Apple sắp bán quảng cáo

Apple đang có ý định mở rộng quảng cáo trên một số ứng dụng của iPhone và iPad nhằm tìm kiếm động lực doanh thu mới.

Apple sắp bán quảng cáo - Ảnh 1

Theo tờ Bloomberg, Apple đang có ý định mở rộng quảng cáo trên một số ứng dụng của iPhone và iPad nhằm tìm kiếm động lực doanh thu mới.

Trước khi đề cập đến cách Apple có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg đã nhắc tới nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư của Táo khuyết cũng như cách nó cản trở quảng cáo của bên thứ ba.

Năm ngoái, Apple tung ra tính năng có tên Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Theo đó, người dùng có thể tự quyết định xem liệu các ứng dụng có thể theo dõi họ hay không. Đáng nói, đây lại là cách quan trọng giúp các nhà tiếp thị thu nhập dữ liệu và nhắm mục tiêu cho quảng cáo. Quảng cáo càng hay, càng thu hút người xem thì càng tạo ra lợi nhuận.

Theo Gurman, tính năng này hoàn toàn hợp lý khi sự riêng tư của người dùng được tôn trọng. Song song với đó, cũng không thể phủ nhận rằng ATT đã tác động rất nhiều tới khả năng tạo ra doanh thu của một loạt các công ty lớn nhỏ, trong đó có Meta. Tập đoàn công nghệ này, cùng rất nhiều gã khổng lồ Big Tech khác, đã tuyên bố mất hàng tỷ USD trước những thay đổi của Apple. Các nhà phát triển nhỏ hơn cũng không ngoại lệ.

Sau khi nghe câu chuyện này, có lẽ người dùng sẽ khá bất ngờ trước việc Apple mở rộng đáng kể mảng kinh doanh quảng cáo cho riêng mình. Theo nhà báo Gurman, động thái này thậm chí còn bị coi là có phần mỉa mai.

Apple sắp bán quảng cáo - Ảnh 2
Apple tung ra tính năng có tên Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) để người dùng có thể tự quyết định xem liệu các ứng dụng có thể theo dõi họ hay không

Theo Bloomberg, nỗ lực quảng cáo của Apple hiện nay bao gồm quảng cáo hiển thị hình ảnh bên trong các ứng dụng News and Stocks (tin tức và chứng khoán), App Store, trên iPhone, iPad và Macbook. App Store cũng có các quảng cáo tìm kiếm giống như Google và mới đây nhất còn đưa quảng cáo vào TV +.

Một số người dùng có thể cảm thấy bực bội khi Apple quảng cáo bên trong ứng dụng News and Stocks. Việc hiển thị quảng cáo như vậy khiến họ cảm thấy như bị vắt kiệt tiền chỉ để sử dụng các tính năng tiêu chuẩn, sau khi đã bỏ ra ít nhất 1.000 USD cho một chiếc di động thông minh.

Một phần doanh thu quảng cáo trên thanh Today của ứng dụng News (Tin tức) sẽ chuyển đến các nhà xuất bản, song không rõ là bao nhiêu. Apple cũng cho phép các nhà xuất bản quảng cáo và giữ lại phần lớn số tiền. Ngoài ra, các quảng cáo cũng xuất hiện trên thanh Today nếu người dùng đăng ký gói News+ với giá 10 USD/tháng.

Apple cũng đang thử nghiệm nội bộ tính năng trên ứng dụng Bản đồ Maps. Khi người dùng tìm kiếm nhà hàng hoặc cửa hiệu nào đó, ứng dụng sẽ ưu tiên hiển thị những nhà hàng hoặc cửa hiệu đã mua quảng cáo từ trước.

Việc quảng cáo xuất hiện trên các trang web tin tức là điều phổ biến, song với các dịch vụ trả phí trên iOS thì rất hiếm. Mark Gurman nhận định rằng điều này đi ngược hoàn toàn với khẳng định của Steve Jobs hồi năm 2011, rằng iCloud sẽ không có quảng cáo.

Một thực tế mỉa mai khác, là hệ thống quảng cáo của Apple sẽ sử dụng dữ liệu từ các dịch vụ để nhắm quảng cáo. Điều này dường như vi phạm “tôn chỉ” tôn trọng quyền riêng tư trước đây của Apple.

Người dùng có thể tắt tính năng cá nhân hóa quảng cáo và Apple cho biết 78% người dùng iOS 15 đã làm điều đó. Tuy nhiên, hệ thống vẫn sẽ tận dụng một số dữ liệu, chẳng hạn như tên nhà cung cấp, loại thiết bị và những nội dung người dùng tiếp cận.

Apple sắp bán quảng cáo - Ảnh 3
Apple đang thử nghiệm nội bộ tính năng trên ứng dụng Bản đồ Maps

Câu hỏi đặt ra, là tại sao các ứng dụng của Apple không cần “xin phép” người dùng về việc truy cập dữ liệu. Theo Apple, lý do là bởi hệ thống “không thể theo dõi bạn thông qua các ứng dụng và trang web do công ty khác sở hữu”. Đó là tính năng được thiết kế riêng trên ATT.

Được biết, Apple trước đây đã có ý định đẩy mạnh quảng cáo trên iPhone. Tháng 9 năm ngoái, gã khổng lồ này đã hỏi người dùng về việc liệu có muốn bật các quảng cáo được cá nhân hóa trên ứng dụng mặc định hay không.

Theo một nguồn tin nội bộ, nhóm phát triển quảng cáo đang ngày càng có chỗ đứng trong mảng dịch vụ của Apple, trong bối cảnh nhu cầu đối với các thiết bị phần cứng có dấu hiệu chững lại, còn mảng dịch vụ, trong đó có quảng cáo, lại là một trong những cách quan trọng để Apple gia tăng doanh thu.

Theo: Bloomberg


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.