Làm kế toán trường học có vất không? Lương có cao không?

Bạn biết gì về kế toán trường học? Đảm nhận những công việc gì, vai trò, nhiệm vụ và mức lương thưởng ra sao? Đó đều là những mối bận tâm hàng đầu của một người khi mong muốn làm nghề này. Để giải đáp vấn đề này, mời bạn theo dõi bài viết sau!

Xem các công việc có mức lương hấp dẫn nhất !

Đây là một vị trí không thể thiếu trong mỗi ngôi trường, mỗi môi trường giáo dục lớn hay nhỏ. Dù không có vai trò liên quan trực tiếp đến giảng dạy nhưng nó lại đóng vai trò hỗ trợ, giải quyết các công việc ngoài chuyên môn như giấy tờ, sắp xếp lịch học, giảng dạy cho các thầy cô trong môi trường giáo dục.

Chính vì vậy, không thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm mà người kế toán đảm nhận khi làm việc trong các trường học.

Kế toán trường học là gì?

Công việc này sẽ áp dụng các kiến thức chuyên môn, kiến thức chuyên ngành của kế toán để giải quyết các công việc sổ sách, giấy tờ trong trường học. Nhân viên kế toán trong lĩnh vực này là người làm việc cùng thư ký hành chính, giải quyết công việc có liên quan đến việc hạch toán, thu chi ngân sách, tiền lương, khen thưởng….

Nhìn chung công việc không phức tạp như nhiều vị trí kế toán khác như Kế toán thuế, kế toán xuất nhập khẩu, kế toán doanh nghiệp… vì cả về quy mô làm việc và khối lượng công việc đều nhỏ hơn các vị trí trên.

Làm kế toán trường học có vất không? Lương có cao không? - Ảnh 1
Kế toán trong trường học

Tuy nhiên, không vì thế mà vị trí này không có tầm quan trọng đối với nhà trường và các môi trường giáo dục. Kế toán trong trường học giúp các thầy cô giải quyết công việc không liên quan đến công việc của họ, có thể toàn tâm toàn ý giảng dạy và soạn bài vở. Những công việc hạch toán sổ sách, tiền quỹ, tiền lương, tiền thưởng là trách nhiệm của nhân viên kế toán.

Hiểu được đúng khái niệm, ý nghĩa và vai trò của vị trí này sẽ giúp nhân viên kế toán hiểu được phạm vi và trách nhiệm công việc của mình khi làm việc ở môi trường trường học.

Công việc của kế toán trong trường học

Nhìn chung, công việc của kế toán tại môi trường này cũng tuân thủ theo quy tắc và các nguyên tắc của kế toán là áp dụng những kiến thức chuyên môn đã học vào công việc hàng ngày, giải quyết sổ sách, tiền nong, tình hình thu chi và lập quỹ dự phòng, khen thưởng cho các nhà trường.

Làm kế toán trường học có vất không? Lương có cao không? - Ảnh 2
Các công việc cần làm của vị trí kế toán trong lĩnh vực trường học

Vậy có thể chia nhỏ các công việc cụ thể của vị trí kế toán này như sau:

  • Thu thập, xử lý thông tin và các số liệu từ các sổ sách và tình hình hoạt động tài chính của nhà trường để xử lý và ghi chép vào sổ kế toán
  • Giám sát và theo dõi các khoản thu- chi tài chính, làm báo cáo rõ ràng về các khoản thu – chi này cũng như ghi chép, rõ ràng, đầy đủ, chính xác và chi tiết
  • Thanh toán các khoản công nợ hàng tháng là tiền lương cho các giáo viên, thanh toán công nợ cho các đơn vị đối tác cung cấp trang thiết bị giảng dạy cho nhà trường…
  • Giám sát việc sử dụng các tài sản công của nhà trường, báo cáo cấp trên khi có tài sản bị hỏng hóc, cần thay thế
  • Xây dựng các kế hoạch tài chính cho nhà trường, đề xuất bổ sung thêm những kinh phí cho cơ sở vật chất cần thay, cần làm mới
  • Bảo quản, lưu trữ công văn sổ sách, chứng từ, hồ sơ… liên quan đến công việc trong trường
  • Hoàn thành các nhiệm vụ khác của cấp trên giao phó
Làm kế toán trường học có vất không? Lương có cao không? - Ảnh 3
Các công việc cụ thể cần triển khai

Lương kế toán trường học là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi dường như người làm trong ngành nghề nào cũng quan tâm, bởi tiền lương là thành quả mà bất cứ ai cũng hướng tới khi làm việc. Tiền lương giải quyết mọi nhu cầu trong cuộc sống và cũng là thước đo để người lao động có quyết định lựa chọn gắn bó với công việc đó hay không.

Thông thường, lương kế toán tại môi trường này sẽ dao động từ 5 đến 7 triệu và tính theo bậc lương kế toán trường học, hệ số lương như nhà nước quy định. So với các vị trí khác, kế toán trong trường học thường có mức lương trung bình ít hơn vì tính chất công việc không phức tạp khó khăn như những vị trí khác.

Với mức lương này có thể phù hợp với những bạn sinh viên vừa mới ra trường, khi mà chưa có trong tay nhiều kinh nghiệm thực tế và kỹ năng làm việc. Chính vì vậy, công việc kế toán trong các môi trường giáo dục rất phù hợp để các bạn thử sức và trau dồi thêm kinh nghiệm.

Kỹ năng cần thiết của một kế toán viên trong trường

  • Kiến thức nền tảng: Dù không yêu cầu chuyên môn cao nhưng những kỹ năng nền tảng là điều kiện cần phải có cho những kế toán trường học. Bạn chẳng thể làm được gì nếu không có trong tay một chút vốn ít ỏi nào kiến thức nền tảng, chính vì vậy bạn phải ít nhất học qua một trường lớp về kế toán hay có trong tay kinh nghiệm thực tế nhỏ về việc này.
  • Tinh thần trách nhiệm: Việc gì cũng cần có trách nhiệm với chính nó, không thể vì nó không phức tạp, khó khăn mà làm việc một cách chểnh mảng. Kế toán trong trường học cũng vậy, dù không khó khăn nhưng hãy làm công việc này cẩn thận, chỉn chủ và có trách nhiệm nhất có thể.
  • Đam mê công việc: Để có thể thành công ngay từ những bước đi đầu tiên với công việc kế toán, hãy làm nó bằng sự say mê nhất có thể nhé!

Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.