9 từ khóa làm nên công thức thành công của “Yêu bếp – Nghiện nhà”
Hãy cùng tìm hiểu mô-típ nào đã đưa một group cộng đồng “Yêu bếp – Nghiện nhà” thành công nhanh như thế nhé.
Nội dung là yếu tố quan trọng nhất!
Các thành viên tham gia vào group cộng đồng là vì nội dung trong đó chứ không phải vì bất kỳ thứ nào khác! Đó là nội dung mang lại cho họ sự hữu ích thực tế: cụ thể là công thức nấu các món ăn, những ngôi nhà – không gian sống đẹp, các kiến thức về mỹ phẩm, các review về đồ ăn… hay bất kỳ các giá trị chia sẻ hữu ích nào khác. Bạn không thể lập nên 1 group chung chung, không có chia sẻ gì giá trị trong đó và hy vọng nó phát triển lớn lên được!
Kết nối các thành viên có đặc điểm chung
Group đơn thuần là nơi kết nối các thành viên có chung 1 đặc điểm, đặc điểm này có thể nằm ngay tên group như những người cùng #Yêu_Bếp, cùng #Nghiện_Nhà, cùng Thích Làm Đẹp, cùng thích Kinh Doanh… (chính vì thế tên group cũng cần nêu bật được yếu tố này). Chính vì vậy nếu muốn phát triển group cộng đồng bạn cần xác định được “điểm kết nối” mà bạn muốn xây dựng cho cộng đồng của mình là gì.
Sự tập trung và nhất quán
Mặc dù các thành viên luôn có sự “kết nối” nhất định khi tham gia group, nhưng việc định hướng đưa group đó đi tới đâu và của ban quản trị. Việc tập trung vào một chủ đề nội dung, một nhóm sản phẩm, một ngành nghề… sẽ giúp group có được sự nhất quán, giúp sự “kết nối” được đảm bảo nhất. Có nhiều group sau một thời gian phát triển thì mở rộng chủ đề trao đổi trong nhóm, việc này khá nguy hiểm vì khiến cho content trong nhóm dần dần rời khỏi “điểm kết nối”.

Đòn bẩy từ những người có ảnh hưởng hoặc các kênh lớn
Những ngày đầu lập group là thời điểm khó khăn nhất vì group rất khó để có lượng tiếp cận, không có nhiều thành viên, chưa có nhiều nội dung giá trị thì làm sao để thu hút được thành viên. Vì vậy cần có “đòn bẩy” ban đầu đến từ những Facebook cá nhân có sức ảnh hưởng hoặc các Fanpage lớn. Tất nhiên là cá nhân hay kênh này cũng phải có điểm trùng với “điểm kết nối” của group. Ví dụ như chị #Esheep vốn là 1 food blogger và chị ấy lập ra hội Yêu Bếp, anh Bình Nguyễn và các thành viên sáng lập khác là hoạt động trong lĩnh vực E-commerce lập ra group Ecomme group (trước đây là Isocial)…
Hiệu ứng đám đông, truyền miệng
“Điểm bùng nổ” của 1 group là khi mà nó được truyền miệng với nhau theo kiểu “À group này đang nổi”, có nhiều người và nhiều kênh khác nhau nhắc đến nó. Hiệu ứng này không chỉ đến từ thành viên hay con người nói chung mà có thể đến từ các thuật toán của Facebook. Khi có nhiều lượt thảo luận sôi nổi, Facebook sẽ tạo ra các đề xuất cho người dùng để “tham gia” nhóm.

Thời điểm “vàng”
Thời điểm cũng là yếu tố khá quan trọng. Sự thành công của Yêu Bếp – Nghiện Nhà có thể nói là có yếu tố “may mắn” “bất ngờ” trong thời điểm Corona, người người nhà nhà ở nhà, online, chia sẻ những việc bếp núc, trang trí nhà cửa. Vì thế có nhiều thời gian, nhiều thành viên hào hứng với các chủ đề này.
Drama/Game khuấy động
Để group cộng đồng có sự “bùng nổ” không thể thiếu được các drama, challenge hay game… khuấy động. Cụ thể như Yêu Bếp phát triển thành viên “thần tốc” nhờ vào sự kiện thử thách “Việc nhà có anh” chia sẻ chân dung các “ông chồng quốc dân” khiến nhiều chị em phát cuồng. Hay hội Nghiện Nhà cũng xảy ra ý kiến trái chiều giữa các “Chủ Nhà” thích chia sẻ bản thiết kế, hình ảnh không gian lên nhóm và hội các “Kiến Trúc Sư”… Một số nhóm khác cũng bỗng dưng “hot” nhờ các drama người này “bóc phốt” người kia hoặc bình luận một số sự việc gây tranh cãi trái chiều…

Tâm thái vô tư không vụ lợi của người sáng lập
Có một đặc điểm đáng lưu tâm là các thành viên sẽ “happy” và thoải mái chia sẻ hơn nếu biết Admin của group là những người có “Tâm” trong sáng khi lập group, muốn xây dựng cộng đồng, chia sẻ và cống hiến lợi ích thay vì là một nhóm lập ra vì mục đích thương mại khác.
Sự quản lý chặt chẽ của đội ngũ quản trị
Đội ngũ quản trị cần phải hoạt động tích cực mới có thể duy trì và phát triển một group lớn. Cụ thể là phải bỏ thời gian lọc bài, duyệt bài, xoá các bình luận quảng cáo, bài livestream… block các thành viên đi ngược lại các giá trị của group, giải quyết một số tranh chấp của các thành viên.
Như vậy, để tạo ra một group cộng đồng thành công không phải là việc dễ dàng, nhưng cũng có thể là chỉ “sau một đêm” phụ thuộc vào nhiều yếu tố hội tụ. Gọi là đúng cách, đúng người, đúng thời điểm.
Tác giả: Bùi Lê Mỹ Dung- Founder Xưởng_Content – Content marketing Agency

3 khoản tiền người lao động có thể nhận được dịp Tết Dương lịch 2023
Tin Tức 23-12-2022, 10:30Người lao động có thể nhận được các khoản tiền theo quy định của pháp luật vào dịp Tết Dương lịch 2023. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao...

Tỷ lệ kèo bóng đá là gì? Cách tính kèo tỷ số bóng đá chuẩn nhất
Tin Tức 23-11-2022, 16:45Ngày nay, ngoài xem các trận đấu bóng đá để giải trí thì rất nhiều người hâm mộ đã tham gia vào hình thức cá cược. Đặc biệt tại giải đấu bóng lớn gần đây là World Cup 2022, cụm từ “tỷ lệ kèo” được nhắc đến rất nhiều. Để nắm rõ hơn về tỷ...

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy
Tin Tức 14-11-2022, 10:20Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở". “Quiet quitting” - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của...

Kiếm gần 15.000 USD mỗi tháng dù chỉ làm việc 1 giờ/ngày
Tin Tức 14-11-2022, 10:07Dù có khoản thu nhập khá trong lĩnh vực phần mềm nhưng Ryan Hogue nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho công việc. Chính vì thế, chàng trai tìm cách kiếm thêm nguồn thu với công việc kinh doanh các sản phẩm online và vô cùng bất ngờ với khoản tiền kiếm được....

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người
Tin Tức 14-11-2022, 09:54Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay. Thông báo này được Meta đưa ra ngày 9-11, đúng với các thông tin trước đó...

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu
Tin Tức 14-11-2022, 09:40Ngành nghề "hái ra tiền" này có mức lương "cao như giám đốc" lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm...

Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn
Tin Tức 10-11-2022, 09:21Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có những người không thực sự giàu có, nhưng lại tiêu rất nhiều tiền. [caption id="attachment_97382" align="aligncenter" width="600"] Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn[/caption] "Những người kiếm được 7 triệu/tháng chi tiêu còn thoáng...

Năn nỉ nhân viên trở lại sau cú "búng tay" của Elon Musk, màn sa thải ở Twitter hỗn loạn đến mức nào?
Tin Tức 08-11-2022, 09:17Sau khi sa thải một nửa trong số các nhân viên dưới thời Elon Musk, Twitter đang phải năn nỉ hàng chục nhân viên vừa bị sa thải trở lại làm việc. Động thái này một lần nữa cho thấy sự hỗn loạn của Twitter trong quá trình sa thải 50% nhân sự. Sa thải......

Tuần này, Công ty mẹ của Facebook sẽ có đợt cắt giảm nhân viên lớn nhất
Tin Tức 08-11-2022, 09:09Sau Twitter, Meta, công ty mẹ của Facebook chuẩn bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Theo Wall Street Journal, Meta, công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên tuần này, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, giá cổ phiếu trượt dốc. Số lượng nhân viên bị sa thải có thể...

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi
Tin Tức 08-11-2022, 08:45Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu. Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể...