5 bước để kinh doanh: Lời khuyên từ doanh nhân 9x – vlogger đình đám đời đầu

Anh chàng doanh nhân trẻ kiêm cựu vlogger đình đám 1 thời “He Always Smiles” sẽ chia sẻ với bạn 5 bước để bắt đầu công việc kinh doanh nhé!

Đôi nét về “He Always Smiles”

“He Always Smiles” đã từng là 1 cái tên đình đám mà nhiều bạn trẻ không còn xa lạ, anh là 1 trong những vlogger đời đầu của Việt Nam. Thời điểm làm Youtuber, anh được nhiều người yêu quý và có 1 lượng fan không nhỏ. Đặc trưng của anh chàng khi đó là luôn đội trên đầu 1 chiếc hộp hình vuông có biểu tượng mặt cười nhưng không bao giờ cho công chúng nhìn thấy bộ mặt thật của mình. Khán giả đã luôn rất tò mò về anh chàng này.

5 bước để kinh doanh: Lời khuyên từ doanh nhân 9x – vlogger đình đám đời đầu - Ảnh 1
Đỗ Hoàng Minh Khôi là ai?

Mãi về sau này khi không còn làm vlog nữa, người ta mới biết được khuôn mặt thật của “He Always Smiles” và danh tính của anh. Anh chàng tên thật là Đỗ Hoàng Minh Khôi, bạn bè vẫn gọi vui anh bằng biệt danh “Khôi te”. Anh chàng sinh năm 1992, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ở thời điểm hiện tại, Khôi không còn là 1 vlogger mà anh là 1 doanh nhân trẻ. Nói đến thành tựu của anh thì chắc chắn sẽ khiến không ít người ngạc nhiên và trầm trồ đó!

Khôi mới chỉ 28 tuổi nhưng đã là chủ của 1 loạt nhà hàng, shop thời trang, phòng game… Anh chàng thực sự cũng là người có “máu” kinh doanh rất mãnh liệt bên cạnh đam mê làm Youtube. Từ khi mới 16 tuổi, Khôi đã tập tành kinh doanh quần áo online. Sau đó, anh mày mò và chính là người tạo ra trào lưu kem dừa Thái Samui Hut gây “bão” suốt 1 thời gian ở Hà Nội. Những thương hiệu quán cafe tiếng tăm ở thủ đô hiện tại như “All day Coffee” hay “Xofa Cafe And Bistro” đều do 1 tay chàng trai trẻ này gây dựng. Quả là 1 thành tích cực kỳ đáng nể với 1 chàng trai mới 28 tuổi phải không nào?

5 bước chuẩn để bắt đầu công việc kinh doanh

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng kinh nghiệm làm kinh doanh của Đỗ Hoàng Minh Khôi không hề ít chút nào. Anh chàng đã lăn lộn trong giới được hơn 10 năm rồi. Vì vậy có thể nói anh có rất nhiều kinh nghiệm hữu ích và mới đây anh chàng cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình cho các bạn trẻ cũng đam mê kinh doanh quán cafe, nhà hàng… như anh. Cựu vlogger ngày nào đã chỉ ra 5 bước cơ bản để bắt đầu công việc kinh doanh. Cùng tìm hiểu nhé!

Hãy là 1 khách hàng khó tính

Khôi cho rằng trước khi kinh doanh, bạn phải học làm 1 khách hàng trước đã. Muốn hiểu khách hàng cần gì thì hãy phải đặt bản thân vào vị trí của họ. Nhiều năm trước khi nhen nhóm ý định kinh doanh quán cafe, anh chàng đã dành thời gian để “lê la” ở khắp các quán cafe lớn, nhỏ ở Hà Nội. Anh chàng thưởng thức đồ uống và đánh giá mọi thứ từ không gian, chất lượng dịch vụ, chất lượng đồ uống… của mỗi 1 quán mà anh đến.

Thậm chí ngay cả khi đi du lịch ở những vùng đất mới, Khôi cũng ghé thăm các quán cafe ở nước ngoài để xem xét và đúc rút kinh nghiệm cho mình. Có lẽ đó chính là lý do mà chuỗi cửa hàng cafe do anh làm chủ lại có thể làm ăn phát đạt và trụ vững giữa hàng trăm, hàng ngàn quán cafe của đối thủ như vậy.

Có đội nhóm tốt

Doanh nhân 9x này khẳng định có đội nhóm tốt chính là 1 trong những “chìa khóa” để thành công trong công việc kinh doanh. Anh nói rằng: “Nếu để chọn ra bước quan trọng nhất, thì đó chính là việc có một đội nhóm tốt. Có những con người tốt rồi thì sản phẩm, dịch vụ sẽ tốt”.

Anh chàng đưa ra ví dụ là chính thương hiệu quán cafe “All Day Coffee” của mình. Người đồng hành của Khôi là chị Hoàng Dung – người đã gắn bó với anh từ dự án “Xofa Cafe” trước đó. Người chị này của Khôi từng phụ trách marketing cho thương hiệu “Cộng Cà phê” và còn từng đạt giải nhất trong cuộc thi về cà phê tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Ngoài Hoàng Dung, Khôi còn tuyển thêm rất nhiều nhân tài khác nữa, họ đều có kinh nghiệm làm việc cho các thương hiệu quán cafe nổi tiếng của “Starbucks” rồi “Golden Gate”… Với 1 team tuyệt vời như vậy, những quán cafe do anh chàng sáng lập luôn đạt được thành tích tốt. Đỗ Hoàng Minh Khôi chắc hẳn vô cùng tự hào về team của mình!

5 bước để kinh doanh: Lời khuyên từ doanh nhân 9x – vlogger đình đám đời đầu - Ảnh 2
Các bước cơ bản để bắt đầu công việc kinh doanh

Xác định rõ đối tượng khách hàng và thấu hiểu họ cần gì

Đỗ Hoàng Minh Khôi chia sẻ rằng có 2 cách để tìm được chính xác những khách hàng tiềm năng. Một là tìm đến những quán cafe có mô hình tương tự như mô hình bạn muốn mở và quan sát kỹ xem khách hàng đến quán là những ai, thuộc tầng lớp nào, họ ăn uống những gì, có thói quen ngồi cafe như thế nào…

Cách thứ hai đó là trực tiếp hỏi những khách hàng mục tiêu của mình. Những đối tượng gần gũi nhất và bạn nên hỏi trước tiên là bạn bè của bạn. Hãy làm ra đồ ăn, đồ uống phiên bản dùng thử để họ thưởng thức và đánh giá giúp bạn. Hãy nói họ nghe những ý tưởng của bạn về không gian quán, đồ trang trí, bàn ghế… để họ đóng góp ý kiến và bạn tiếp thu 1 cách có chọn lọc.

Lập kế hoạch rõ ràng

Dù bạn làm gì, muốn thành công thì bạn phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết. Với công việc kinh doanh quán cafe, bạn phải chuẩn bị tỉ mỉ từng chút một. Quán sẽ nằm ở đâu; sơn màu gì; trang trí thế nào; bàn ghế, vật dụng mua ở đâu, loại cốc, chén, ly nào phù hợp; menu ra làm sao, thuê nhân viên cần chú trọng yếu tố gì… Kế hoạch chi tiết giúp bạn làm mọi việc dễ dàng hơn và cũng giúp bạn giảm thiểu những sai sót không đáng có.

Bắt tay vào hành động

Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất chính là bắt tay vào hành động. Không còn là lý thuyết hay ý tưởng trong đầu nữa, bạn phải hiện thực hóa tất cả chúng! “Bằng lòng đam mê và khao khát, điều gì chúng ta cũng có thể thực hiện được”, Đỗ Hoàng Minh Khôi khẳng định.

Trên đây là những chia sẻ hết sức thật lòng của Đỗ Hoàng Minh Khôi, được anh chàng đúc rút từ những kinh nghiệm “xương máu” của chính mình. Hi vọng đây sẽ là lời khuyên hữu ích dành cho những bạn trẻ muốn làm kinh doanh hoặc đang “chập chững” bước vào nghề này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.