Lập trình game là gì? Những yêu cầu trở thành lập trình game

Bạn muốn trở thành một lập trình game nhưng bạn chưa hiểu được lập trình game là gì thì chắc chắn bạn chưa thể trở thành một lập trình game.

Nghe đến lập trình game nhiều bạn là một công việc đơn giản và luôn hiểu sai ý nghĩa của vị trí công việc này. Để nắm rõ hơn về lập trình viên là gì và công việc của lập trình viên để có những định hướng nghề nghiệp tương lai thì các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Lập trình game là gì?

Lập trình game là một chuyên ngành bao gồm rất nhiều mảng và lập trình game được coi là một trong những nhánh chuyên ngành kỹ thuật phần mềm. Để hiểu một cách cơ bản thì lập trình game sẽ là người làm code để làm mọi hoạt động trong trò chơi. Trực tiếp nhận tương tác từ bên ngoài bằng những phím điều khiển và gamepad đến hiển thị màn hình.

Lập trình game không những lập trình code mà còn là công cụ tìm kiếm mở rộng để tạo ra những trò chơi và kiến trúc của mạng.

Lập trình game là gì? Những yêu cầu trở thành lập trình game - Ảnh 1
Lập trình game là gì?

Khác với những phần mềm thì lập trình game không được đào tạo rộng rãi nhất là với nước ta thì các lập trình game đều tự học và mày mò trên các video trên mạng để học tập kiến thức lập trình. Ở một góc nhìn khác thì Việt Nam cũng có một số cơ sở đào tạo khóa học cơ bản như Aptech, Itplus và tất cả đều chú trọng các chương trình làm game.

Những yêu cầu trong dev game

Là một lập trình game bạn phải thực sự yêu thích trò chơi này bởi công việc rất áp lực và căng thẳng cần một sự tập trung cao độ vào các kế hoạch chưa hoàn thành. Làm việc hoàn toàn với công nghệ.

Lên kế hoạch cho những tính năng và phụ thuộc vào những tính năng chưa khai thác và triển khai và phụ thuộc vào các nhà phát hành. Và thỉnh thoảng các tính năng không hoạt động theo một quy trình nhất định và rất dễ khiến bạn bị khủng hoảng.

Lập trình game là gì? Những yêu cầu trở thành lập trình game - Ảnh 2
Lập trình game

Khi bạn hoàn thành trò chơi đó mới chỉ là một chặng đường bạn cần phải cập nhật các bản sửa lỗi và gói nội dung cho trò chơi.

Trong tất cả các chuyên ngành lập trình thì lập trình game là một trong những chuyên ngành đầy khó khăn và thử thách đặc biệt là lập trình code. Bởi phải có nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng đồ họa như chuyển động, lập trình mạng, va chạm và thuật toán, các thiết kế hình ảnh, giao diện và cơ sở dữ liệu cho người dùng.

Nếu như chỉ đơn giản là chơi game thì cầm phải có đam mê thì lập trình game cũng vậy cần có đam mê để có những ý tưởng chỉnh sửa hoàn thiện mọi mặt cho mộ game.

Một số kiểu lập trình game

Lập trình game được chia ra thành nhiều mảng khác nhau. Với những công ty càng lớn thì sự chuyên biệt càng cao. Một số loại lập trình viên game như:

  • Game programmer
  • AI programmer
  • Engine programmer
  • Network engineer
  • Graphics programmer

Với những nhóm nhỏ thì thường có ít nhân lực và nguồn nhân lực nên thường phải sử dụng một Framework có sẵn và mỗi một thành viên phải đảm nhận vào trò và các vai trò trên game. Phải tự học kiến thức và thay đổi liên tục không nhất định.

Lập trình game là gì? Những yêu cầu trở thành lập trình game - Ảnh 3
hình ảnh lập trình game

Lời khuyên cho một lập trình viên mới bắt đầu

Lên ý tưởng về game mà bạn đang muốn hướng tới những hay cố gắng đáp ứng các quan điểm sau đây, hãy cùng tham khảo ngay nhé:

  • Hook – mồi câu: đầu tiền hãy biến game của mình thành một game mới lạ- độc nhất chưa có thể loại game nào tồn tại với nội dung của mình. Kích thích sự tò mò cửa người chơi như game của bạn có cần tuy duy không? hay là gây lên sự tranh cãi trong trò chơi.
  • Mechanic – Cách chơi: Rất nhiều game thủ khi mới bắt đầu chơi game và chán ngay từ bước hướng dẫn của nhà sản xuất. Bởi vì sao? Họ cho rằng trò hướng dẫn của trò chơi quá khó, lằng nhằng hoặc chế độ tương tác với người dẫn quá nhiều. Vậy đúc kế lại bạn hay tạo ra nội dung mới mẻ, sáng tạo, không gây nhàm chán

Ví du: Các đối thoại với người dẫn chuyện thật ngắn gọn, đủ chi tiết, thay thế cốt chuyện từ những dòng chữ dài lê thê bằng cách video hướng dẫn người chơi.

  • Story – Cốt chuyện: Hãy xây dựng cốt chuyện game của mình bằng những hiện tượng, nhân vật có thật trên thế giới, những anh hùng kiệt xuất hay những quái vật chuyên phá hoại nhân loại. Tùy từng game, ý tưởng của mình để lựa chọn cốt truyện của mình sao cho hợp lý nhé
  • Mood – cảm xúc: Cuối cùng quan trọng nhất là cảm xúc người chơi. Nếu game của bạn có thể đáp ứng được những điều người chơi cần rồi, thì cảm xúc chính là chìa khóa để níu người chơi ở lại. Game thủ được trải nghiệm những gì? Ấn tượng gì về game của bạn? Vui, buồn, cay đắng với bạn bè ra sao? tất cả điều quyết định game của bạn có tuyệt vời không đấy.

Sự khác biệt giữa Front- end và Back- end trong lập trình game

Cả Front- endBack-end đều rất quan trọng trong lập trình game, cả 2 đều phát triển những tính năng có trong game. Sau đây là sự khác biệt giữa Front- endBack- end:

  • Front- end: đảm nhiệm tính năng giao tiếp với người dùng: ví dụ hệ thống UI, hiệu ứng đồ họa, âm thanh và hình ảnh của game,.v.v…
  • Back- end: là các phần mà chúng ta không thể thấy bằng mắt hay tai nghe: ví dụ hệ thông sever, quản lý hệ thống mạng,.v..v…

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây thì chắc chắn bạn cũng nắm được một lập trình game là gì và những điều cần nắm được trong quá trình trở thành lập trình game. Đây là một ngành nghề khá hot, nhu cầu tìm việc cao và ít cơ sở đào tạo nên bạn đam mê thì tham khảo thêm những trung tâm đào tạo nghiệp vụ và tích lũy kiến thức tự học của bản thân để thử sức nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.