Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các “ông trùm” làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện

Từ Mỹ sang châu Âu cho đến châu Á, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang không tiếc đổ tiền nhằm chiếm lĩnh một miếng bánh của thị trường ô tô điện.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các “ông trùm” làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 1

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang dốc toàn lực đầu tư vào xe điện (EV) khi xác định tương lai của giao thông chính là các mẫu xe không phát thải ra môi trường. Các nhà sản xuất ô tô trên khắp châu Á, châu Âu, Mỹ đang chạy đua để trở thành thế lực thống trị trong việc sản xuất và bán hàng xe điện khi lượng tiêu thụ tăng lên. Tất cả đều hy vọng sẽ chiếm một “miếng bánh” lớn trên thị trường này vào cuối thập kỷ.

CEO của Volkwagen, Herbert Diess cho biết: “Triển vọng rất tốt. Chúng tôi có lượng đơn đặt hàng tốt ở châu Á”. Đây được xem là câu trả lời cho những lo ngại xung quanh sự chậm trễ liên tục của chuỗi cung ứng, khiến người tiêu dùng phải chờ lâu hơn khi mua xe.

Sự gián đoạn do đại dịch và các yếu tố khác khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó trong việc kiểm soát một số linh kiện ô tô như chất bán dẫn, mặc dù Diess tin rằng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các “ông trùm” làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 2

Volkswagen đã tăng cường sản xuất trong những tháng gần đây để giải quyết tình trạng chậm giao hàng xe điện, với 5 nhà máy lắp ráp mới. Diess nhấn mạnh nhu cầu đang gia tăng mạnh mẽ ở cả châu Á, châu Âu và Mỹ. Thời gian giao hàng cũng sẽ được cải thiện vào cuối năm khi sản lượng tăng lên, đồng thời nguồn cung chất bán dẫn cũng dồi dào hơn.

Với việc động thổ nhà máy pin mới ở Salzgitter, Đức mang tên SalzGiga trong tháng này, VW đã công bố khoản đầu tư 20,38 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh pin thông qua công ty con PowerCo. Công ty tự kiến tạo ra 20.000 việc làm và doanh thu dự đoán hàng năm đạt trên 20 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

SalzGiga sẽ mở đường cho 5 nhà máy pin VW nữa trên khắp châu Âu với mục tiêu tạo ra tổng công suất pin là 240 GWh. Điều này giúp họ trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu với Tesla của Mỹ.

PowerCo sẽ quản lý ngành sản xuất pin của VW cũng như nghiên cứu một số lĩnh vực khác liên quan đến pin, chẳng hạn khai thác nguyên liệu và tái chế. Công ty này cũng ấp ủ việc phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng khi các dự án năng lượng tái tạo được phát triển rộng rãi hơn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ động thái này, chỉ ra sự cần thiết của châu Âu trong việc phát triển ngành công nghiệp pin và xe điện. “Cách đây không lâu, nhiều người Đức nghĩ rằng chúng ta có thể mua pin từ châu Á. Giờ đây, chúng ta đã biết rõ ràng sự phụ thuọc vào chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với những rủi ro lớn”, ông nói.

Nhưng một số nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, tạo lợi thế cạnh tranh với châu Âu.

Hyundai Motor vừa công bố nhà máy sản xuất EV đầu tiên tại Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Hyundai gần đây công bố một số mẫu EV mới. Công ty này, bao gồm Hyundai và Kia, sẽ đầu tư khoảng 48,1 tỷ USD tại Hàn Quốc từ nay đến năm 2025, thêm 5,5 tỷ USD nữa vào các hoạt động liên quan đến pin và EV tại Mỹ.

“Việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong dự kiến bị cấm ở một số thị trường nhất định. Vì vậy, nhà máy sản xuất EV mới rất quan trọng với sự tồn tại của Hyundai Motor”, Chang Moon-su – nhà phân tích tại Hyudai Motor Securities giải thích.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các “ông trùm” làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 3

Nhật Bản cũng đang chạy đua để bắt kịp Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đánh dấu bằng việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là Toyota tung ra mẫu SUV chạy điện bZ4X hồi tháng 5. Năm 2021, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố khoản đầu tư 35 tỷ USD để tăng tốc độ phát triển kinh doanh xe điện. Toyota đang bán chiếc xe này kèm gói thuê bao, đồng nghĩa người dùng không phải lo lắng về sự xuống cấp của pin và các chi phí bảo dưỡng khác. Công ty kỳ vọng điều này sẽ khuyến khích nhiều tài xế lựa chọn xe điện hơn.

Tuy nhiên, Toyota đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến quá trình phát triển xe điện bị chậm lại. Hồi tháng 6, hãng công bố triệu hồi 2.700 chiếc SUV bZ4X chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt, liên quan đến tình trạng lốp xe bị lỏng. Những chiếc bZ4X đã bán ra tại Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản đã bị triệu hồi khi cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bánh có thể bị văng ra khỏi xe khi cua gấp. Chưa có tai nạn nào được ghi nhận liên quan đến lỗi kể trên.

Các hãng xe cho biết họ sẽ gặp khó trong việc phát triển thị trường nếu không có những ưu đãi lớn hơn từ phía các chính phủ. General Motors, Tesla và Toyota mới đây đều yêu cầu được cấp thêm khoản tín dụng thuế sau khi khoản tín dụng thuế 7.500 USD đã hết.

Chi phí càng trở thành nỗi lo lớn hơn đối với các nhà sản xuất khi chi phí sản xuất gia tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhiều nhà sản xuất buộc phải công bố tăng giá xe điện dù đã nhận đặt trước từ người dùng.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.