[Chuyện nghề] Tôi viết “content dạo” chuẩn SEO

“Tôi chợt nhận ra rằng, tất cả những sản phẩm mình viết, tất cả các dịch vụ mình giới thiệu đến khách hàng đều tốt, chất lượng, uy tín, giá rẻ. Dù sự thật, tôi chưa một lần trải nghiệm những điều đó!”

[Chuyện nghề] Tôi viết “content dạo” chuẩn SEO - Ảnh 1

Bén duyên với nghề viết bài chuẩn SEO cho các Website, tôi tự cảm thấy mình trở thành “chuyên gia” chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau, dù thật sự không quá hiểu biết. Công việc khi đã “quen tay” sẽ khá dễ dàng để có khoản thu nhập tương đối, nhưng càng tiếp tục lại có nhiều điều khiến bản thân phải luôn trăn trở.

Viết content (nội dung) chuẩn SEO cũng có thể gọi là công việc của thời đại 4.0. Mạng xã hội trở thành thanh công cụ đầy quyền năng, mang đến cơ hội giúp các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được nhiều người biết đến. Hầu hết họ đều muốn mình xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Người viết nội dung chuẩn SEO trở thành một trong những bước quan trọng giúp các doanh nghiệp tiến gần hơn đến nhóm đối tượng của mình.

Tôi là một người nhận viết “content dạo” trên mạng. Thời gian đầu khi nghề viết content chuẩn SEO mới hình thành, câu chữ được trả rất bèo bọt. Sau này, các bạn viết nội dung lên tiếng mạnh mẽ về sự chi trả không thỏa đáng nên mức kinh phí cũng được nhích lên dần. Hiện tại giá thị trường trung bình đang ở mức khoảng 40k-50k cho bài dài 700 – 800 chữ.

Những người viết content như tôi chấp nhận, vì hiểu rằng sức sáng tạo, trí tuệ và chất lượng thật sự ở các bài content không cao bằng các bài báo hay các thể loại khác. Đa phần, người content SEO sẽ cố gắng “cày” cật lực để có càng nhiều bài càng tốt, bù lại mức giá bài rẻ.

Hiện tại, tôi thấy rất nhiều bạn cũng như tôi cách đây nhiều năm trước. Trong khoảng thời gian chờ đợi công việc thực sự của mình, nhiều bạn chọn viết bài chuẩn SEO là một cách đơn giản để kiếm tiền trong khoảng thời gian trống. Đây là công việc khá chủ động về thời gian và có thể làm việc tại nhà hay bất cứ đâu bạn muốn.

Nếu chỉ mới nghe về sự dễ dàng hay thuận tiện thì đó mới là một mặt của nghề. Khi càng đi đường dài, ta sẽ càng nhận ra một vài điều mà mình cảm thấy lấn cấn, không còn thoải mái để thả câu chữ trên bàn phím.

Content chuẩn SEO đôi khi không cần hay, miễn đủ từ khóa và không bị trùng lặp

Nhớ khi mới vào nghề, lúc được giao bài viết tôi cứ nghĩ chỉ cần viết sao cho thật hay, câu cú thật ổn là sẽ được duyệt. Ấy vậy mà khi đến lúc duyệt bài lại bị team SEO nhắc nhở rất nhiều về các yêu cầu trong viết bài chuẩn SEO, như cách đặt tiêu đề, cách viết sapo (tóm tắt), cách đặt các tít nhỏ trong bài, rồi phải phân bổ từ khóa sao cho hợp lý không bị gượng gạo,…

Lúc đầu tôi thật sự hoa mắt về việc phải làm sao “nhét” các “Keyword” (từ khóa) không lấy gì làm liên quan vào nội dung bài viết. Các mở đề không được bay bổng văn tự mà phải đánh ngay vào thị hiếu khách hàng.

Với người mê văn học hẳn sẽ có đôi phần hụt hẫng vì hầu như việc viết dạt dào cảm xúc hay câu chữ bóng bẩy không có ý nghĩa gì quá lớn đối với công cụ SEO. Chúng không có giá trị bởi không đáp ứng được những từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm và như thế sẽ không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Một bài chuẩn SEO tốt phải đáp ứng cơ bản về mặt câu chữ đúng cú pháp, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Bài có bố cục rõ ràng thể hiện trọn vẹn nội dung và tất nhiên phải liên quan mật thiết bổ trợ cho các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Người làm content phải biết cân bằng, dung hòa giữa các yếu tố. Đôi khi tôi phải liên tục kiềm chế sự mong muốn thể hiện con chữ của mình.

Những năm gần đây, thuật toán trên Google dần có sự thay đổi. Bài viết có giá trị mới được ưu tiên cao thay vì chỉ dùng công cụ hỗ trợ để đưa bài lên Top như trước đây. Nội dung các bài viết chuẩn SEO nhờ đó cũng dần được đầu tư và tạo ra giá trị thực sự cho người đọc.

Đối mặt với sự nhàm chán trong câu chữ

Càng viết lâu, bạn sẽ thấy công việc viết bài chuẩn Seo là một công việc nhàm chán bởi không có sự suy tư hay vận dụng sức sáng tạo quá nhiều. Đôi khi việc viết như một sự lập trình sẵn, chỉ cần đảo câu chữ ý tứ để xong bài.

Có nhiều ngày tôi cảm giác gục ngã khi biết rằng câu chữ của mình chỉ quẩn quanh trong từng đó thứ, xoay quanh một món đồ hay một loại hình dịch vụ. Một Keyword phải viết đến 63 bài cho 63 tỉnh thành, với cùng một nội dung, nhưng không được trùng lặp.

Hầu như sẽ không có gì mới mẻ trong suốt nhiều tháng. Cả team tập trung hàng chục bài cho một từ khóa để làm mọi cách đẩy lên Top Google. Bạn phải chấp nhận đổi mới mình trong những gì đã cũ.

Nếu nhìn ở phương diện người viết văn, việc viết theo một khuôn khổ gò bó dần tạo thành khung trong suy nghĩ. Viết các dạng bài viết công nghiệp trong một thời gian dài khiến cho lối hành văn cũng dần thay đổi, khô cứng, rập khuôn, mất vẻ đẹp tự nhiên đi rất nhiều.

Trở thành những chuyên gia không kiến thức

Sự nhàm chán có lẽ ở công việc nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy phải đối mặt lớn nhất chính là tâm lý trách nhiệm. Người không ở trong nghề sẽ khó lòng hiểu nỗi công việc chữ nghĩa mà cũng khiến ta có lỗi với lương tâm nhiều đến vậy.

Đối với người viết bài cho một dịch vụ hay một doanh nghiệp cố định, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về lĩnh vực đó và viết với một tâm thái hiểu biết, chủ động hơn. Tuy nhiên, với những người viết “content dạo” hay làm cho các công ty SEO Website thì hầu như người làm content rất hiếm khi hiểu biết tường tận về điều mình biết.

Có những ngày tôi chợt nhận ra rằng, tất cả những sản phẩm mình viết, tất cả các dịch vụ mình giới thiệu đến khách hàng đều tốt, chất lượng, uy tín, giá rẻ. Dù sự thật, tôi chưa một lần trải nghiệm những điều đó!

Đôi khi tôi trằn trọc nghĩ, những điều mình viết thật sự quá dễ dàng. Kiến thức trong bài viết chủ yếu đi sao chép từ các trang khác sau đó chỉnh sửa lại và thêm từ khóa. Sự đơn giản, tạm bợ đến đau lòng.

Trong khi đó, những người khách hàng tin vào câu chữ của mình liệu có nhận được đúng như điều họ mong muốn có được như trong bài viết. Niềm tin tôi trao cho họ đang dựa trên điều gì?

Bản thân phải viết ra những điều mình không hiểu, không biết chắc đó là sự thật cũng là một dạng của lỗi lầm. Tôi thường có cảm giác áy náy bởi bản thân không hề chịu trách nhiệm về những gì mình viết.

******

Dù có những điều khiến bản thân cảm thấy không được thỏa mãn trong công việc nhưng tôi nghĩ viết bài chuẩn SEO cũng sẽ là một bước đệm tốt cho bạn nào muốn bước chân vào con đường viết bài chuyên nghiệp, hình thành tư duy trong cách viết Marketing sau này.

Hiểu được tâm lý khách hàng

Khi bước chân vào ngành này cũng như một cách giới thiệu mình đến mọi người trên nền tảng Google, mạng xã hội. Tôi bắt đầu học cách lần mò tâm lý khách hàng qua các từ khóa tìm kiếm trên Google, trên Keyword Tool, Google Trend…

Dù sau này bạn viết cho bất kỳ mảng lĩnh vực Marketting, Pr nào đi nữa nhưng nếu không viết cái mà khách hàng đang tìm kiếm, không đáp ứng được thì coi như mất công mất sức vô ích.

Đó là bước đầu của việc xây dựng tư duy tiếp cận khách hàng. Qua những yêu cầu chuẩn Seo, bạn sẽ biết cách tối ưu bài viết của mình để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy và đọc được bài viết của bạn giữa hàng ngàn bài viết ngoài kia.

Bước đệm để tiến lên các trình viết cao hơn

Viết content SEO mình nhận thấy lên trình câu chữ không nhiều nhưng lại giúp mình lên trình về mặt kiến thức. Bạn sẽ là người đọc nhiều, am hiểu một mảng lĩnh vực nhất định hay nhiều mảng màu mà bạn đang tìm hiểu để viết trả bài.

Khi có kiến thức bạn sẽ tự tin bay nhảy, viết bài ở những trang báo hay các diễn đàn, chủ động nhận các dự án sáng tạo cho mình.

Sự sáng tạo phát sinh từ trong quá trình lao động. Nên cứ lao động thôi, đến một ngày mòn mỏi, câu chữ cứ thế chạy ra mà không cần phải dùng đến bất kỳ một phần mềm nào để kiểm tra độ trùng lặp.

Như một thói quen, các từ khóa tự biết đứng đúng chỗ, đủ số lượng mà câu văn vẫn mềm mại, hợp lý. Bài viết cũng có một màu sắc khác sau bao nhiêu màu sắc của sự lập đi lặp lại. Có thể đó là sự hoàn thiện về kỹ năng.

Sau nhiều “va chạm” ngành nghề online, nếu “tóm” được một mảng lĩnh vực mà mình yêu thích, kết hợp cùng kiến thức viết bài SEO theo nhu cầu khách hàng, bạn sẽ cực kỳ lợi thế khi là người tạo câu chữ trên không gian mạng.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.