Kiếm bộn tiền nhưng các KOL vẫn trốn thuế
Hưởng thụ lối sống xa xỉ từ việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội nhưng chỉ một số ít người có ảnh hưởng ở xứ sở kim chi đang nộp thuế.
Theo dữ liệu Cơ quan Dịch vụ Thuế Quốc gia Hàn Quốc (NTS) gửi cho Hạ nghị sĩ Yang Ki-dae, chỉ có 785 KOL nộp thuế vào năm 2020. Tổng số báo cáo thu nhập của họ là 14,1 tỷ won (10,8 triệu USD), The Korea Times đưa tin.
Số tiền trên không là gì so với số lượng người có ảnh hưởng. Theo Nox Influencer, nhà cung cấp dữ liệu mạng xã hội, có hơn 90.000 KOL ở Hàn Quốc, mỗi người có hơn 10.000 lượt theo dõi trên mạng. 463 cá nhân có hơn 1 triệu người theo dõi.
Influencer ở Hàn dễ dàng kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau như quảng cáo hay bán sản phẩm trên mạng xã hội. Ngành công nghiệp bán lẻ tại xứ sở kim chi ước tính quy mô thị trường truyền thông xã hội trị giá khoảng 20.000 tỷ won vào năm 2019.
Hype Auditor, công ty phân tích xu hướng, nhận định người nổi tiếng có 10.000-50.000 lượt theo dõi kiếm được trung bình 2,68 triệu won/tháng. Con số này là 19,96 triệu won đối với trang 1 triệu người theo dõi.
Ông Yang Ki-dae chỉ ra lỗ hổng lớn trong thời gian dài khiến những người nổi tiếng này dễ dàng lách luật và trốn thuế. NTS chỉ đưa danh mục kiếm tiền trên mạng xã hội vào diện đánh thuế từ tháng 9/2019.
“Hệ thống thuế không bắt kịp thị trường đang phát triển nhanh chóng. Cần có quy định dành cho các lĩnh vực kinh doanh mới, không chỉ để đảm bảo công bằng mà còn cho tiếp tục sự phát triển của ngành công nghiệp đang nở rộ này”, ông nói.
Những người có tầm ảnh hưởng ngày càng có tác động mạnh đến giới trẻ. Trong một cuộc khảo sát với học sinh tiểu học năm 2020, công việc mơ ước các em xếp hạng 4 là trở thành người sáng tạo nội dung như YouTuber, người làm mukbang (ghi hình lại cảnh ăn uống) và streamer.