Trung cấp nghề là gì? Những điều cần biết về trường trung cấp nghề

Bạn hiểu trung cấp nghề là gì và những lợi ích đem lại khi bạn học trung cấp nghề. Để nắm rõ hơn bạn chúng ta hãy đi tìm hiểu nhé!

Nghe đến trung cấp nghề chắc chắn có nhiều bạn đang băn khoăn và chưa nắm được trung cấp nghề là gì? Và những lợi ích khi học trung cấp nghề. Để nắm rõ hơn khái niệm cũng như ý nghĩa của trung cấp nghề thì bạn hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để nắm rõ hơn.

Trung cấp nghề là gì?

Trung cấp nghề chính là một trong những hình thức đào tạo chính quy với mục đích đào tạo nghề nghiệp cho những sinh viên muốn có kỹ năng nghề nghiệp trong tay và muốn đi làm sớm và  trong thời gian ngắn cũng có thể hành nghề.

Theo quy định về tuyển sinh thì học sinh sau khi tốt nghiệp THCS cũng có thể ứng tuyển học trung cấp nghề với hai sự lựa chọn:

Trung cấp nghề là gì? Những điều cần biết về trường trung cấp nghề - Ảnh 1
Khái niệm trung cấp nghề
  • Học trung cấp nghề: Học ở hình thức này chỉ tập trung đào tạo chuyên môn nghề nghiệp chứ không học bổ túc văn hóa. Và sau khi tốt nghiệp sẽ nhận bằng trung cấp chính quy.
  • Học trung cấp nghề và bổ túc văn hóa: Trong quá trình đào tạo chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu thì còn được bổ túc thêm học văn hóa và sau khi tốt nghiệp nhận được 2 bằng chính là trung cấp nghề nghiệp và bằng bổ túc văn hóa. Đây là điều kiện giúp bạn liên thông trình độ cấp cao.

Điều kiện học Trung cấp nghề là gì? Có được thi THPT quốc gia không?

Bạn cần phải đạt được những điều kiện dưới đây để có thể học trung cấp nghề nghiệp:

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp hệ THCS thì có thể ứng tuyển. Sau khi hoàn thành xong khóa học học viên có thể nhận bằng trung cấp nghề và sẽ không được đăng ký thi THPT quốc gia.

Trung cấp nghề là gì? Những điều cần biết về trường trung cấp nghề - Ảnh 2
Điều kiện học trung cấp nghề nghiệp

Với những trường hợp đã tốt nghiệp trung cấp nghề nghiệp có thêm bằng bổ túc văn hóa chỉ được học liên thông lên các trình độ cao đẳng và Đại học Sư phạm.

Những lợi ích khi học Trung cấp nghề

Những lợi ích khi học trung cấp nghề nghiệp mà bạn cần nắm rõ:

Lợi ích về thời gian

Thay bằng thời gian học 3 năm THPT và thêm 2 năm trung cấp bạn sẽ mất 5 năm để nhận được bằng thì chỉ cần 2,5 năm đến 3 năm đối với THCS để hoàn tất chương trình đào tạo trung cấp nghề.

Thụ hưởng chính sách học phí của chính phủ Việt Nam khi theo học

Riêng về học phí bạn được miễn phí 50% học phí theo quy định từng chuyên ngành và được vay vốn nhà nước với lãi suất thấp chỉ 0,5%/năm và số tiền được vay gần 20 triệu/khóa. Sau khi tốt nghiệp 1 năm thì sẽ có 4 năm để trả tiền vay ngân hàng.

Trung cấp nghề là gì? Những điều cần biết về trường trung cấp nghề - Ảnh 3
Lợi ích đào tạo trung cấp nghề

Văn bằng có giá trị hiện hành trong cả nước

Đối với hệ trung cấp nghề nghiệp không những được rèn luyện và tích lũy kiến thức chuyên môn và bằng cấp đều là bằng chính quy có giá trị hiện hành trên phạm vi Việt Nam. Mang đến nhiều cơ hội việc làm sớm, tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo đã có nghề trong tay.

Tích hợp thêm các kỹ năng mềm

Học trung cấp nghề nghiệp không chỉ được đào tạo kiến thức chuyên môn mà còn được rèn luyện kỹ năng làm cứng và kỹ năng mềm. Tạo dựng được nhiều mối quan hệ và khả năng giao tiếp và tiếp xúc xã hội và nghề nghiệp cũng vượt trội hơn. Thay vì học quá nhiều lý thuyết và tốn thời gian thì trung cấp nghề rút ngắn thời gian và lý thuyết rèn luyện cho học viên thành thạo thực hành.

Điều này sẽ giúp ích cho học viên tự tin va vấp và tìm kiếm cơ hội tương lai sớm và dễ dàng thành công và không tốn nhiều thời gian đào tạo. Đặc biệt với những học viên có hoàn cảnh khó khăn thì đây chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo khởi nghiệp thành công.

Học trung cấp nghề có cần bằng cấp 3 không?

Hiện nay các trường trung cấp nghề chỉ yêu cầu học viên có bằng Trung Học Cơ Sở là có thể xin học được. Nhưng một số trường trung cấp nghề yêu cầu phải có bằng Trung Học Phổ Thông để nhận học viên.

Tổng hợp các công việc nên học của trung cấp nghề

  • Quản trị khách sản:

Đây là một ngày nghề phát triển mạnh mẽ trong 10 năm trở lại đây, sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ nhận được mức lương khởi điểm khoảng 6-8 triệu/ tháng và có khả năng thăng tiến lên các vị trí khác cao hơn.

  • Đầu bếp

Với mức lương giao động 6-13 triệu đồng, nghề này còn phải phụ thuộc vào kinh nghiệm, tay nghề của các bạn để quyết định mức lương của mình. Nên bạn hãy tích lũy kinh nghiệm, không ngừng học hỏi để có mức lương cao nhất nhé

  • Công nghệ thông tin

Đây là một trong những ngành nghề quan trọng trong xã hội 4.0, các công ty, xí nghiệp luôn cần tuyển dụng các nhân tài về công nghệ thông tin. Với mức lương cơ bản khi chưa có kinh nghiệm là 6-10 triệu đồng, sau một thời gian làm việc thì mức lương đó có thể tăng vọt lên hàng trục triệu đồng, liệu có đáng để bản thử nghiệm?

Với những chia sẻ đầy chi tiết trên đây thì chắc chắn đã giúp các bạn hiểu được trung cấp nghề là gì và những lợi ích khi theo học. Đây cũng là một chương trình đào tạo được nhiều học viên lựa chọn nhất hiện nay để có thể tìm việc nhanh và kiếm tiền sớm nhất. Đừng quên cập nhật những quy định, quy chế mới để không bỏ lỡ cơ hội nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.