9 từ khóa làm nên công thức thành công của “Yêu bếp – Nghiện nhà”

Hãy cùng tìm hiểu mô-típ nào đã đưa một group cộng đồng “Yêu bếp – Nghiện nhà” thành công nhanh như thế nhé.

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất!

Các thành viên tham gia vào group cộng đồng là vì nội dung trong đó chứ không phải vì bất kỳ thứ nào khác! Đó là nội dung mang lại cho họ sự hữu ích thực tế: cụ thể là công thức nấu các món ăn, những ngôi nhà – không gian sống đẹp, các kiến thức về mỹ phẩm, các review về đồ ăn… hay bất kỳ các giá trị chia sẻ hữu ích nào khác. Bạn không thể lập nên 1 group chung chung, không có chia sẻ gì giá trị trong đó và hy vọng nó phát triển lớn lên được!

Kết nối các thành viên có đặc điểm chung

Group đơn thuần là nơi kết nối các thành viên có chung 1 đặc điểm, đặc điểm này có thể nằm ngay tên group như những người cùng #Yêu_Bếp, cùng #Nghiện_Nhà, cùng Thích Làm Đẹp, cùng thích Kinh Doanh… (chính vì thế tên group cũng cần nêu bật được yếu tố này). Chính vì vậy nếu muốn phát triển group cộng đồng bạn cần xác định được “điểm kết nối” mà bạn muốn xây dựng cho cộng đồng của mình là gì.

Sự tập trung và nhất quán

Mặc dù các thành viên luôn có sự “kết nối” nhất định khi tham gia group, nhưng việc định hướng đưa group đó đi tới đâu và của ban quản trị. Việc tập trung vào một chủ đề nội dung, một nhóm sản phẩm, một ngành nghề… sẽ giúp group có được sự nhất quán, giúp sự “kết nối” được đảm bảo nhất. Có nhiều group sau một thời gian phát triển thì mở rộng chủ đề trao đổi trong nhóm, việc này khá nguy hiểm vì khiến cho content trong nhóm dần dần rời khỏi “điểm kết nối”.

9 từ khóa làm nên công thức thành công của “Yêu bếp – Nghiện nhà” - Ảnh 1
Kết nối mọi người với nhau.

Đòn bẩy từ những người có ảnh hưởng hoặc các kênh lớn

Những ngày đầu lập group là thời điểm khó khăn nhất vì group rất khó để có lượng tiếp cận, không có nhiều thành viên, chưa có nhiều nội dung giá trị thì làm sao để thu hút được thành viên. Vì vậy cần có “đòn bẩy” ban đầu đến từ những Facebook cá nhân có sức ảnh hưởng hoặc các Fanpage lớn. Tất nhiên là cá nhân hay kênh này cũng phải có điểm trùng với “điểm kết nối” của group. Ví dụ như chị #Esheep vốn là 1 food blogger và chị ấy lập ra hội Yêu Bếp, anh Bình Nguyễn và các thành viên sáng lập khác là hoạt động trong lĩnh vực E-commerce lập ra group Ecomme group (trước đây là Isocial)…

Hiệu ứng đám đông, truyền miệng

“Điểm bùng nổ” của 1 group là khi mà nó được truyền miệng với nhau theo kiểu “À group này đang nổi”, có nhiều người và nhiều kênh khác nhau nhắc đến nó. Hiệu ứng này không chỉ đến từ thành viên hay con người nói chung mà có thể đến từ các thuật toán của Facebook. Khi có nhiều lượt thảo luận sôi nổi, Facebook sẽ tạo ra các đề xuất cho người dùng để “tham gia” nhóm.

9 từ khóa làm nên công thức thành công của “Yêu bếp – Nghiện nhà” - Ảnh 2
Thời điểm nghỉ dịch bệnh thuận lợi để phát triển.

Thời điểm “vàng”

Thời điểm cũng là yếu tố khá quan trọng. Sự thành công của Yêu Bếp – Nghiện Nhà có thể nói là có yếu tố “may mắn” “bất ngờ” trong thời điểm Corona, người người nhà nhà ở nhà, online, chia sẻ những việc bếp núc, trang trí nhà cửa. Vì thế có nhiều thời gian, nhiều thành viên hào hứng với các chủ đề này.

Drama/Game khuấy động

Để group cộng đồng có sự “bùng nổ” không thể thiếu được các drama, challenge hay game… khuấy động. Cụ thể như Yêu Bếp phát triển thành viên “thần tốc” nhờ vào sự kiện thử thách “Việc nhà có anh” chia sẻ chân dung các “ông chồng quốc dân” khiến nhiều chị em phát cuồng. Hay hội Nghiện Nhà cũng xảy ra ý kiến trái chiều giữa các “Chủ Nhà” thích chia sẻ bản thiết kế, hình ảnh không gian lên nhóm và hội các “Kiến Trúc Sư”… Một số nhóm khác cũng bỗng dưng “hot” nhờ các drama người này “bóc phốt” người kia hoặc bình luận một số sự việc gây tranh cãi trái chiều…

9 từ khóa làm nên công thức thành công của “Yêu bếp – Nghiện nhà” - Ảnh 3
Đội ngũ quản lý sáng tạo và không vụ lợi.

Tâm thái vô tư không vụ lợi của người sáng lập

Có một đặc điểm đáng lưu tâm là các thành viên sẽ “happy” và thoải mái chia sẻ hơn nếu biết Admin của group là những người có “Tâm” trong sáng khi lập group, muốn xây dựng cộng đồng, chia sẻ và cống hiến lợi ích thay vì là một nhóm lập ra vì mục đích thương mại khác.

Sự quản lý chặt chẽ của đội ngũ quản trị

Đội ngũ quản trị cần phải hoạt động tích cực mới có thể duy trì và phát triển một group lớn. Cụ thể là phải bỏ thời gian lọc bài, duyệt bài, xoá các bình luận quảng cáo, bài livestream… block các thành viên đi ngược lại các giá trị của group, giải quyết một số tranh chấp của các thành viên.

Như vậy, để tạo ra một group cộng đồng thành công không phải là việc dễ dàng, nhưng cũng có thể là chỉ “sau một đêm” phụ thuộc vào nhiều yếu tố hội tụ. Gọi là đúng cách, đúng người, đúng thời điểm.

Tác giả: Bùi Lê Mỹ Dung- Founder Xưởng_Content – Content marketing Agency


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.