Thu nhập thụ động gần 2,7 tỷ VNĐ/tháng, người đàn ông 30 tuổi gợi ý 4 công việc ai cũng có thể thử
Charlie Chang là một người sáng tạo nội dung và là chủ của nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là một số những công việc anh đang làm để có 114.000 USD thu nhập thụ động mỗi tháng.
Năm 2014, Charlie Chang tốt nghiệp đại học. Trong quá trình tìm kiếm một kế hoạch việc làm mới, Chang dành một vài năm để kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau. Anh từng làm người mẫu ảnh, dạy gia sư và thậm chí làm việc cho công ty bất động sản.
Nhưng vào năm 2018, Chang bắt đầu đăng các video chia sẻ về tài chính cá nhân lên YouTube. Đây không phải là một nghề quá hấp dẫn cho đến khi đại dịch bùng phát vào năm 2020. Khi ấy, một chủ đề đã đánh trúng tâm lý của mọi người đó là các gói kích thích và hỗ trợ của chính phủ cũng như ý nghĩa của chúng đối với túi tiền của mọi người.
Khi video của Chang trở nên nổi tiếng, anh đã đăng ký YouTube Adsense để kiếm thêm tiền từ kênh của mình. Đó là khởi đầu của hành trình kiếm thu nhập thụ động. Năm 2021, doanh thu của Chang là 1,5 triệu USD.
Đến năm 2022, Chang đã kiếm trung bình 114.000 USD (tương đương khoảng 2,67 tỷ VNĐ) từ các video, các khoá học trực tuyến và các bài đăng trên mạng xã hội.
Dưới đây là 4 công việc Chang chia sẻ để giúp mọi người có thể kiếm thêm thu nhập thụ động với số tiền ban đầu chưa đến 100 USD.
1. Tiếp thị liên kết
Chi phí bắt đầu công việc: 0 USD.
Tiếp thị liên kết là công việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu bằng cách chia sẻ trên blog, các nền tảng mạng xã hội hoặc trang web của bạn và nhận hoa hồng. Người sáng tạo nội dung sẽ được trả tiền khi một người nào đó nhấp vào liên kết sản phẩm hoặc mua hàng.
Việc sáng tạo nội dung là hoàn toàn miễn phí nên loại hình kinh doanh này rất dễ tiếp cận. Thách thức thực sự ở đây là làm sao tạo ra được nội dung hay, tiếp cận được đúng đối tượng.
Ví dụ khi bạn bắt đầu viết blog về phong cách sống, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trend (Google Xu hướng) để thu thập dữ liệu về những gì mọi người đang tìm kiếm trong danh mục đó. Chẳng hạn như bạn có thể nhìn thấy sự gia tăng đột biến trong số lượng người sử dụng Google để tìm kiếm “nhãn hiệu chăm sóc tóc tốt nhất”.
Khi nghiên cứu xong dữ liệu, bạn có thể cân nhắc viết blog hoặc tạo video YouTube để thử nghiệm và đánh giá các sản phẩm cho tóc khác nhau.
Để tìm các thoả thuận liên kết, Chang sử dụng các nền tảng quản lý như Impact Radius, Partnerstack và Share-A-Sale. Anh cũng lưu ý một số điều khi tìm kiếm các đối tác.
Đầu tiên đó là công ty đối tác phải có uy tín, cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng. Anh chỉ quảng bá các sản phẩm mà anh tin tưởng, giảm thiểu khả năng khách hàng trả lại sản phẩm. Ngoài ra, đối tác cung cấp các sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi cao, tức là nhiều người xem sản phẩm sẽ quyết định mua chúng.
2. YouTube Adsense
Chi phí bắt đầu công việc: 0 USD.
Hơn một nửa doanh thu Adsense được trả cho người sáng tạo nội dung. Các video cũ của Chang hiện vẫn đang tạo ra thu nhập thụ động.
Nhưng trước khi có thể đăng ký YouTube Adsense, người sáng tạo nội dung cần tăng lượng khán giả của mình. Kênh của họ cần ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem trong năm trước đó.
Chang bắt đầu lập kênh YouTube vì anh có niềm đam mê với tài chính cá nhân. Chang chia sẻ: “Khi bạn có niềm đam mê “chảy trong máu”, bạn sẽ đầu tư vào lĩnh vực đó và biết cách để tạo ra những nội dung chất lượng”.
Chang cho biết thêm rằng anh cũng sẽ biết được người tiêu dùng đang tìm kiếm gì vì anh đã đọc và xem mọi thứ về chủ đề yêu thích của mình. Và đó là điểm mấu chốt. Việc tăng cường nghiên cứu thị trường bằng các công cụ như Google Trend sẽ giúp công việc những người sáng tạo nội dung đạt hiệu quả cao hơn.
Bí kíp cuối cùng của Chang là đăng tải các video một cách đều đặn, nhất quán. Hiện Chang đăng từ 3-4 video một tuần. Ở thời điểm mới phát triển kênh, anh đăng video mới gần như mỗi ngày.
3. Các khoá học trực tuyến
Chi phí bắt đầu: 99 USD trên nền tảng Kajabi.
Chang cho biết bước đầu tiên là xác định nội dung mà bản thân có thể dạy. Chủ đề có thể liên quan đến việc viết quảng cáo nếu bạn có kỹ năng về marketing và biên tập, hoặc lĩnh vực quản lý nếu bạn có kinh nghiệm lãnh đạo.
Tiếp theo, Chang sử dụng nền tảng Kajabi hoặc Teachable để đăng tải khóa học. Hai khoá học của Chang là 6-Figure YouTube Academy và Personal Brand Masterclass chuyên về xây dựng thương hiệu cá nhân.
Để tạo ra các khoá học trực tuyến, Chang phác thảo mọi nội dung anh muốn dạy trên Notion. Sau đó, anh quay các khoá học trong nhà của mình với chân máy và một chiếc máy ảnh.
Chang còn lập các trang đích (landing pages) để khách truy cập biết họ sẽ nhận được gì nếu họ muốn mua các khoá học của anh, sau đó thu thập các địa chỉ email của họ. Chang cũng thiết lập các chiến dịch email tự động để nhắc mọi người đăng ký.
4. Cho thuê phòng trọ
Chi phí bắt đầu công việc: Tuỳ thuộc và khả năng của mỗi người.
Năm 2017, Chang và chị gái mua một căn hộ hai phòng ngủ ở Los Angeles. Anh sống một phòng và cho thuê phòng còn lại với giá 1.500 USD/ tháng trong hai năm.
Cho một người khác thuê phòng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận từ bỏ sự riêng tư tuyệt đối. Nhưng khoản tiền thu về rất đáng giá, giúp Chang trả hết nợ.
Chang chia sẻ rằng nếu không muốn cho thuê dài hạn, bạn có thể đăng thông tin trên các nền tảng cho thuê ngắn hạn. Bằng cách này, mọi người có thể đặt phòng vào cuối tuần hoặc khi bạn không ở nhà.
Theo Nhịp Sống Thị Trường