5 bài học tiếp thị từ chiến lược quảng bá bùng nổ toàn cầu của Stranger Things
Theo báo cáo công bố vào ngày 19/7, Netflix lại tiếp tục mất 1 triệu thuê bao tính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 6. Tuy nhiên, con số này đã tốt hơn rất nhiều so với việc mất 2 triệu thuê bao trong quý trước. Giám đốc điều hành Reed Hasting cho rằng đây là một kết quả khả quan, và nó có được là nhờ thành công của loạt phim Stranger Things cùng những cải tiến về chiến lược tiếp thị.
Cho tới thời điểm hiện tại, Stranger Things 4 đang là một trong những chương trình đắt giá nhất trên nền tảng này với con số đầu tư là 30 triệu USD cho mỗi tập. Với khoản đầu tư khủng đó, Netflix đang nỗ lực hết mình trong công tác tiếp thị để giữ sức nóng cho series. “Chúng tôi đã cải thiện nhiều nhất có thể trong cách tiếp cận khán giả và từng bước xây dựng tình yêu thương hiệu. Nếu có ví dụ hoàn hảo nào cho những nỗ lực của chúng tôi, thì đó chính là Stranger Things”, Reed Hasting nói. Với những thành công theo sau, Reed Hasting cũng tự tin tuyên bố Netflix sẽ đạt được mức 1 triệu thuê bao đăng ký gói trong quý III/2022 sau 2 quý liên tiếp hao hụt người dùng.

Rốt cuộc Stranger Things có kiểu tiếp thị gì mà lại khiến Reed Hasting lạc quan như thế? Dưới đây là 5 kiểu tiếp thị của Netflix do trang tin Social Samosa rút ra, giúp nền tảng giữ nhiệt cho một bộ phim đã ra mắt cách đây 6 năm nhưng vẫn làm dậy sóng truyền thông và mạng xã hội mỗi lần trở lại.
1. Dùng công thức nhắc nhớ và gây tò mò
Sau 2 năm chờ đợi, Netflix cuối cùng cũng thông báo về sự trở lại của series kinh dị- giả tưởng Stranger Things mùa 4. Trong teaser đính kèm thông báo, hãng đã trình chiếu hình ảnh thị trấn Hawkins, thế giới đảo ngược, dàn diễn viên chủ chốt. Bằng cách chọn đúng nội dung tiếp cận, Netflix đã kéo khán giả quay trở lại bối cảnh của phim Stranger Things.
Sau đó, Netflix lần lượt đăng lại các đoạn video ngắn trích từ các mùa phim trước. Thời gian đăng tải cách nhau vừa đủ để khán giả nhớ lại diễn biến trước đó của bộ phim. Một tháng sau khi tạo cuộc thảo luận trên mạng xã hội bằng những đoạn video ngắn, Netflix mới chính thức tung trailer với các phân cảnh gây tò mò. Như vậy, công thức “nhá hàng” cho các series dài hơi như Stranger Things của Netflix chính là: Làm khán giả nhớ lại diễn biến cũ trước khi tạo độ nóng cho mùa phim mới.
2. Sử dụng tiếp thị hoài niệm
Stranger Things là series lấy bối cảnh nước Mỹ những năm 1970 – 1980. Xuyên suốt bộ phim là những yếu tố kích thích sự hoài cổ như thời trang, kiểu tóc, lối trang điểm, hình ảnh nhóm bạn đạp xe ngoài trời, xe cộ,… Thế nhưng, phải đến mùa 4 Netflix mới triển khai tiếp thị hoài niệm, hợp tác với nhà sản xuất để cho ra các thước phim hoạt hình với kiểu đồ hoạ tạo bầu không khí “cổ xưa”.

Mục tiêu của A Stranger Morning, tên của series phim hoạt hình ngắn, chính là điểm lại các phân cảnh kinh điển trong các mùa phim trước đó. Bằng định dạng mới này, Netflix và nhà sản xuất đã gây thích thú cho người xem, đồng thời duy trì được độ hot cho bộ phim trong xuyên suốt thời gian ra mắt.
3. Đa dạng hoá cách tiếp thị cho phù hợp với từng khu vực
Sức nóng của Stranger Things là ở phạm vi toàn cầu, vì vậy Netflix đã linh hoạt thay đổi cách tiếp thị sao cho phù hợp với khán giả từng khu vực, nhằm tăng tương tác và xây dựng được tình yêu cho bộ phim.

Ở Ấn Độ, Netflix triển khai loạt video phỏng vấn nhanh ngôi sao quốc dân Varun Dhawan về series phim Stranger Things sắp ra mắt. Còn ở thị trường Indonesia với nền tảng TikTok đang là app xu hướng, Netflix đã tổ chức buổi livestream ngay trên nền tảng để mọi người cùng dự đoán nội dung trong mùa tiếp theo. Điểm chung của các cách tiếp thị này là Netflix xem xét thị trường, chọn ra những kênh truyền thông, định dạng nội dung phổ biến và người có sức ảnh hưởng nhất tại thị trường đó để hợp tác.
4. Hợp tác độc quyền với các thương hiệu
Không chỉ phủ sóng kênh truyền thông, Netflix còn hợp tác với nhiều thương hiệu nhằm quảng bá cho Stranger Things mùa 4. Các cái tên nhãn hàng có thể kể đến như Lays Thái Lan, Oreo Ấn Độ, Dominos, M.A.C, Doritos,…Bằng cách tạo ra đa dạng sản phẩm như đồ ăn, mỹ phẩm, Netflix đã có thể tiếp cận nhiều tệp khán giả hơn.

5. Để khán giả được là một phần của bộ phim
Không chỉ tiếp thị một chiều, Netflix còn cố gắng để khán giả được trở thành một phần của series Stranger Things. Trong suốt thời gian quảng bá, nhà sản xuất liên tục tạo ra các trò chơi phong cách “Hawkins” như: Tìm toạ độ thành phố trong dãy số dưới đây và đoán xem có sự kiện gì sẽ xảy ra ở đó.

Kết quả là, trong dãy số mà Netflix đăng tải trên Twitter, người xem phát hiện đây chính là những địa điểm nổi tiếng ở 14 quốc gia trên thế giới. Ngay sau đó, nền tảng trực tuyến này cũng “khai súng” mở màn buổi trình diễn hoành tráng bậc nhất có chủ đề Stranger Things, diễn ra tại đúng 14 địa điểm nói trên. Chính cách làm độc lạ này của Netflix đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận và thích thú cho khán giả theo dõi bộ phim.
Sắp tới đây, Netflix công bố sẽ tập trung chi tiêu tiếp thị vào các tựa phim tạo ra phấn khích và thảo luận như Stranger Things. Đại diện nền tảng cũng tiết lộ đã chi dưới 575 triệu bảng Anh cho hoạt động tiếp thị trong quý 2, nhiều hơn 19 triệu so với trong quý 1. Với con số chi tiêu này, người trong giới và khán giả mong đợi những chiến lược tiếp thị độc đáo khác đến từ nền tảng phát trực tuyến này trong tương lai.
Cre: Advertising Vietnam

3 khoản tiền người lao động có thể nhận được dịp Tết Dương lịch 2023
Tin Tức 23-12-2022, 10:30Người lao động có thể nhận được các khoản tiền theo quy định của pháp luật vào dịp Tết Dương lịch 2023. Thưởng Tết Dương lịch năm 2023 Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao...

Tỷ lệ kèo bóng đá là gì? Cách tính kèo tỷ số bóng đá chuẩn nhất
Tin Tức 23-11-2022, 16:45Ngày nay, ngoài xem các trận đấu bóng đá để giải trí thì rất nhiều người hâm mộ đã tham gia vào hình thức cá cược. Đặc biệt tại giải đấu bóng lớn gần đây là World Cup 2022, cụm từ “tỷ lệ kèo” được nhắc đến rất nhiều. Để nắm rõ hơn về tỷ...

Làn sóng 'Zombie công sở' đang trỗi dậy
Tin Tức 14-11-2022, 10:20Khi người lao động bị stress thường xuyên, họ sẽ chỉ làm cầm chừng và không muốn cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Họ được ví như những "Zombie công sở". “Quiet quitting” - một thuật ngữ mới phổ biến trên nền tảng Tiktok từ đầu năm 2022, bật mí bí quyết của...

Kiếm gần 15.000 USD mỗi tháng dù chỉ làm việc 1 giờ/ngày
Tin Tức 14-11-2022, 10:07Dù có khoản thu nhập khá trong lĩnh vực phần mềm nhưng Ryan Hogue nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho công việc. Chính vì thế, chàng trai tìm cách kiếm thêm nguồn thu với công việc kinh doanh các sản phẩm online và vô cùng bất ngờ với khoản tiền kiếm được....

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người
Tin Tức 14-11-2022, 09:54Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay. Thông báo này được Meta đưa ra ngày 9-11, đúng với các thông tin trước đó...

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu
Tin Tức 14-11-2022, 09:40Ngành nghề "hái ra tiền" này có mức lương "cao như giám đốc" lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm...

Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn
Tin Tức 10-11-2022, 09:21Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có những người không thực sự giàu có, nhưng lại tiêu rất nhiều tiền. [caption id="attachment_97382" align="aligncenter" width="600"] Thu nhập 7 triệu/tháng mạnh tay mua túi hiệu, kiếm được 70 triệu/tháng chỉ mặc áo 200 nghìn[/caption] "Những người kiếm được 7 triệu/tháng chi tiêu còn thoáng...

Năn nỉ nhân viên trở lại sau cú "búng tay" của Elon Musk, màn sa thải ở Twitter hỗn loạn đến mức nào?
Tin Tức 08-11-2022, 09:17Sau khi sa thải một nửa trong số các nhân viên dưới thời Elon Musk, Twitter đang phải năn nỉ hàng chục nhân viên vừa bị sa thải trở lại làm việc. Động thái này một lần nữa cho thấy sự hỗn loạn của Twitter trong quá trình sa thải 50% nhân sự. Sa thải......

Tuần này, Công ty mẹ của Facebook sẽ có đợt cắt giảm nhân viên lớn nhất
Tin Tức 08-11-2022, 09:09Sau Twitter, Meta, công ty mẹ của Facebook chuẩn bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Theo Wall Street Journal, Meta, công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên tuần này, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh, giá cổ phiếu trượt dốc. Số lượng nhân viên bị sa thải có thể...

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi
Tin Tức 08-11-2022, 08:45Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu. Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể...