điều tra 100 giám đốc doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử do diễn đàn Khởi sự Kinh doanh thực hiện đã thu được kết quả khá bất ngờ,...

Người Việt Nam chi 362 triệu đô la/năm cho trà sữa
Tin Tức 18-08-2022, 14:26“Cơn sốt” trà sữa trân châu và các loại trà tương tự trên khắp Đông Nam Á đã mang về cho ngành thực phẩm này doanh thu khổng lồ lên tới 3,7 tỷ đô la Mỹ (khoảng 86.000 tỷ đồng)/năm, theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 16/8. Báo cáo – được thực...

Video hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines được yêu thích vì quảng bá du lịch sáng tạo
Tin Tức 18-08-2022, 14:21Sau một ngày ra mắt, video hướng dẫn an toàn bay 2022 của Vietnam Airlines đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ trên các nền tảng truyền thông, nhận được phản hồi rất tích cực về sự sáng tạo trong quảng bá văn hóa, du lịch Việt...

Xuất hiện nhiều cửa hàng The Coffee House “đạo nhái” tại TP. Hồ Chí Minh
Tin Tức 18-08-2022, 14:14Trên các diễn đàn cà phê, nhiều tín đồ đang rộ lên thông tin cửa hàng The Coffee House “fake” tại địa đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Được biết, cửa hàng này không có trong hệ thống được công bố của The Coffee House. Trong đó, cửa hàng tại...

Công nhân đổ nợ vì làm thêm 'chốt đơn hàng' tại nhà
Tin Tức 18-08-2022, 14:06Muốn kiếm thêm thu nhập, chị Vũ Thị Thương, công nhân nhà máy ở TP Thủ Đức, xin làm cộng tác viên online, chuyên chốt đơn hàng nhận hoa hồng, song bị lừa 80 triệu đồng. Chị Thương, 24 tuổi, ba năm làm việc tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam ở Khu công nghệ...